Xã hội

Bộ trưởng GTVT: Đường sắt Cát Linh đang hoàn thành nốt 1% công việc còn lại

05/06/2019, 11:39

Bộ trưởng GTVT cho biết, đang cố gắng hoàn thành khối lượng 1% công việc còn lại, khi đó đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ vận hành thương mại.

img
Bộ trưởng GTVT NGuyễn Văn Thể

Sáng 5/6, trả lời ý kiến chất vấn đại biểu Quốc hội vì sao các dự án đường sắt đô thị bị đội vốn, chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM, tư vấn trong nước và Ban QLDA có hạn chế, tổng thầu cũng có vấn đề. Những dự án đường sắt khi lập chưa có chủ trương xin vốn, thường huy động doanh nghiệp trong nước lập dự án. Cũng giống như hiện nay, việc xác định danh mục trình Quốc hội thông qua hoàn toàn không có kinh phí.

Tổng thầu xây dựng đường sắt Cát Linh còn thiếu kinh nghiệm vận hành

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các dự án do các tỉnh, các chủ đầu tư, căn cứ vào suất đầu tư và công trình tương tự để lập và trình Quốc hội nên số liệu không chuẩn. "Khi có chủ trương của Quốc hội, chúng tôi tiến hành lập dự án, tư vấn mới nghiên cứu kỹ. Thực tế dự án đường sắt của ta thời gian qua, cán bộ còn hạn chế, tư vấn cũng hạn chế, khi triển khai dự án đường sắt thường lúng túng, phát sinh nhiều vấn đề. Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, khi ký hiệp định vay vốn, Trung Quốc chỉ định tổng thầu. Không phải chúng ta thi tuyển, chọn", Bộ trưởng thông tin.

Theo Bộ trưởng. qua thực hiện, có thể thấy rằng tổng thầu xây dựng đường sắt rất tốt nhưng vận hành còn thiếu kinh nghiệm. "Thi công đường sắt với vận hành khác nhau. Chúng tôi đánh giá tổng thầu còn thiếu kinh nghiệm. Do đó, chúng tôi làm việc với các bên, cố gắng cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành", Bộ trưởng Thể nói.

Đang cố gắng hoàn thành nốt 1% còn lại

Về câu hỏi tại sao dự án chậm, Bộ trưởng cho biết đến thời điểm này thiết bị cung cấp đã xong 99%, hạng mục công việc đã xong 99%: "Điều đặc biệt quan trọng là phải chứng minh được an toàn hệ thống. Chúng tôi đã thuê tư vấn nước ngoài, một công ty của Pháp đứng đầu sẽ đánh giá an toàn hệ thống.

Nếu thông tin của tổng thầu không chuẩn, Tư vấn sẽ không thông qua. Chúng tôi đang cố gắng hoàn thành nốt 1% còn lại. Khi 1% khối lượng công việc này xong, có nghĩa là chứng nhận được thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống thì mới vận hành thương mại được".

Sẽ làm rõ việc đội vốn dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đại biểu Bùi Văn Xuyền, Thái Bình nêu câu hỏi: "Thưa Bộ trưởng, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ GTVT phê duyệt từ 2009. Vốn ban đầu là 8.769 tỷ đồng và điều chỉnh năm 2016 lên 18 nghìn tỷ đồng. Lý do gì cho chạy thử rồi, hoàn thành 99% dự án mà đến nay chưa khai thác? Có xem xét trách nhiệm tổ chức cá nhân liên quan tới đội vốn, kéo dài dự án này không?".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tả lời: "Như tôi đã nói, dự án Cát Linh - Hà Đông tăng vốn do trải qua các năm 2009-2012 là những năm biến động lớn về kinh tế vĩ mô, thống kê tỷ lệ trượt giá lên tới 49%. Ngoài ra, còn có các yếu tố khác như công nghệ mới, linh kiện, phát sinh trong GPMB. Sắp tới các cơ quan thanh tra, KTNN thậm chí cơ quan điều tra sẽ vào cuộc làm rõ con số này, sáng tỏ vấn đề phát sinh đúng sai. Đơn vị nào làm sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bộ GTVT đang chỉ đạo BQL dự án đường sắt sớm đưa vào vận hành thương mại dự án này. Sau đó sẽ tiến hành các thủ tục quyết toán kiểm toán xử lý các số liệu liên quan".

Có chứng nhận an toàn mới vận hành thương mại

Trả lời ĐB Quách Thế Tản (Hoà Bình) về việc khi nào dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào sử dụng khai thác thương mại khi dự án này đã lỡ hẹn 8 lần, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Chúng tôi rất mong muốn đưa dự án Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại. Tuy nhiên đây là dự án đường sắt đầu tiên của quốc gia, liên quan đến sinh mạng của hành khách, do đó để vận hành thương mại thì tư vấn phải chứng nhận được an toàn hệ thống.

Muốn chứng nhận được an toàn hệ thống chúng ta phải nghiệm thu, phải được cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các thiết bị, linh kiện”.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, việc này tư vấn đang làm cùng với Bộ, UBND TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo công ty đường sắt Hà Nội đang đào tạo khoảng 800 người sử dụng phương tiện này.

“Đội ngũ 800 người này phải am hiểu thuần thục thì chúng ta mới vận hành thương mại, chứ vận hành thương mại mà xảy ra sự cố thì rất nghiêm trọng”, Bộ trưởng Thể nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.