Vận tải

Bộ trưởng GTVT: Đứng ở góc độ người dân để xử lý công việc

29/03/2018, 14:24

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, trong mọi việc, cần đứng từ góc độ của người dân để xử lý cho thấu đáo.

BT29.3.2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2018 của Bộ GTVT

Hàng không, đường bộ “nổi trội” nhất

Sáng nay (29/3), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì hội nghị giao ban quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2018 của Bộ GTVT. Khẳng định trong quý I, hầu hết lĩnh vực của ngành GTVT đều có chuyển biến nhất định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, nổi trội nhất là hàng không, đường bộ. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị có chuyển biến nhưng chưa rõ nét.

“Đường thuỷ nội địa thời gian qua không có đóng góp lớn. Hàng hải chưa làm tốt việc giảm tải cho đường bộ. Đường sắt cũng có nhiều đổi mới như: bán vé điện tử, phục vụ suất ăn kiểu mới… nhưng rõ ràng là còn nhiều việc mà đường sắt có thể làm hơn nữa để có những chuyển biến rõ nét hơn”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, thời gian qua, Bộ GTVT tăng cường triển khai công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính cũng như cắt giảm điều kiện kinh doanh. “Cải cách thủ tục hành chính là công việc được Bộ GTVT tập trung cao độ trong một giai đoạn dài và hiện đã phát huy hiệu quả”, Bộ trưởng nói và cho rằng, chỉ cần cắt giảm được một vài công việc, doanh nghiệp đã thuận lợi rất nhiều, người dân, xã hội được hưởng lợi nhiều. Cần tập trung hơn trong việc cắt giảm điều kiện kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm giúp lưu thông hàng hoá nhanh hơn. 

Liên quan đến các công trình trọng điểm, Bộ trưởng cho rằng, đã có chuyển biến tốt về tiến độ. Cụ thể, tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án CHK quốc tế Long Thành, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đều có chuyển biến.

081813-bo-trruong-nguyen-van-the-chu-tri-hoi-nghi-

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các lãnh đạo Bộ GTVT chủ trì hội nghị

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ nhiều vấn đề vẫn còn tồn tại, hạn chế như việc chỉ số người chết vì TNGT tăng tới 1,6% trong quý I; quản lý vận tải còn nhiều thiếu sót; còn tình trạng xe dù, bến cóc; hoạt động Uber, Grab chưa được quản lý chặt chẽ. Với công tác xây dựng VBQPPL - một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của QLNN, vẫn còn một số văn bản chưa đạt yêu cầu.

“Các đồng chí cần tập trung cao nhất cho công tác này vì đây là lĩnh vực không đòi hỏi nhiều tiền bạc nhưng có thể tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân, doanh nghiệp. Không phải hoàn thành đúng tiến độ, số lượng là hoàn thành nhiệm vụ mà quan trọng là văn bản đó, thông tư, nghị định đó… có đi vào cuộc sống hay không. Nếu để xảy ra tình trạng VBQPPL sai sót, tạo thêm thủ tục, làm khó cho người dân, doanh nghiệp, sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu”, Bộ trưởng kiên quyết.

Quản chặt tiến độ 6 dự án trọng điểm

Chỉ đạo nhiệm vụ quý II, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý các đơn vị cần tập trung triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án của ngành, đặc biệt là 6 dự án trọng điểm gồm: đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông; cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận; Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Dự án thu giá tự động không dừng.

165831-xay-cao-toc-bac-nam

Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án trọng điểm

Bộ trưởng cũng lưu ý các đơn vị có liên quan cần hỗ trợ kịp thời, hiệu quả, đẩy tiến độ các dự án đường sắt độ thị của TP.HCM và Hà Nội, tập trung cho dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng như các công trình sử dụng vốn dư QL1 và đường HCM qua Tây Nguyên.

Yêu cầu phải đẩy mạnh công tác giải ngân, Bộ trưởng nói: "Trước đây, có năm chúng ta giải ngân cả trăm nghìn tỷ. Năm nay vốn ngân sách có 21 nghìn tỷ, mà giải ngân hiện tại chưa đạt yêu cầu, chỉ đạt 23% trong khi đây đang là thời điểm thuận lợi để triển khai dự án".

Cuối cùng, Bộ trưởng lưu ý các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh công tác quyết toán cả các dự án sử dụng NSNN cũng như các dự án BOT, không chỉ quyết toán phần xây lắp không mà quyết toán cả GPMB. “Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ ưu tiên đầu tư tại các địa phương làm tốt GPMB, làm tốt công tác quyết toán GPMB”, Bộ trưởng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.