Giao thông

Bộ trưởng GTVT: Giám sát đặc biệt nhà đầu tư BOT chậm thu phí không dừng

01/07/2019, 19:27

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu giám sát đặc biệt đối với nhà đầu tư BOT chậm áp dụng thu phí tự động không dừng.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp

Chiều nay (1/7), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng. Bộ trưởng yêu cầu đưa những nhà đầu tư BOT chậm thực hiện thu phí tự động không dừng và nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 vào diện giám sát đặc biệt.

Không quyết liệt sẽ khó hoàn thành

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, tình hình thực hiện dự án thu phí tự động không dừng còn nhiều vướng mắc, nhất là đối với giai đoạn 1. Nếu không thực hiện quyết liệt sẽ khó đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng. “Đơn vị nào gặp vướng mắc trong quá trình thục hiện, cần liên lạc trực tiếp với lãnh đạo Bộ, không chờ báo cáo bằng văn bản sẽ mất nhiều thời gian”, Bộ trưởng yêu cầu.

Đối với nhà cung cấp dịch vụ VETC, Bộ trưởng yêu cầu cần có cơ chế giám sát đặc biệt đối với nhà cung cấp dịch vụ này; Đồng thời đưa ra một số nhiệm vụ mà VETC phải làm theo lộ trình. Khi giám sát, nếu nhận thấy nguy cơ không đảm bảo kế hoạch, phải có giải pháp xử lý ngay, xem xét điều chuyển các trạm chậm thực hiện sang giai đoạn 2.

“VETC phải làm việc ngay với ngân hàng để tháo gỡ khó khăn giải ngân cho dự án. Nhà đầu tư BOT nào không tin tưởng VETC có thể ký hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 (Liên danh Viettel)”, Bộ trưởng nói.

Với công tác ký hợp đồng, Bộ trưởng yêu cầu mời các nhà đầu tư BOT về Bộ để ký kết, cần thiết có thể mời Văn phòng Chính phủ và cơ quan pháp luật cùng dự. “Đây là chủ trương của Quốc hội, Chính phủ nên không thể chần chừ, phải ra ngay “tối hậu thư”, nếu nhà đầu tư nào chậm ký phụ lục hợp đồng sẽ dừng thu phí”, Bộ trưởng khẳng định.

Đối với giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu cần nhanh chóng ký phụ lục hợp đồng bổ sung thu phí tự động không dừng. Trong đó, cần chú ý các điều khoản hài hoà lợi ích các bên. Cuối năm nay tất cả các trạm sẽ thu phí không dừng, chủ phương tiện sẽ dán thẻ sử dụng, doanh thu sẽ tăng đột biến, vì vậy việc triển khai của nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 sẽ thuận lợi hơn, triển khai nhanh hơn. Hai nhà cung cấp dịch vụ phải phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ nhau vì mục tiêu chung là hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Liên quan đến các dự án cao tốc, Bộ trưởng khẳng định, Bộ GTVT sẽ không kiến nghị Chính phủ cho kéo dài thời gian thu phí thủ công. VEC, VIDIFI phải thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tại Quyết định 07. “Các đơn vị này cũng cần đưa vào diện giám sát đặc biệt, cho lộ trình thực hiện. Nếu không thực hiện sẽ dừng thu phí, hậu quả nhà đầu tư phải chịu”, Bộ trưởng chỉ đạo.

img
Bộ GTVT sẽ kiên quyết dừng thu phí đối với nhà đầu tư BOT chậm áp dụng thu phí không dừng - Ảnh minh hoạ

Nhà đầu tư chần chừ, nhà cung cấp dịch vụ năng lực yếu

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đến thời điểm hiện tại, giai đoạn 1 của dự án có 44 trạm với tổng số 620 làn. Trong đó, Công ty TNHH thu phí tự động VETC lắp đặt 27 trạm với tổng số 187 làn. Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và nhà đầu tư BOT lắp đặt trên 430 làn vận hành thương mại. Tính đến hết tháng 5/2019 đã triển khai được 28 trạm với 115 làn, đã vận hành thương mại 27 trạm với 111 làn, đang vận hành thử nghiệm 4 làn.

