Đường bộ

Bộ trưởng GTVT: Nỗ lực ngay từ đầu năm để “tiêu” hết số vốn kỷ lục

31/01/2023, 19:09

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA tập trung đổi mới cách làm để giải ngân kế hoạch vốn kỷ lục năm 2023.

Mỗi tháng phải “tiêu” gần 8.000 tỷ đồng

Phát biểu tại cuộc họp giao ban tháng 1/2023 vào chiều nay (31/1), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, năm 2023, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn 94.161 tỷ đồng.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại cuộc họp giao ban tháng 1/2023 chiều nay (31/1).

“Tháng 1/2023, Bộ GTVT đã phân khai chi tiết gần hết kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao. Dù khối lượng giải ngân còn khiêm tốn (mới đạt 1.700 tỷ đồng, chiếm 1,81%), song việc Bộ GTVT chủ động phân khai sớm sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan đơn vị có cơ sở tập trung chỉ đạo các giải pháp tăng tốc giải ngân ngay từ đầu năm”, Bộ trưởng nói.

Xác định việc “tiêu” số vốn kỷ lục là rất khó với khối lượng giải ngân hàng tháng gần 8.000 tỷ đồng, theo Bộ trưởng, kết quả giải ngân muốn đạt được cao nhất, các đơn vị không còn cách nào khác là phải tập trung dồn lực ngay từ đầu.

Xác định rõ thẩm quyền tại các dự án phân cấp cho địa phương

Tại cuộc họp, một vấn đề khác được Bộ trưởng Bộ GTVT quan tâm chính là công tác phối hợp trong thực hiện dự án giao thông được phân cấp cho địa phương thực hiện.

“Tại các dự án này, chúng ta cần phải xác định rõ trách nhiệm của Bộ GTVT như thế nào? Địa phương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền rồi thì quá trình thi công dự án, Bộ GTVT có vai trò thanh tra, kiểm tra không? Nếu có thì phải xây dựng, ban hành quy định ngay theo đúng quy định của pháp luật.

Quá trình thẩm định hồ sơ các dự án được phân cấp cho địa phương, các cơ quan chuyên ngành thuộc Bộ cũng phải lưu ý về mặt thời gian. Việc thẩm định phải công tâm, khách quan, những điểm không phù hợp phải có sự trao đổi kịp thời để điều chỉnh nhằm đảm bảo tiến độ chung dự án”, Bộ trưởng chỉ đạo.

“Giải ngân vốn đầu tư công được Bộ GTVT xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất năm 2023, các cơ quan, đơn vị phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu. Các chủ đầu tư/Ban QLDA phải đổi mới tư duy, cách làm, vận dụng sáng tạo các mô hình mới, cách làm hay để có được kết quả tốt nhất”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cao tốc Bắc - Nam phải “vừa chạy, vừa xếp hàng”

Liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: Bước vào năm 2023, ngành Giao thông tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước khi Thủ tướng Chính phủ đã dành 6 ngày liên tiếp dịp đầu Xuân (từ ngày 4 - 10/1 âm lịch) để thăm, kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án giao thông trọng điểm.

“Tại chuyến đi này, cách thức chỉ đạo, tổ chức thi công các dự án giao thông trọng điểm của Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ đánh giá rất cao. Đây xem như một niềm vui lớn đầu năm mới, giúp ngành GTVT có thể kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực”, Bộ trưởng nói, song, cũng lưu ý, việc đầu tư hạ tầng hiện nay còn rất nhiều việc phải làm.

Trong đó, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải khẩn trương “vừa chạy, vừa xếp hàng”, vừa thi công, vừa thực hiện quy trình thủ tục đối với các mỏ xin cấp phép khai thác mới.

“Giai đoạn đầu thi công, việc xin cấp phép khai thác mỏ mới phải chờ hoàn thiện thủ tục, các nhà thầu cần tận dụng tối đa các mỏ vật liệu đã được cấp phép khai thác, phối hợp với chủ đầu tư làm việc với các địa phương để ổn định trữ lượng, giá cả hợp lý, tạo thuận lợi để bứt tốc sản lượng”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, Ban QLDA liên quan phải đặc biệt quan tâm công tác chuẩn bị đầu tư, sớm triển khai một số dự án giao thông trọng điểm như: Nâng cấp đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi; Đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận; Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn trong thi công một số dự án lớn như: cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Bến Lức - Long Thành,…

img

Ứng dụng công nghệ, nâng cao hiệu quả đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm TNGT là một trong những nhiệm vụ lớn được lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo tăng cường triển khai trong năm 2023 - Ảnh minh họa.

Tăng cường công nghệ trong đảm bảo trật tự ATGT

Đánh giá về tình hình kiểm soát TNGT, theo Tư lệnh ngành GTVT, thời điểm đầu năm, hoạt động vận tải trên cả nước diễn biến sôi động với sản lượng vận tải, đặc biệt là vận tải khách tăng rất cao. Điều đáng mừng là trong bối cảnh đó, TNGT vẫn được kéo giảm sâu trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2022.

“Cần phải nói thêm, tháng 1/2023 rơi vào đúng dịp Tết Nguyên đán, khác hẳn với tháng 1/2022 nhưng số vụ, số người chết, số người bị thương vẫn được kiểm soát, giảm sâu. Đây là sự chuyển biến rất lớn và rất tích cực”, Bộ trưởng nhận định.

Vui mừng trước kết quả đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng chỉ rõ: TNGT muốn kéo giảm phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng cốt lõi vẫn là hiệu quả quản lý nhà nước.

Thời gian tới, việc tăng cường ứng dụng công nghệ trong giám sát thực hiện quy định của các phương tiện, doanh nghiệp vận tải cần phải được tăng cường.

“Quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, camera trên phương tiện vận tải đã được triển khai, thời gian tới phải siết chặt việc thực hiện, tận dụng tối đa các công cụ này để quản lý vấn đề an toàn trên hành trình di chuyển, đặc biệt là quản lý thời gian điều khiển phương tiện của lái xe”, Bộ trưởng nói, đồng thời nhấn mạnh, muốn quy định thời gian hoạt động của lái xe được thực hiện nghiêm, việc đầu tư trạm dừng nghỉ cũng rất quan trọng.

Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị phải đẩy nhanh nghiên cứu cơ chế, chính sách đầu tư hạng mục công trình này, không để tình trạng có đường cao tốc nhưng không có trạm dừng nghỉ, ảnh hưởng đến ATGT trên tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.