Hạ tầng

Bộ trưởng GTVT: Khó gỡ vướng vật liệu làm cao tốc theo thủ tục thông thường

15/03/2023, 16:46

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, việc tháo gỡ vướng mắc nguồn đất đắp phục vụ dự án cao tốc sẽ rất khó nếu theo các thủ tục thông thường.

Chiều 15/3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai nhằm tháo gỡ những vướng mắc về nguồn đất đắp cho hai tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo.

Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, lãnh đạo Ban QLDA 7, Ban QLDA Thăng Long và các nhà thầu.

Thiếu nguồn đất đắp, dự án không thể hoàn thành

Tại buổi làm việc, ông Lê Quyết Tiến, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tiến độ của hai dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo hiện đang được kiểm soát chặt chẽ từng ngày. Mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác dịp 30/4/2023 vẫn không thay đổi.

Nếu đến ngày 30/4, gói thầu nào chưa hoàn thành, Bộ GTVT sẽ xem xét lại hợp đồng với nhà thầu để có những biện pháp xử lý theo quy định (huỷ hợp đồng với các nhà thầu này tại các dự án khác do Bộ GTVT làm chủ đầu tư; không cho tham gia các dự án của Bộ GTVT trong thời gian từ 3 - 5 năm).

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại cuộc làm việc

Tuy vậy, theo ông Tiến, điểm khó nhất hiện nay là nguồn vật liệu đất đắp để thi công đường gom, đường đầu cầu. Cụ thể tuyến Dầu Giây - Phan Thiết đang thiếu 600.000m3; tuyến Phan Thiết - Vĩnh Hảo đang thiếu 900.000m3. Nếu vấn đề này không được giải quyết sớm, sẽ gây khó khăn cho việc hoàn thành toàn bộ dự án theo kế hoạch.

Bổ sung thêm những vướng mắc, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết: “Hiện vẫn còn một số vị trí vướng đường điện. Về nguồn đất đắp, tuyến được cấp 6 mỏ đất nhưng đến nay đã hết hạn. Nếu cấp theo các thủ tục hiện nay thì không thể kịp với tiến độ dự án, bởi chỉ còn 45 ngày”.

Tương tự, ông Phạm Thanh Bình, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, với cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Ban đặt kế hoạch với các nhà thầu đến 20/4 phải xong toàn bộ dự án, sau đó là công tác hoàn thiện và bàn giao đưa vào khai thác. Nhưng điểm khó khăn chung hiện nay là nguồn vật liệu đất, riêng các đường gom và cầu vượt trên địa bàn Đồng Nai đang thiếu 600.000m3 đất đắp.

Tại cuộc làm việc, ông Phạm Văn Đăng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng nêu lên những vướng mắc trong việc cấp các mỏ đất phục vụ thi công hai tuyến cao tốc. Bởi theo giấy phép cũ, hiện nay đã hết thời gian từ 31/12/2022.

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, do Thanh tra Chính phủ đang kiểm tra về việc cấp phép tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, vì vậy, tỉnh đang chờ ý kiến của Thanh tra Chính phủ cho phép gia hạn 4 mỏ đất đã cấp.

Không còn đường lùi, chỉ có tiến lên!

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, Ban QLDA, đối với 2 tuyến cao tốc nói trên, nhà thầu đã huy động thiết bị, nhân lực để hoàn thành tuyến chính, đảm bảo thông xe trước 30/4. Tuy nhiên, nếu các đường gom, cầu vượt không hoàn thành vì thiếu đất đắp thì rất lãng phí.

Thứ trưởng cho rằng vướng mắc ở đây chủ yếu là khâu thủ tục, câu chữ trong văn bản. Vì vậy, kiến nghị Chính phủ, Bộ TN&MT và các địa phương ủng hộ cho phép vừa khai thác để thi công, vừa hoàn thiện các thủ tục để đảm bảo tiến độ hoàn thành trong 45 ngày tới.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng một lần nữa đánh giá tầm quan trọng của hai tuyến cao tốc trong việc liên kết vùng, tạo sự thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, phát triển kinh tế.

“Hai dự án có nhiều tiến triển về tiến độ, nhưng không được chủ quan. Đặc biệt là dự án Phan Thiết - Vĩnh Hảo, bởi tiến độ hiện nay là 76%, nếu không nỗ lực, mục tiêu hoàn thành là rất thử thách”, Bộ trưởng lưu ý.

Chỉ rõ các nguyên nhân khiến dự án chậm, Bộ trưởng cho rằng một số nhà thầu chưa bố trí đủ nhân lực, thiết bị, thi công 3 ca, 4 kíp như chỉ đạo của Bộ GTVT. Một số nhà thầu còn khó khăn về tài chính.

Cùng với đó là khó khăn về nguyên vật liệu đất đắp tương đối lớn, khoảng 1,5 triệu m3 cho cả hai dự án, tập trung ở đường gom, đường hai đầu cầu.

img

Một số cầu vượt trên đoạn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đang thiếu đất đắp đường dẫn hai đầu cầu

“Không thể để đường gom, cầu vượt chưa hoàn thành khi tuyến chính khánh thành, đưa vào khai thác dịp 30/4. Tôi nhắc lại, 30/4 phải khánh thành. Chúng ta chỉ có một con đường, đó là tiến lên”, Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu hai Ban QLDA phải lập lại tiến độ trong 45 ngày còn lại, tiến độ chi tiết từng ngày.

Ban QLDA phải giải quyết nhanh chóng việc quyết toán, thanh toán cho nhà thầu, không để dự án chậm do thiếu tài chính. Cùng với tiến độ, chất lượng phải đặt lên hàng đầu.

Với các nhà thầu, Bộ trưởng yêu cầu bố trí đủ các mũi thi công, 3 ca, 4 kíp, tài chính, nhân lực để đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng thời hạn. Tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong quá trình thi công dự án.

Về vấn đề nguồn vật liệu, Bộ trưởng đề nghị hai địa phương Đồng Nai, Bình Thuận phối hợp để báo cáo, kiến nghị Chính phủ cho gia hạn các mỏ đất để cấp cho dự án. Bởi nếu tiến hành theo các thủ tục thông thường như hiện nay sẽ không đủ thời gian thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.