Hạ tầng

Bộ trưởng GTVT kiểm tra 3 siêu dự án giao thông trước khánh thành

29/12/2018, 17:55

Bộ trưởng GTVT trực tiếp kiểm tra 3 dự án giao thông lớn ở Quảng Ninh trước ngày khánh thành.

IMG_1896

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và tập đoàn Sun Group kiểm tra lần cuối sân bay quốc tế Vân Đồn trước ngày khánh thành

3 công trình lớn sẵn sàng khai thác

Ngày 29/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra lần cuối các dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn thuộc tỉnh Quảng Ninh trước khi tiến hành khai trương vào sáng 30/12.

Sau khi thực địa các dự án, nghe báo cáo của chủ đầu tư và tỉnh Quảng Ninh, nhất là các khâu chuẩn bị để khánh thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao nỗ lực của chính quyền địa phương và Tập đoàn Sun Group (chủ đầu tư 3 dự án) trong việc phát triển toàn diện hạ tầng giao thông hàng không, đường thủy, đường bộ.

Bộ trưởng Thể nhận định, đây đều là các công trình quy mô lớn, hiện đại, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách theo hình thức PPP, là điểm đột phá của Quảng Ninh trong chiến lược phát triển kinh tế.

Với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh), Bộ trưởng Thể đánh giá cao năng lực của Tập đoàn Sun Group khi sẵn sàng đầu tư theo hình thức BOT với số vốn khoảng 7.700 tỷ đồng. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư, hoàn thành sau hơn hai năm thi công xây dựng.

Ngày 30/12, Quảng Ninh sẽ đồng loạt khai trương, thông tuyến 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên cả 3 lĩnh vực: Đường không, đường thủy và đường bộ, gồm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và thông tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, với tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng.

Điều đặc biệt ở Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là chuỗi trang thiết bị hiện đại với hệ thống đèn hiệu đường băng và sân đỗ đạt tiêu chuẩn CAT II, xuất xứ Bỉ, đảm bảo nguồn điện cấp đáp ứng tiêu chuẩn ICAO sau 1 giây mất điện; Máy bay có thể cất và hạ cánh ở hai đầu đường băng; Hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths (Đức) được tích hợp máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất khu vực Châu Á, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam…

Bộ trưởng Thể chỉ rõ: “Khi sân bay Vân Đồn được vận hành sẽ góp phần hoàn chỉnh hơn hệ thống giao thông quốc gia, đặc biệt là khu vực phía Bắc. Hiện nay đang có sân bay Cát Bi nhưng lại nằm trong trung tâm đô thị TP. Hải Phòng, dự kiến trong 5 -10 năm nữa sân bay này có thể quá tải. Khi mở rộng có thể phải di dời sân bay này, ảnh hưởng rất lớn đến việc phục vụ hành khách. Trong khi Vịnh Hạ Long là một kỳ quan thiên nhiên thế giới, thu hút lượng lớn du khách không chỉ trong nước mà còn cả nước ngoài. Với cự ly Vân Đồn - Hạ Long hay Cát Bi - Hạ Long, nếu chúng ta có một chính sách tốt chắc chắn du khách có thể đến với Hạ Long thông qua sân bay quốc tế Vân Đồn".

IMG_2117

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tại đài không lưu. Theo kế hoạch, sáng 30/12, sân bay quốc tế Vân Đồn sẽ đón chuyến bay chính thức đầu tiên từ TP. Hồ Chí Minh

Bộ trưởng Thể cho biết, cả nước có 21 sân bay nhưng mỗi sân bay có đặc thù riêng, riêng vùng Đông Bắc chỉ có Cát Bi, nên khi sân bay quốc tế Vân Đồn vận hành sẽ hỗ trợ giao thông hàng không khu vực Đông Bắc Bộ. Hiện UBND tỉnh Quảng Ninh đã có những chính sách ưu đãi cho hành khách đến với Vân Đồn, trong đó có việc vận chuyển hành khách từ Hạ Long đến Vân Đồn miễn phí, ngoài ra còn một số dịch vụ thăm quan khác.

Với Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long (Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), Bộ trưởng Thể cho rằng đây là công trình xóa “điểm nghẽn” lớn của ngành du lịch tàu biển khi mà các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng, dẫn đến tình trạng khách du lịch thường xuyên phải trung chuyển từ xa vào bờ, thậm chí tàu khách phải chờ đợi rất lâu mới có vị trí để cập cảng.

Vì vậy, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long đi vào hoạt động cũng sẽ là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế đến với thành phố di sản, tạo đà cho du lịch bứt phá.

IMG_1788

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã sẵn sàng đi vào khai thác

Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn được thiết kế tốc độ 100km/h với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút. Cùng với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9/2018, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ tạo mạch giao thông thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, rút ngắn thời gian di chuyển từ 5 giờ xuống còn 2 giờ 30 phút, tăng cường kết nối tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội Quảng Ninh.

Quảng Ninh đột phá về PPP

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc khánh thành, đưa vào sử dụng chuỗi các công trình giao thông trọng điểm trên không chỉ tạo một dấu ấn lịch sử, mà còn là bước ngoặt quan trọng trong việc giải bài toán huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông của Quảng Ninh. Đây cũng là động lực quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư lớn khác, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.  

“Đây là mô hình tốt, Bộ GTVT cũng đang quy hoạch một số dự án khác theo hình thức PPP, ví dụ như cảng biển Trần Đề. Thông qua chính sách nhà nước quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng theo pháp luật, khuyến khích các tập đoàn đến nghiên cứu, nếu khả thi thì sẽ tạo điều kiện để họ xây dựng, điển hình như sân bay quốc tế Vân Đồn. Việc huy động vốn doanh nghiệp 100% có thể nhân rộng, khuyến khích, như thế sẽ giảm được nợ công, đầu tư công, khai thác hiệu quả nguồn vốn xã hội sẽ góp phần phát triển hệ thống giao thông”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

IMG_2235

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao về cơ hội phát triển du lịch của Quảng Ninh khi đưa vào khai thác Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đánh giá cao cách làm của Quảng Ninh khi có sự vận dụng sáng tạo chủ trương xã hội hóa đầu tư và chỉ rõ: “Cách làm của Quảng Ninh cũng giống một số địa phương khác nhưng hiệu quả cao hơn rất nhiều. Chính quyền năng động, khi triển khai một dự án lớn thì các cấp chính quyền đều tập trung quan tâm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhiều nhà đầu tư cũng đã thông tin lại cho tôi rằng rất hoan nghênh chính sách của Quảng Ninh”.

images1222283_DJI_0556_01__1_

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có ý nghĩa kết nối hai miền Đông - Tây của tỉnh Quảng Ninh

Theo Bộ trưởng Thể, trong vấn đề xã hội hóa, nhà nước có thể đầu tư một phần, cách làm của Quảng Ninh cũng như vậy nhưng điều đặc biệt ở Quảng Ninh là dùng vốn ngân sách tập trung giải phóng mặt bằng, giải quyết cái việc khó nhất cho doanh nghiệp. Sau khi có mặt bằng sạch, các nhà đầu tư sẽ sẵn sàng vào và có thể chủ động kế hoạch, thời gian, hoàn thành công trình đúng tiến độ và chất lượng.

Bộ trưởng đánh giá: “Quảng Ninh là tỉnh thực hiện tốt nhất việc thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông theo hình thức xã hội hóa”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.