Đường bộ

Bộ trưởng GTVT: Dùng cân tự động để "phạt nguội" xe quá tải

09/12/2020, 14:51

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ nhân rộng mô hình trạm cân tự động để "phạt nguội" xe quá tải trên cả nước.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo ATGT 5 năm (2016 - 2020) với các địa phương được Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức sáng nay (9/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, trong 5 năm qua, phong trào đảm bảo ATGT được thực hiện tốt, tai nạn giao thông có chuyển biến tích cực. Nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin xử phạt nguội theo Nghị định 100/2019 được nhiều địa phương thực hiệt tốt.

Kết quả giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí đã có sự đột phá, nhất là trong năm 2020, số người chết do TNGT đã giảm xuống dưới 7.000 người. Nếu có sự vào cuộc quyết liệt, tình hình TNGT thời gian tới sẽ tốt hơn. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Đánh giá việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục về ATGT đã được thực hiện tốt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: Đây là giải pháp "mưa dầm thấm lâu", sau thời gian dài thực hiện, toàn xã hội đã nhận thức được việc chấp hành pháp luật ATGT là giải pháp tốt nhất để giảm TNGT.

“Việc đội mũ bảo hiểm với tỷ lệ cao thể hiện điều này. Bên cạnh đó, Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt đã tạo đột phá trong ý thức chấp hành tham gia giao thông của người dân”, Bộ trưởng nói.

img

Sau 3,5 tháng thí điểm cân tự động trên QL5, lực lượng chức năng đã xử “phạt nguội” vi phạm hành chính đối với 90 trường hợp vi phạm chở quá tải, với số tiền xử phạt hơn 810 triệu đồng

Đi vào nhiệm vụ cụ thể đối với ngành GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã đang và tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế TNGT, trong đó, Bộ GTVT luôn nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí của văn bản quy phạm pháp luật.

Theo Bộ trưởng, Nghị định 100 và Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đã hình thành khung pháp lý về quản lý vận tải và xử phạt vi phạm. Qua đó, tạo đột phá lớn trong đảm bảo ATGT, giảm TNGT.

“Đây là bài học mà Bộ GTVT sẽ tiếp tục phát huy trong quá trình sửa Luật GTĐB. Giải pháp này không tốn kém kinh phí mà phát huy hiệu quả cao trong đảm bảo ATGT”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá.

Khẳng định hạ tầng tốt sẽ giúp giao thông an toàn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ GTVT sẽ tập trung thực hiện tốt Luật Quy hoạch để hình thành hệ thống giao thông đồng bộ, đảm bảo chống ùn tắc giao thông và phát huy hiệu quả hệ thống giao thông phát triển kinh tế - xã hội.

“Trong 5 năm, Bộ GTVT cũng đã xử lý gần 1.200 điểm đen TNGT. Chủ trương của Bộ GTVT khi phát hiện sẽ xử lý ngay, đây là giải pháp giúp giao thông an toàn hơn”, Bộ trưởng cho biết thêm.

Về tổ chức vận tải, Bộ trưởng cho rằng có hạ tầng tốt mà tổ chức vận tải không tốt sẽ dẫn đến tai nạn giao thông. Nghị định 10 giúp cho hoạt động vận tải công cộng, vận tải taxi đi vào nề nếp. Bộ GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị để điều hành vận tải, chống ùn tắc giao thông và giảm TNGT.

Một vấn đề khác được Bộ trưởng đề cập là kiểm soát tải trọng xe, vừa qua đã thành công kiểm soát xe quá tải bằng hệ thống cân tự động trên QL5. Bộ GTVT sẽ ứng dụng cân điện tử hiện đại đủ điều kiện xử phạt nguội xe quá tải. Bộ GTVT sẽ áp dụng mô hình này ở các cảng, mỏ vật liệu, đầu nguồn hàng, các tuyến trọng điểm có nhiều xe quá tải và nhân rộng ra toàn quốc.

Về công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, Bộ trưởng đánh giá, trong 5 năm qua đã có nhiều đổi mới về giáo trình đào tạo, thiết bị đào tạo, đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong giám sát sát hạch. Bộ GTVT sẽ cùng với các Bộ, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm công tác này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.