Đường bộ

Bộ trưởng GTVT: Không để ai trục lợi từ vật liệu thi công cao tốc Bắc-Nam

28/02/2023, 15:32

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị địa phương thu hồi giấy phép các chủ mỏ trục lợi, ép giá vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam.

Địa phương trực tiếp vào cuộc “khống chế” giá vật liệu

Sáng nay (28/2), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng có buổi làm việc cùng UBND tỉnh Phú Yên và các cơ quan, đơn vị liên quan để trao đổi, xử lý những vướng mắc thúc đẩy nhanh tiến độ thi công hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong qua địa bàn tỉnh Phú Yên.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Phú Yên sáng nay (28/2).

Thông tin về tình hình giá vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam, ông Trần Xuân Túc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên cho biết, hiện tại, các mỏ thương mại nhà thầu có thể mua sẵn đang niêm yết giá bán theo giá công bố của Sở Xây dựng.

"Nếu có chứng cứ niêm yết một giá bán một giá thì đề nghị các nhà thầu báo ngay về cho Sở Xây dựng để xử lý ngay”, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên nói.

Không hài lòng với phát biểu chung chung của lãnh đạo Sở chuyên ngành của địa phương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên quán triệt nhận thức cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm quốc gia, không để ai được phép lợi dụng, trục lợi.

“Sở phải mời các chủ mỏ và các nhà thầu lên để trao đổi, thống nhất, phải cầm trịch, thống nhất giá niêm yết của mỏ là bao nhiêu, nhà thầu cần mua bao nhiêu… giá thống nhất được là phải ký hợp đồng ngay.

Chủ mỏ nào không chấp thuận có thể xem xét thu hồi giấy phép. Phải nhìn thẳng vào sự thật là thực trạng tăng giá, “ép” giá trên địa bàn Phú Yên là có và gây khó khăn, bức xúc cho nhà thầu. Địa phương cần trực tiếp vào cuộc “khống chế” giá vật liệu”, Bộ trưởng gay gắt, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Phú Yên phải chỉ đạo trực tiếp việc cấp mỏ cho các nhà thầu thi công, đảm bảo việc quản lý giá.

“Lực lượng chức năng phải vào cuộc xử lý ngay nếu phát hiện vi phạm. Chúng ta phải chung nhận thức đây là dự án quan trọng của quốc gia, song địa phương cũng được hưởng lợi trực tiếp, phải phối hợp, hỗ trợ với nhau tích cực, trong sáng và hiệu quả để dự án về đích đảm bảo tiến độ và chất lượng”, Bộ trưởng nói thêm.

Khẳng định toàn bộ hệ thống chính trị địa phương đã vào cuộc rốt ráo tháo gỡ khó khăn các vấn đề liên quan đến dự án cao tốc Bắc - Nam trong thời gian qua, song, ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng thừa nhận những nhiệm vụ theo trách nhiệm của địa phương triển khai còn chậm.

“Nguyên nhân một phần cũng do địa phương cũng còn thiếu kinh nghiệm trong triển khai các dự án, công trình có quy mô lớn”, ông Tuấn nói và cam kết, tỉnh Phú Yên sẽ chỉ đạo quyết liệt các Sở, ngành, địa phương liên quan vào cuộc phối hợp hiệu quả với Ban QLDA và các nhà thầu để tháo gỡ mọi khó khăn, thúc đẩy tiến độ các dự án…

Thẳng thắn nhìn nhận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, những khó khăn của các dự án cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn vẫn chưa thực sự được tháo gỡ, đặc biệt vẫn vướng hai điểm nghẽn đã gặp ở giai đoạn 1 là mặt bằng và vật liệu.

“Bộ GTVT đang đôn đốc các nhà thầu phải đảm bảo bố trí máy móc thiết bị, tăng cường các ca kíp, mũi thi công. Nhưng nếu không giải quyết được hai vấn đề đó thì sẽ không thể có sản lượng, không thể giải ngân; Chúng ta không còn con đường nào khác đó là phải làm, khó khăn vẫn phải làm”, Bộ trưởng nói, đồng thời yêu cầu Ban QLDA và các nhà thầu báo cáo các vị trí mặt bằng cụ thể cho các địa phương, sở ngành liên quan xử lý sớm nhất.

