Quản lý

Bộ trưởng GTVT: Đầu tư sân bay phải đảm bảo tầm nhìn dài hạn

10/10/2018, 12:06

Dự kiến năm 2018, sân bay Cam Ranh đón hơn 8,5 triệu lượt khách, tăng trưởng khoảng 20%.

bo truong 3

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Huy

Tại buổi làm việc, vấn đề nâng cấp Cảng hàng không (CHK) Cam Ranh (Khánh Hòa) được đặt ra. Khánh Hòa lo ngại nguy cơ quá tải sân bay này trước đà phát triển, tăng trưởng nóng hành khách thời gian qua.

Chủ tịch UBND Khánh Hòa Lê Đức Vinh đề xuất Bộ GTVT quy hoạch mới nhà ga T3 cùng các công trình liên quan. Tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Kế hoạch đầu tư xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí phần vốn ngân sách Trung ương còn thiếu tại dự án đường cất hạ cánh số 2 (khoảng 618 tỉ đồng). Đến nay, công trình đã đạt 95% khối lượng xây dựng nhưng thiếu vốn thanh toán.

Theo ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), CHK Quốc tế Cam Ranh là một trong những cảng hàng không đặc biệt của Việt Nam khi lượng khách khách quốc tế chiếm 70%. Hiện đường bay quốc tế đến Khánh Hòa có 21 hãng đang khai thác. 6 đường bay từ địa phương khác đến Khánh Hòa với tần suất 185 chuyến/tuần.

Sân bay Cam Ranh cũng là sân bay có tốc độ tăng trưởng "nóng". Dự kiến năm 2018, sân bay Cam Ranh đón hơn 8,5 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng khoảng 20%. 

“Nhiều hãng xin được bay đến Cam Ranh nhưng do cơ sở hạ tầng cũng như nhân sự, an ninh, hải quan… chưa đủ phục vụ nên phải từ chối. Với tốc độ tăng trưởng nóng như thế này chỉ trong thời gian ngắn nữa thì sân bay Cam Ranh sẽ vượt sân bay Đà Nẵng”, Cục trưởng Thắng nhận định. 

san bay cam ranh 2

Dự kiến năm 2018, sân bay Cam Ranh đón hơn 8,5 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng khoảng 20%. Ảnh: Quốc Nhựt

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, việc xây dựng cần có tầm nhìn dài hạn 10 năm - 15 năm. "Một điều quan trọng nữa là khâu tổ chức. Ví dụ như công suất thiết kế  phục vụ 4 triệu lượt khách nhưng nếu chúng ta tổ chức tốt thì hoàn toàn có thể đón được gấp đôi. Nhiều sân bay lớn đều thực hiện như vậy. Dư địa còn rất lớn, vì vậy tỉnh phải chủ động trong vấn đề này chứ không thể bị động", Thứ trưởng cho biết.

Chủ trì buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Bộ đang tập trung quy hoạch, nâng cấp, đầu tư 25 sân bay, trong đó có sân bay Cam Ranh. Tinh thần quy hoạch, đầu tư phải có tầm nhin dài hạn, không manh mún, phân tán, khắc phục tình trạng vừa xây xong đã quá tải.

Bộ sẽ cùng với địa phương tháo gỡ tiến độ bố trí vốn Trung ương cho dự án đường cất hạ cánh số 2. Theo Bộ trưởng, tỉnh có thể chủ động trước kinh phí, sau này Trung ương sẽ hoàn trả.

san bay cam ranh

Sân bay quốc tế Cam Ranh

Hiện nay, đường băng số 1 xuống cấp quá trầm trọng, trong khi lượng khách tăng trưởng lớn, kéo theo số chuyến bay cất hạ cánh với mật độ ngày càng dày đặc - người đứng đầu ngành GTVT lưu ý. Nếu chậm sửa đường băng số 2 rất có thể ảnh hưởng tới hoạt động của các hãng hàng không.

Theo luật quốc tế, việc cấp phép một đường băng phải mất 56 ngày, đó là chưa kể đến công tác tuyên truyền, phổ biến nên phải cần 3 tháng mới đi vào vận hành. 

Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh Khánh Hòa chủ động hoàn thiện đường băng số 2. Sau khi đường băng số 2 hoạt động, Bộ sẽ đề nghị Chính phủ cho phép sửa chữa lại đường băng số 1 để khai thác song song, hiệu quả cả hai đường băng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.