Quản lý

Bộ trưởng GTVT: Không để bà con vùng lũ đứt đường, thiếu đói

12/08/2017, 00:20

Có mặt tại Mường La, Bộ trưởng Nghĩa chỉ đạo không để bà con đứt đường, học sinh đứt chữ...

Bo truong Truong quang nghia lu quet muong la baog

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra khắc phục hậu quả lũ quét tại cầu Nậm Păm (Mường La, Sơn La)

7 xã bị cô lập, gần 100km đường hư hỏng nặng 

Ngày 11/8, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã đến Mường La (Sơn La), nơi cơn lũ quét đêm 2/8 rạng sáng 3/8 đã gây nhiều thiệt hại nặng nề.

Đoàn công tác đã chứng kiến một khu vực hơn 300ha đất đai phủ kín màu xanh của ruộng bậc thang, với những nếp nhà san sát ven suối giờ hoang tàn, chỉ còn toàn đá.

Theo báo cáo của Bí thư Huyện uỷ Mường La Nguyễn Thành Công, cơn lũ quét làm 15 người chết và mất tích, 12 người bị thương, 398 ngôi nhà bị thiệt hại, 15 điểm trường, 7 công trình văn hoá bị ảnh hưởng, 282,1% ha lúa bị thiệt hại hoàn toàn, hơn 2.500 con gia súc, gần 16.000 con gia cầm bị chết, cuốn trôi…

Riêng giao thông thiệt hại nặng nề, lũ quét đã cuốn trôi hai đường dẫn lên cầu cứng Nậm Păm, làm QL279D bị tắc hoàn toàn, 7 xã bị cô lập; 15km tỉnh lộ 109 từ ngã ba bản Nà Lốc đi xã Ngọc Chiến và 67 km các tuyến đường trên địa bàn bị hư hỏng… 

Muong La lu quet Son la 2017

Toàn bộ diện tích đất canh tác và nhà ở của hơn 300 ha đất Mường La đã phủ ngập đá

Thi công không nghỉ mở đường tạm, thông cầu Nậm Păm

Sau khi thị sát hơn 10km từ cầu Nậm Păm dọc theo tỉnh lộ 109, Bộ trưởng cùng đoàn công tác trực tiếp kiểm tra các công trường sửa đường và thăm hỏi người dân bị thiệt hại do lũ quét.

Báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác, ông Trịnh Xuân Hùng, Giám đốc Sở GTVT Sơn La cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin cầu Nậm Păm đứt hai đầu cầu, Sở đã báo cáo Bộ phương án đảm bảo giao thông trước mắt là dùng thanh dầm benlay, kết cấu mố trụ bằng rọ đá để nối hai đầu tuyến.

Bên cạnh đó, Sở khôi phục đường ngầm phía thượng lưu để dân tạm đi lại, ngày 7/8 đường ngầm đã thông xe. Với nỗ lực thi công 24/24h, cầu Nậm Păm ngày 12/8 đã thông xe bước một.

Những ngày đầu sau thông xe, sẽ cho xe trọng tải đến 13 tấn lưu thông và sau đó có thể cho xe trọng tải đến 17 tấn lưu thông qua cầu, các phương tiện trọng tải lớn hơn tiếp tục lưu thông qua ngầm tràn.

Muong-La4

Khẩn trương khắc phục sự cố hai đầu cầu Nậm Păm và kè đá phía thượng lưu suôi 

Trên tỉnh lộ 109 nằm trong vùng lũ quét có gần 15 km gần như bị phá huỷ hoàn toàn. Ngay sau lũ, tỉnh đã chỉ đạo làm đường cứu hộ đi dưới lòng suối, ngành GTVT đã huy động 5 máy xúc san gạt những hòn đá to tạo con đường cứu hộ từ ngày 5/8, đến ngày 11/8 đã cơ bản thông đường.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự phối hợp của ngành giao thông và địa phương trong việc tổ chức lại giao thông phục vụ bà con đi lại. 

Việc xây mới tỉnh lộ 109 theo hướng tuyến mới đã được tỉnh phê duyệt,  Bộ trưởng lưu ý khi thi công vào phía ta luy dương dễ gây sạt lở. Quan sát thực tế qua trận lũ quét vừa qua, nước và nguồn đá sạt lở đều ở hai phía, độ dốc dọc của tuyến đường và hai mái taluy rất khủng khiếp. Do đó, việc xây dựng đường công vụ và sớm triển khai tái định cư khu vực này rất nguy hiểm, cần có phương án thận trọng. 

