Quản lý

Bộ trưởng GTVT: Cổ phần hóa để Học viện Hàng không phát triển

27/06/2016, 14:10

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhận định, Học viện Hàng không đang rất mất phương hướng trong việc xác định mô hình đào tạo.

DSC_8423

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Đỗ Loan 

Sáng 27/6, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đến thăm và làm việc tại Học viện Hàng không Việt Nam.

Báo cáo về hoạt động của trường, bà Nguyễn Thị Hải Hằng, Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam cho biết, hiện cơ sở vật chất của nhà trường đã sử dụng lâu năm, xuống cấp, thiếu kinh phí sửa chữa. Học viện thiếu giảng viên chuyên ngành, cán bộ quản lý có chuyên môn, không có cơ chế để thu hút phát triển nhân lực chất lượng cao. Thiếu chương trình đào tạo chuyên sâu về hàng không, công tác xây dựng đào tạo chuyên sâu gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn lực.

Bà Hằng kiến nghị Bộ chỉ đạo mô hình hoạt động để trường sớm ổn định và phát triển như cho phép các doanh nghiệp hàng không hỗ trợ, đầu tư kinh phí cho Học viện để mua sắm trang thiết bị đào tạo. Đưa nội dung tài trợ đào tạo của các dự án đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực hàng không, để Học viện tiếp nhận được một phần trong các khoản tài trợ này, đồng thời, bà Hằng đề nghị Bộ hỗ trợ Học viện tham gia tổ chức đào tạo HK quốc tế Trainar Plus – ICAO.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng với thực trạng hiện nay, mô hình đào tạo của học viện hiện nên theo hướng cổ phần hóa. Vấn đề là phải chọn cổ đông chiến lược thế nào để xây dựng phát triển.

DSC_8421

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho rằng lợi thế cổ phần hóa Học viện Hàng không Việt Nam là rất lớn

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Hệ thống đào tạo của học viện đang gây lãng phí nên cần bỏ hẳn chương trình đại học và trung cấp, chỉ cần chú trọng đào tạo nghề. Học viện nên xác định rằng lợi thế trong việc cổ phần hóa là rất lớn. Học viện Hàng không muốn trở lại vai trò đào tạo chủ lực cần định hướng một cách rõ ràng, nâng cấp chất lượng đầu vào và đầu ra”.

Bổ sung, ông Trần Văn Lâm, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GTVT cho rằng, quan điểm của Vụ là mô hình đào tạo của Học viện nên theo hướng cổ phần hóa để trở thành trung tâm đào tạo về hàng không. Hiện việc gắn kết giữa học viện và doanh nghiệp chưa cao nên có thể cổ phần hóa để phát triển. Học viện có lợi thế vẫn được ngân sách cấp, cơ sở vật chất cũ kỹ nhưng khá cơ bản, được lãnh đạo ngành rất quan tâm.

Sau khi nghe các ý kiến, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhận định, Học viện Hàng không đang rất mất phương hướng trong việc xác định mô hình đào tạo. Bộ trưởng đề nghị Học viện cần xác định cổ phần hóa là việc cần làm và phải có cách tiếp cận thế nào để không lúng túng. Điều cốt lõi là Học viện phải chú trọng vào đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành hàng không. Do vậy, Học viện nên chủ động tìm các cổ đông, xây dựng đề án cổ phần hóa để tìm hướng phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.