Bộ trưởng GTVT: Khoa học phải giải quyết vấn đề bức thiết của ngành

21/06/2016 13:08

Sáng nay (21/6), Bộ GTVT tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động khoa học công nghệ toàn ngành giai đoạn 2011 – 2015.

Bộ trưởng GTVT: Khoa học phải giải quyết vấn đề bức thiết của ngành 1

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu tại hội nghị và chỉ ra 5 nhiệm vụ cấp thiết của khoa học công nghệ ngành giao thông vận tải           

5 nhiệm vụ cấp thiết 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá cao những cống hiến, thành tích và hiệu quả hoạt động KHCN góp phần vào sự nghiệp phát triển ngành GTVT của các chuyên gia, các nhà khoa học, các cán bộ kỹ thuật và cán bộ quản lý trong và ngoài ngành. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, dù có nhiều thành tựu nhưng hoạt động KHCN trong 5 năm qua vẫn tập trung quá nhiều vào lĩnh vực đường bộ...

“Việc ứng dụng thành công các công nghệ hiện đại, giải pháp kỹ thuật tiên tiến trong xây dựng công trình giao thông như: Cầu dây văng Nhật Tân, Cầu Rồng, nút giao Ngã ba Huế, các đường ô tô cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài... đã khẳng định trình độ làm chủ KHCN, tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và công nhân ngành GTVT hiện nay đạt tầm khu vực và đang từng bước tiếp cận trình độ thế giới”, Bộ trưởng khẳng định nhưng cũng yêu cầu hội nghị phải chỉ ra được những bài học kinh nghiệm quý báu để khắc phục những tồn tại, vượt qua những thách thức để tiếp tục đẩy mạnh phát triển KHCN, nâng cao hiệu quả quản lý trong thời gian tới.

Bộ trưởng GTVT: Khoa học phải giải quyết vấn đề bức thiết của ngành 2

Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học công nghệ ngành GTVT diễn ra trong nhiều ngày với các phiên thảo luận tổ tập trung vào các chuyên đề

Định hướng hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) giai đoạn 2016-2020, Bộ trưởng yêu cầu cần tập trung giải quyết 5 vấn đề vừa có tính cấp thiết, vừa có tính cơ bản lâu dài.

Một là, tiếp tục tăng cường ứng dụng KHCN phục vụ công tác quản lý Nhà nước của ngành, tiếp tục rà soát, bổ sung chỉnh sửa Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình công nghệ áp dụng trong ngành GTVT.

Hai là, tăng cường hơn nữa vai trò của KHCN để tăng năng suất, hạ giá thành, quản lý chất lượng công trình xây dựng, sản phẩm công nghiệp giao thông, chất lượng dịch vụ vận tải, ATGT và bảo vệ môi trường.

Cần tập trung giải quyết một số vấn đề còn chưa hoàn thiện về công nghệ xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng phù hợp với đặc điểm địa hình, địa chất, khí hậu, nguồn cung ứng vật liệu, trình độ công nghệ... của các vùng miền ở Việt Nam. Phải làm chủ các công nghệ tính toán đảm bảo an toàn công trình dưới tác động phức tạp của môi trường khí hậu do gió, bão, sụt trượt, động đất, sóng thần, nước biển dâng...

Ba là, đẩy mạnh ứng dụng KHCN phục vụ quản lý khai thác có hiệu quả, an toàn, bền vững các sản phẩm, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo ATGT. Trong đó, ứng dụng công nghệ hiện đại trong tổ chức, quản lý điều hành kiểm soát giao thông; hiện đại hóa thu phí đường bộ, lắp đặt thiết bị kiểm soát hành trình xe tải, triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS), tập trung triển khai ứng dụng các công nghệ hiện đại phục vụ công tác quan trắc, kiểm soát, đánh giá kiểm định chất lượng, duy tu, bảo trì sửa chữa, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Bốn là, tăng cường ứng dụng KHCN trong phát triển vận tải, ATGT, bảo vệ môi trường.

Năm là, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện về tổ chức, quản lý và cơ chế hoạt động KHCN. Phát triển nguồn nhân lực và năng lực hoạt động KHCN của ngành. Tăng cường hiệu quả của các cơ chế tổ chức, quản lý nhằm tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ, đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, công trình GTVT.

Nhiều công nghệ tiếp cận trình độ thế giới

Bộ trưởng GTVT: Khoa học phải giải quyết vấn đề bức thiết của ngành 3

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và một số cá nhân tiêu biểu

Trước đó phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Hội nghị Tổng kết công tác KHCN ngành GTVT giai đoạn 2011 - 2015 bắt đầu từ ngày 18/6 với các phiên họp tại các Tiểu ban chuyên ngành. Tại đây, nhiều báo cáo khoa học có ý nghĩa học thuật, nghiên cứu chuyên sâu, phục vụ thực tế sản xuất của ngành GTVT của các tác giả trong và ngoài nước đã được trình bày.

Tại Hội nghị, PGS.TS. Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN đã báo cáo kết quả hoạt động KHCN giai đoạn 2011-  2015. Theo đó, trong 5 năm qua, Bộ GTVT đã làm chủ, triển khai ứng dụng thành công nhiều công nghệ tiên tiến phục vụ phát triển ngành GTVT. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện, cập nhật, chuyển đổi, áp dụng hệ thống Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn…

Tuy nhiên, ông Hoàng Hà cũng nêu lên những tồn tại và thách thức như: tỷ trọng đóng góp của các hoạt động KHCN trong việc nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm của ngành GTVT chưa thực sự đáp ứng yêu cầu; phát triển hoạt động KHCN chưa đồng đều và còn thiếu tính đồng bộ; năng lực và trình độ quản lý, nghiên cứu KHCN chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; việc đưa kết quả nghiên cứu KHCN vào thực tế còn gặp khó khăn; những khó khăn về công tác tiêu chuẩn, quy chuẩn...

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, nhiều ý kiến cũng nêu lên một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. GS Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, dù chúng ta đang làm chủ nhiều công nghệ nhưng cũng cần lưu ý về xu hướng phụ thuộc vào công nghê nước ngoài ngày càng lớn. Thời gian tới, tổ chức vận tải phải làm sao để làm chủ, chiếm lĩnh được thị trường chứ không để doanh nghiệp nước ngoài chiếm thị phần quá lớn, nhất là lĩnh vực hàng hải...

Tại Hội nghị, nhiều báo cáo tham luận cũng đề ra những định hướng ứng dụng, nghiên cứu KHCN trong thời giai đoạn 2016 – 2020.

Tiến Mạnh. Ảnh: Tạ Tôn