Xã hội

Bộ trưởng GTVT: Chấm điểm, loại nhà thầu kém, xử lý trách nhiệm đến cùng

05/06/2019, 13:40

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn thể, Bộ rất quyết liệt trong việc xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra chậm tiến độ, đội vốn trong các dự án.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định xử lý trách nhiệm đến cùng đối với những cá nhân vi phạm

Chấm điểm, xếp hạng doanh nghiệp tham gia dự án giao thông

Sáng 5/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời chất vấn của các ĐBQH.

Trả lời câu hỏi về vấn đề năng lực các nhà đầu tư yếu kém và trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Tất cả các dự án khi đấu thầu chúng ta có hồ sơ mời thầu, nhà thầu mời dự có hồ sơ dự thầu, tất cả những hồ sơ này là cơ sở pháp lý trong quá trình xét thầu, các tổ chuyên gia đều căn cứ vào quy định của pháp luật để chúng ta chọn thầu. Khi chọn thầu, công bố, các nhà thầu tham dự thầu đều có quyền khởi kiện, khiếu nại nếu tổ chuyên gia làm không đúng".

"Ý tôi muốn nói là khi xét thầu chúng ta làm công khai, minh bạch, đúng pháp luật thì các nhà đầu tư các nhà thầu đều đảm bảo các yêu cầu. Tuy nhiên, có một thực tế trong quá trình thực hiện dự án, nhiều nhà thầu và nhà đầu tư chưa thực hiện đúng cam kết trong hồ sơ dự thầu và chúng ta gọi là nhà thầu và nhà đầu tư yếu kém", Bộ trưởng Thể nói.

Về việc này, Bộ GTVT đã có nhiều giải pháp, chẳng hạn như đấu thầu thì Bộ sẽ làm việc với các đơn vị đó, đưa ra cảnh báo cắt hợp đồng, tịch thu hợp đồng. Còn những dự án chỉ định thầu, khi đấu thầu không thành công thì sẽ xin chủ trương, khi được Chính phủ đồng ý thì mới chỉ định thầu. Tuy nhiên, dù là chỉ định thầu thì những dự án cũng đều phải thực hiện đúng quy định, phải chứng minh các hồ sơ thủ tục, năng lực, kể cả chi phí các dự án...

"Mặc dù chúng ta không tổ chức đấu thầu nhưng vẫn hoàn toàn có thể xử lý các doanh nghiệp chậm tiến độ. Cụ thể, trong thời gian vừa qua mỗi một năm chúng tôi đều chấm điểm, xếp hạng các doanh nghiệp tham gia các dự án giao thông để phân loại doanh nghiệp tốt, kém. Đối với những doanh nghiệp loại kém chúng tôi sẽ hạn chế trong quá trình xét thầu và những nhà thầu yếu kém, không đảm bảo tiến độ rất khó để tham gia các gói thầu", Bộ trưởng Thể cho biết.

Có sai phạm trong quản lý dự án, xử lý theo quy định pháp luật

Trả lời ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) về vấn đề có truy đến cùng trách nhiệm cá nhân trong việc để chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém của các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Vừa qua, Thanh tra Bộ GTVT đã thanh tra tất cả các dự án lớn, cùng với thanh tra của một số bộ ngành liên quan, Kiểm toán Nhà nước.

Với công trình chậm tiến độ do yếu tố khách quan, như GPMB, bố trí vốn khôngkịp thời, chúng tôi kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Còn những vấn đề thuộc trách nhiệm chủ quan của các đơn vị có liên quan như của chủ đầu tư, ban quản lý dự án, chúng tôi xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, kể cả chuyển hồ sơ sang cơ quan công an".

Theo Bộ trưởng, các dự án đội vốn rơi vào đường sắt đô thị, đây là công nghệ mới và những dự án này được phê duyệt trước năm 2008. "Đó là thời kỳ khủng hoảng kinh tế, năm 2009 trượt giá 20%, thống kê từ năm 2009 đến 2013 trươt giá khoảng 49%, tức có yếu tố trượt giá, có yếu tố công nghệ mới, có yếu tố thay đổi quy mô của chủ đầu tư... nên một số dự án có đội vốn… Tuy nhiên, chúng tôi đã cùng cơ quan chức năng, cơ quan điều tra vào cuộc, bất kể tổ chức, cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật", Bộ trưởng khẳng định.

"Về trách nhiệm của Bộ, chúng tôi đã điều chuyển một số giám đốc BQL dự án, kiểm điểm cuối năm thì hạ bậc thi đua. Với những dự án có vấn đề dư luận quan tâm, Bộ đều chủ động cho thanh tra và yêu cầu xử lý cán bộ", Bộ trưởng Thể nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.