“Riêng phương án làm cầu treo dân sinh, với những cây cầu đã nằm trong danh mục rót vốn về Sơn La, quan điểm của Bộ GTVT dành ưu tiên trước cho Mường La. Đề nghị Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với JICA xây dựng phương án cầu cạn, cố gắng huy động nguồn tài trợ của JICA”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cho biết đã phân công các thứ trưởng kiểm tra hiện trường, chỉ đạo bám sát diễn biến thực tế để khắc phục với phương châm không để đứt đường, giúp người dân tái khởi động việc ổn định cuộc sống.

Không được để dân đói

Theo Bí thư Huyện uỷ Mường La Nguyễn Thành Công, ngay sau khi sự cố lũ quét xảy ra, Huyện uỷ, UBND huyện, Ban chỉ huy PCTT&TKCN, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn huy động lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên khắc phục thiên tai “4 tại chỗ”; đồng thời huy động hàng ngàn bộ đội, cán bộ, viên chức huyện ứng cứu, di dời dân đến nơi an toàn, tập trung tìm kiếm người mất tích. Đến nay, đã tìm được 12 thi thể nạn nhân, còn 3 nạn nhân nữa vẫn đang nỗ lực tìm kiếm.

Muong-La3

Bộ trưởng nghe Giám đốc Sở GTVT Sơn La trình bày phương án hướng tuyến tỉnh lộ 109 

Những hộ nhà bị cuốn trôi và những hộ nhà ở khu vực nguy hiểm, đã bố trí nhà ở tạm tại khu tập thể Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện và điểm tái định cư Nà Lo; tại nhà người thân hoặc tập trung lán bạt cho dân ở tạm. Huyện đã hỗ trợ cho các nhà bị cuốn trôi và di dời mỗi khẩu 15 kg gạo, 2 thùng mì tôm, nước uống, chăn màn, quần áo, xoong nồi… Hiện Sơn La đã quyết định chi 130 tỷ đồng cho Mường La khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Với tư cách ĐBQH tỉnh Sơn La, Bộ trưởng Nghĩa đánh giá cao trách nhiệm của địa phương, với 1 tỉnh nghèo như Sơn La đã quyết định chi số tiền rất lớn để ưu tiên khắc phục hậu quả lũ quét. Bộ trưởng lưu ý tiền từ TƯ, từ tỉnh, từ các nguồn hỗ trợ cần được quản lý tốt, dành dụm để lo cho đời sống bà con, ít nhất bà con có 2 năm gạo cứu trợ để không bị thiếu đói.

thumb_DSC_8555_1024

15km tỉnh lộ 109 qua Mường La đã hoàn toàn bị phá huỷ

Bộ trưởng đề nghị ưu tiên hỗ trợ những hộ chịu thiệt hại nhiều, ưu tiên cho các công trình công cộng cấp thiết như làm ngay trạm xá, nơi học tập, không để trẻ em đứt đoạn con chữ. Bộ trưởng nhìn nhận khu vực lũ quét qua đã không còn đất sản xuất, nên có thể nghiên cứu phương án cho người dân tái định cư ra ngoài huyện Mường La.

Bo GTVT trao qua cho ba con bi lu quet Sơn La

Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt đại diện CBCNV người lao động ngành GTVT trao quà trị giá 3 tỷ cho bà con Mường La

Trong chuyến công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ quét tại Mường La, Bộ trưởng cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã trao 1 tỷ đồng từ Quỹ xã hội từ thiện ngành GTVT, 1 tỷ đồng hỗ trợ của CNCNV Tổng công ty Đảm bảo hàng hải Miền Bắc và 1 tỷ đồng hỗ trợ của CNCNV Tổng công ty Đảm bảo hàng hải Miền Nam cho bà con vùng lũ.

Riêng gia đình Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa hỗ trợ 15 gia đình có người chết và mất tích tại Mường La mức 10 triệu đồng/người.

Cũng trong những ngày này, Honda Việt Nam trao 1 tỷ đồng, Công ty Yamaha Việt Nam đã tặng 2 tỉnh Yên Bái và Sơn La khắc phục hậu quả mưa lũ.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.