Hạ tầng

Đặt chất lượng dự án cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ lên hàng đầu

19/02/2021, 14:44

Bộ trưởng Thể đề nghị các đơn vị nêu cao trách nhiệm, đẩy tiến độ Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2, đặt chất lượng lên hàng đầu.

img

Nhà thầu Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ báo cáo tiến độ dự án với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (giữa)

Năm 2022 xong cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, năm 2023 xong cầu Mỹ Thuận 2

Ngày 19/2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác Bộ GTVT trực tiếp thị sát công tác thi công sau nghỉ Tết tại công trường Dự án cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ giai đoạn 1 và Dự án cầu Mỹ Thuận 2.

Trực tiếp kiểm tra tại công trường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận sự nỗ lực của Ban quản lý dự án 7, Ban quản lý Mỹ Thuận cùng các nhà thầu của dự án và các đơn vị có liên quan

Bộ trưởng đánh giá, các gói thầu của các dự án đa phần đảm bảo tiến độ, tuy nhiên một số gói vẫn còn chậm. Riêng Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được triển khai quyết liệt.

Bộ trưởng cho biết, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều dự án rất quan trọng và một trong những dự án quan trọng nhất là tuyến cao tốc kết nối TP HCM và TP Cần Thơ. Trong đó, có Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ hiện đã được bố trí ngân sách đầy đủ, với trên 10.000 tỷ đồng.

Do đó, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị, đặc biệt là các nhà thầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nhân lực, huy động thiết bị máy móc để thi công, dứt khoát không để chậm tiến độ; đảm bảo giải ngân được 100% số vốn đã được bố trí cho các dự án.

Bộ trưởng cho biết, theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ cũng như cam kết của Bộ GTVT, sự mong mỏi của người dân Đồng bằng sông Cửu Long, cầu Mỹ Thuận 2 phải hoàn thành trong 2023, còn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành trong 2022.

“Đây là các dự án trọng điểm tạo động lực phát triển cho vùng Tây Nam Bộ vì sẽ kết nối với TP HCM khi hoàn thành, sẽ là động lực cho sự phát triển của các tỉnh có dự án đi qua nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, chúng tôi yêu cầu các cơ quan đơn vị, kể các đơn vị trực thuộc Bộ giám sát chặt chẽ tiến độ”, Bộ trưởng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị các đơn vị phải đặt chất lượng của các dự án lên hàng đầu, tất các các hạng mục khi nghiệm thu phải đảm bảo đúng quy trình, kỹ thuật.

Tại hiện trường các dự án, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tiến độ dự án.

img

Đơn vị thi công đang triển khai công tác phát quang, san lấp mặt bằng tại Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

Khẩn trương thi công ngay sau nghỉ Tết để đảm bảo tiến độ

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 hiện mặt bằng đã được bàn giao cho đơn vị thi công được 18,3km, trong đó tỉnh Đồng Tháp được 9,3km/10,44km. Riêng các công trình hạ tầng kỹ thuật dự kiến đến tháng 3/2021 sẽ hoàn thành công tác di dời.

Về công tác thi công, từ ngày 17/2 (Mùng 6 Tết), các nhà thầu đã bắt đầu huy động nhân sự và máy móc, triển khai hàng chục mũi thi công. Theo đánh giá, hiện nay các gói thầu đang được đảm bảo đúng tiến độ.

img

Công trình thi công Dự án cầu Mỹ Thuận 2

Còn theo đại diện Ban QLDA7 (Bộ GTVT), đơn vị quản lý Dự án cầu Mỹ Thuận 2, dự án có điểm đầu nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, điểm cuối nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Cầu có chiều dài 6,61km, trong đó cầu chính dài gần 2km và đường dẫn và cầu trên tuyến dài hơn 4,7 km.

Dự án được chia làm 5 gói thầu, hiện nay đang tổ chức triển khai thi công đồng loạt gói thầu XL.01 (đạt 42%), XL.02 (đạt 18%), XL.04 (đạt 25%), còn gói thầu XL.03A đang được các nhà thầu tổ chức 2 mũi thi công ở 2 bờ Tiền Giang, Vĩnh Long.

Riêng gói thầu XL.03B (phần thân trụ tháp và dây văng) sẽ triển khai thi công từ tháng 10/2021.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đã bàn giao được 98%, còn 12 hộ chưa nhận tiền đền bù, trong đó có 11 hộ phía bờ Tiền Giang. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư (phía tỉnh Tiền Giang) chưa hoàn thành.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 do Bộ GTVT là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là đơn vị quản lý dự án, được khởi công vào tháng 1/2021, dự kiến hoàn thành trong 24 tháng. Tuyến có tổng chiều dài khoảng 22,97 km, đi qua địa bàn các huyện Bình Tân, Long Hồ, thị xã Bình Minh, TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) và huyện Châu Thành (tỉnh Đồng Tháp).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.