Quản lý

Bộ trưởng GTVT: Sẽ xóa hết “điểm đen” TNGT trên quốc lộ

22/07/2019, 21:40

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong năm 2019, Bộ GTVT đang tập trung nguồn lực, cố gắng xóa bỏ các “điểm đen” TNGT trên quốc lộ...

img
Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị

Đẩy nhanh các dự án sửa chữa đường bộ, đặc biệt là xử lý các “điểm đen” TNGT

Chiều nay (22/7), phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT toàn quốc 6 tháng đầu năm 2019, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đang tập trung xây dựng dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ để quản lý tốt hơn. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành, trong đó có Bộ Tư pháp để sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong đó, có các hành vi vi phạm luật giao thông để đủ sức răn đe.

“Chúng tôi cũng tập trung xây dựng Nghị định 46 về xử lý hành chính vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt. Sắp tới các hành vi vi phạm được thiết kế với mức xử phạt nặng hơn, tăng thời hạn tước bằng lái xe để tạo ý thức chấp hành của người tham gia giao thông tốt hơn”, Bộ trưởng nói.

Đề cập công tác xử lý bất cập hạ tầng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT thường xuyên làm việc với Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ để đẩy nhanh các dự án sửa chữa đường bộ, đặc biệt là xử lý các “điểm đen” TNGT.

“Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình, trong năm 2019, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ xóa bỏ tất cả các “điểm đen” TNGT trên hệ thống quốc lộ. Vì vậy, lãnh đạo các tỉnh, thành khi phát hiện các “điểm đen” trên địa bàn, đề nghị báo ngay cho Tổng cục Đường bộ VN. Tổng cục đang bố trí các nguồn lực để xử lý triệt để”, Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đang đẩy nhanh công tác thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT. Cuối năm 2019, toàn bộ các trạm thu phí sẽ thực hiện thu phí không dừng để đảm bảo trật tự ATGT, giúp hoạt động vận tải thuận lợi hơn.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, điểm đen” TNGT trên QL6 và đèo Lò Xo (đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên) đã cơ bản được khắc phục bằng các giải pháp như tạo hốc cứu nạn, đường cứu nạn, nâng chiều cao rào hộ lan, tuyên truyền cho lái xe. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ GTVT đã hoàn thành đã xử lý 56 điểm đen và xử lý 36 điểm tiềm ẩn TNGT.

Lĩnh vực đường sắt, Bộ GTVT đã đưa vào sử dụng 50 thiết bị hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông, xóa bỏ 30 lối đi tự mở, cắm biển “chú ý tàu hỏa” tại 27 vị trí, phát quang đảm bảo tầm nhìn tại 227 giao cắt, xây dựng gồ giảm tốc tại 69 vị trí, tổ chức cảnh giới 377 vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

img
Từ tháng 3/2019, Thanh tra Bộ GTVT tổ chức thanh tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX
tại 13 địa phương - Ảnh minh họa

Đưa hoạt động đào tạo lái xe vào thực chất

Về công tác quản lý đào tạo lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ có những thay đổi trong công tác đào, giám sát việc học, thi lấy giấy phép lái xe. Trong đó, sẽ áp dụng việc dạy học trên mô hình lái xe trên đường đèo dốc để tăng cường kỹ năng, kiến thức cho người học.

“Bộ GTVT tiếp tục quản lý nghiêm các cơ sở đào tạo theo Nghị định 138/2018 của Chính phủ về điều kiện hoạt động đào tạo lái xe. Các cơ sở đào tạo không đảm bảo theo quy định sẽ bị xử lý nghiêm, kể cả thu giấy phép hoạt động, để công tác đào tạo lái xe đi vào đúng thực chất. Chúng tôi cũng phối hợp với Bộ Công an kết nối chặt chẽ tất cả dữ liệu mà Bộ GTVT có, từ dữ liệu giám sát hành trình, hệ thống camera. Tôi đề nghị Bộ Y tế cùng kết nối luôn dữ liệu sức khỏe lái xe để liên Bộ thống nhất công tác quản lý lái xe, hoạt động vận tải”, Bộ trưởng nói.

Đề cập tình hình TNGT trong 6 tháng đầu năm 2019, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là lần đầu tiên trong 4 năm liên tiếp giảm TNGT cả ba tiêu chí số vụ, người chết và bị thương (toàn quốc xảy ra 8.385 vụ TNGT, làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người. So với 6 tháng đầu năm 2018, giảm 641 vụ (-7,1%); giảm 311 người chết (-7,55%) và giảm 679 người bị thương (-9,65%)).

Dù vậy, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các địa phương tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm giao thông để duy trì nhịp độ kéo giảm TNGT trong 6 tháng còn lại của năm 2019.

“Hoạt động giao thông, vi phạm pháp luật về ATGT diễn biến rất phức tạp. Khi nào chúng ta quan tâm đúng mức, chỉ đạo sát sao thì TNGT được kiềm chế; còn khi nào chúng ta buông lỏng, chắc chắn sẽ diễn biến theo chiều hướng xấu”, Bộ trưởng nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.