Quản lý

Bộ trưởng GTVT: Đầu tư cảng hàng không phải có đột phá

27/07/2018, 16:09

Sáng 27/7, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất và làm việc với ACV.

IMG_6998

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ACV cần thực hiện nhiều giải pháp đột phá 

Cần tầm nhìn xa, kế hoạch tốt

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá thời gian qua, ban lãnh đạo ACV đã cố gắng hoàn thành tương đối tốt nhiệm vụ chính trị, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ và an ninh cho các chuyến bay. Trong toàn hệ thống cảng hàng không, Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc… là những cảng đã góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội cho các địa phương cũng như cả nước nói chung.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, tốc độ phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không (dự kiến năm 2018 đạt tới 105 triệu lượt khách) sẽ tiếp tục đặt ra nhiều thử thách. Hiện nay, nhiều địa phương như Hải Phòng, Đà Nẵng, Phú Quốc…có nhu cầu nâng cấp hệ thống sân bay, nhất là các nhà ga để đáp ứng yêu cầu phát triển, đây là áp lực rất lớn cho ACV.

"Chính phủ đã coi ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, do đó việc mở rộng đường bay, nâng cấp các sân bay càng trở nên cấp thiết. Chính vì thế nếu không có tầm nhìn xa, kế hoạch tốt thì chắc chắn hạ tầng sẽ trở nên quá tải không đáp ứng được yêu cầu", Bộ trưởng chỉ rõ.

bo truong GTVT san bay tan son nhat

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thị sát và kiểm tra hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất sáng 27/7

Đầu tư hạ tầng hàng không đòi hỏi cách làm mới, đột phá

Theo Bộ trưởng, những năm gần đây, các doanh nghiệp tư nhân đã bắt đầu tập trung đầu tư vào lĩnh vực hàng không đặc biệt là các nhà ga quốc tế. Bên cạnh việc thu hút xã hội hóa đầu tư hàng không thành công, ACV phải là chủ lực, phải có những đột phá lớn. Trong quản trị, phải phân công nhiệm vụ rõ ràng, giám sát chặt chẽ để nâng cao hiệu quả công việc. Thực tế, thời gian qua, hoạt động của ACV chưa đạt hiệu quả cao như mong đợi. Do đó các cơ quan của Bộ và ACV cần phải tập trung cải cách để phát triển đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn mới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vụ tổ chức cán bộ, Ban cán sự Đảng bộ tập trung phối hợp ACV củng cố bộ máy tổ chức cán bộ và khẩn trương bổ nhiệm một Tổng giám đốc mới theo đúng quy định thay thế cho nhân sự lãnh đạo vừa nghỉ hưu. 

“Cục Hàng không VN phải chủ trì phối hợp Vụ kết cấu hạ tầng, ACV và các đơn vị liên quan lập các kế hoạch duy tu, sửa chữa đầu tư các công trình hạ tầng sân bay phù hợp nhu cầu sử dụng.  Ban lãnh đạo ACV phải đoàn kết thống nhất, phải đổi mới để thích nghi hoàn cảnh, nhiệm vụ mới”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

IMG_6996

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV ACV cho biết trong năm 2018 - 2019 sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án mở rộng nhà ga tại các sân bay để nâng công suất phục vụ hành khách

Mục tiêu 2025: 185 triệu lượt khách thông qua cảng

Báo cáo với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV ACV cho biết: Thời gian qua, ACV đã hoàn thành và đang triển khai xây dựng hàng loạt nhà ga tại các cảng hàng không trên cả nước để nâng công suất phục vụ hành khách. Cho đến hết năm nay, Tân Sơn Nhất sẽ hoàn thành mở rộng 2 nhà ga T1, T2 sau khi đi vào hoạt động sẽ nâng công suất mỗi nhà ga đáp ứng được 15 triệu hành khách.

Cảng hàng không Nội Bài cũng kết thúc cải tạo nhà ga T1 và đang triển khai mở rộng, cải tạo nhà ga T2. Sân bay Phù Cát (Bình Định) cũng đã đưa vào khai thác nhà ga mới. Trong tháng tới nhà ga Phú Quốc cũng được đưa vào khai thác.

Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, vừa qua ACV đã xây dựng kế hoạch dài hạn của Tổng công ty và trình Bộ phê duyệt kế hoạch năm 2018. Riêng về đầu tư xây dựng cơ bản và được Bộ GTVT đồng ý cho triển khai 5 dự án nhà ga Vinh, Phú Bài, Cát Bi đạt 5 triệu hành khách/năm và 2 nhà ga Tân Sơn, Chu Lai dự kiến sẽ được khởi công trong năm 2019.

IMG_6971

Một góc sân bay Tân Sơn Nhất nhìn từ trên cao

IMG_6973

Một công trình bên trong sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị hoàn thành

Trong giai đoạn 2018 - 2025, ACV sẽ đầu tư xây dựng mới, cải tạo, mở rộng hệ thống kết cấu hạ tầng để nâng công suất thiết kế đến năm 2025 đạt 185 triệu hành khách/năm. Trong đó có 15 dự án nhà ga hành khách và các công trình hạ tầng đồng bộ, mở rộng thêm 117 vị trí đỗ tàu bay.

Liên quan đến dự án CHK Quốc tế Long Thành, hiện nay ACV cũng đang khẩn trương tập trung triển khai thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT)trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 10/2019, dự kiến khởi công xây dựng tháng 6/2020 và hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2025.

“Tổng công ty đang tập trung thực hiện BCNCKT trình Quốc hội để hoàn thành dự án đưa vào khai thác giai đoạn 1. Hiện đang kiểm soát đúng tiến độ, dự kiến tư vấn sẽ nộp báo cáo đầu kỳ vào cuối tháng 8/2018. Đề nghị Bộ báo cáo Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để tham gia và cho ý kiến thẩm định dự án ngay trong quá trình triển khai lập báo cáo”, ông Thanh đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.