“Dự án giai đoạn 1 gặp nhiều khó khăn, VETC gặp khó khăn về năng lực tài chính do ngân hàng cung cấp tín dụng cho dự án chưa tiếp tục cung cấp tín dụng cho dự án. Từ tháng 3/2019 đến nay, VETC không triển khai thêm được hạng mục nào. Bên cạnh đó, hiện các tuyến cao tốc do VEC quản lý đang triển khai rất chậm do chưa phê duyệt phương án triển khai 227 làn còn lại và chưa có kế hoạch thực hiện 15 làn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Bên cạnh đó, Tổng công ty Đầu tư hạ tầng và phát triển tài chính VN chậm các thủ tục phê duyệt nên tiến độ triển khai chậm. Ngoài ra, Công ty VETC chưa ký được phụ lục hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí với nhà đầu tư BOT”, ông Huyện nói.

Cũng theo ông Huyện, việc đàm phán ký phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư BOT đang gặp nhiều khó khăn, Tổng cục đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư BOT của 44 trạm, nhưng đến hết ngày 30/6 mới ký được 8 trạm. “Quá trình đàm phán ký hợp đồng các nhà đầu tư BOT thường đưa ra lý do ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý, nhưng thực ra họ đang cố tình chây ì không triển khai thu phí không. Đơn cử như nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang”, ông Huyện cho biết và khẳng định: “Đây là hành vi cản trở thực hiện Quyết định 07, đến 5/7 nhà đầu tư nào không ký phụ lục hợp đồng, Tổng cục sẽ dừng thu phí".

Một khó khăn khác được ông Huyện chỉ ra là hiện mới chỉ có khoảng 700 nghìn trong tổng số trên 3 triệu phương tiện trong cả nước dán thẻ, tỷ lệ người trả phí tự động tại các trạm vẫn còn thấp, đạt khoảng trên 30%. “Nguyên nhân là do chủ phương tiện vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt trong khi việc thanh toán, nộp và quản lý tài khoản giao thông chưa thuận tiện cho người sử dụng. Bên cạnh đó, hiện chưa có quy định bắt buộc phương tiện không dán thẻ không được đi vào làn thu phí không dừng, vẫn phải dừng chờ phương tiện chưa dán thẻ, nên chưa khuyến khích được phương tiện dán thẻ”, ông Huyện nói.

Lý giải về tiến độ dự án, ông Nguyễn Văn Dưỡng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, hiện ngân hàng tài trợ vốn yêu cầu đến 30/6 phải ký hợp đồng nhưng đến nay mới chỉ ký được 4 trạm nên ngân hàng chưa đồng ý giải ngân tiếp.

Không đồng ý với lý giải này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt, đến cuối năm tất cả các trạm sẽ thực hiện thu phí không dừng nên VETC không lo lắng về nguồn thu. Vì tiến độ chung, nếu trạm nào chậm sẽ chuyển sang cho cho nhà đầu tư BOO2 thực hiện.

Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC cho biết, dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình còn 15 làn, các dự án khác còn trên 200 làn. Đầu tháng 4, VEC đề chị cho phép gia hạn thời gian thực hiện đến 30/11/2019. Sau khi gia hạn VEC mới phát hành được hồ sơ mời thầu. Đối với các dự án còn lại, VEC đang đề xuất được phép cho thuê đơn vị cung cấp thiết bị. Các dự án BOT khác là tư nhân nên dễ quyết định, còn VEC là DN Nhà nước nên việc đầu tư phải xin chủ trương, nguồn vốn từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và các thủ tục phải theo quy định hiện hành.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, hiện còn một số đơn vị, nhà đầu tư đang còn tâm lý đối phó. Phải có giải pháp mạnh tay hơn, đến 30/7 nếu VETC không chuyển biến có thể xem xét thanh lý hợp đồng. Tương tự cũng phải dừng thu phí đối với các nhà đầu tư BOT cố tình không thực hiện.

"Thu phí tự động không dừng là điều kiện bắt buộc của các dự án BOT, trước đây chưa có thì nay bổ sung vào nên bắt buộc phải ký hợp đồng. Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và dư luận xã hội rất quan tâm nên không có lý do gì không thực hiện. Nếu không thực hiện có quyền dừng thu phí, lý do các nhà đầu tư đưa ra chỉ là đang cố tình không minh bạch trong thu phí", Thứ trưởng Thọ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.