Địa phương cũng cần khẩn trương triển khai xây dựng các khu tái định cư, giải quyết vấn đề di dời hạ tầng kỹ thuật; phải đảm bảo chất lượng của các khu TĐC để người dân yên tâm và sẵn sàng về nơi ở mới.

img

Hiện nay, mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 vẫn khó khăn bởi tình trạng bàn giao xôi đỗ, không liên tục - Ảnh minh họa.

Mặt bằng xôi đỗ, giá vật liệu “chót vót”

Liên quan đến vấn đề mặt bằng thi công, theo báo cáo, tính đến nay, các địa phương tỉnh Phú Yên đã bàn giao mặt bằng được 629/727ha, tương đương 73,5/90,2km (đạt 81,5%).

Tuy nhiên, công tác tổ chức thi công chỉ triển khai được trên 35,24km (đạt 39,1%) do mặt bằng bàn giao không liên tục, xôi đỗ, vướng mắc công trình hạ tầng kỹ thuật, khối lượng mồ mả chưa được di dời rất lớn, một số vị trí người dân cản trở chưa cho thi công do còn tranh chấp, chưa nhận tiền đền bù; một số trường hợp đất do dân khai hoang chưa đủ thủ tục để bồi thường, chờ địa phương xem xét quyết định.

“Phần tồn tại GPMB cản trở tiến độ của dự án do nhà thầu không thể thi công đường công vụ để tiếp cận công trường, tập kết nguyên, vật liệu thi công. Vướng mắc này nếu không sớm được giải quyết, chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ tổng thể chung của dự án, chưa tính đến điều kiện khí hậu, thiên tai, mưa lũ bất thường trên địa bàn”, đại diện Ban QLDA nhận định.

Về công tác tái định cư, trên toàn tuyến có 5.184 hộ bị ảnh hưởng. Trong đó, có 377 hộ phải bố trí tái định cư và 12 khu với tổng diện tích 18,65ha.

Hiện tại, các địa phương đang triển khai thi công 2/12 khu tái định cư (huyện Phú Hòa); 10/12 khu đang triển khai các thủ tục liên quan dự kiến triển khai thi công trong tháng 3/2023. Khối lượng GPMB còn lại khoảng 17km tập trung chủ yếu trên địan bàn huyện Sông Cầu (6km) và huyện Tuy An (6,1km).

Đối với mỏ vật liệu, tính toán cho thấy, tổng nhu cầu của hai dự án khối lượng đá khoảng 2,47 triệu m3; khối lượng cát khoảng 2,1 triệu m3; tổng khối lượng đát đắp khoảng 7,0 triêu m3.

Hiện nay, vị trí các mỏ khoáng sản để khai thác, trữ lượng và chất lượng đã được xác định đảm bảo nhu cầu, song, công suất khai thác không đáp ứng được nhu cầu theo tiến độ thi công; các nhà thầu vẫn đang phải triển khai các thủ tục để xin cấp phép khai thác trực tiếp theo cơ chế đặc thù..

Đáng nói, trong khi chờ cấp phép được giao mỏ, một bất cập xảy ra là giá vật liệu theo thông báo giá của tỉnh Phú Yên rất cao so với mặt bằng chung của các địa phương lân cận. Giá nhà thầu phải mua thực tế cao “chót vót” so với giá niêm yết của các mỏ.

Dẫn chứng cụ thể, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tại gói thầu XL-01 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, nhà thầu khảo sát các mỏ cát dự toán 190.000 đồng/m3. Mặc dù vậy, giá bán thực tế lên tới gần 300.000 đồng/m3.

Trong khi đó, tại gói thầu 12-XL đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, đại diện nhà thầu cho biết, theo kế hoạch, khu vực đầu tuyến (5 km) sẽ đào hơn 1 triệu m3 để tận dụng, điều phối đất đắp khu vực xử lý nền đất yếu. Tuy nhiên nhưng chưa có mặt bằng, việc đào đắp, điều phối đất vẫn chưa thể thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.