Xã hội

Bộ trưởng GTVT nói về dự án BOT hoàn thành, chưa được thu phí

31/10/2018, 11:11

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đang xem xét từng trường hợp cụ thể, trong đó có BOT Đèo Cả, Thái Nguyên-Chợ Mới.

201810291137566026_BT NGUYEN VAN THE

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ GTVT đang xem xét xử lý từng trường hợp, trong đó có dự án BOT Đèo Cả, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) về việc một số dự án BOT thực hiện trước nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ quốc hội, nhà đầu tư đã hoàn thành, nghiệm thu rồi nhưng Bộ GTVT chưa cho phép thu phí hoàn vốn hoặc chỉ cho thu một phần, không đúng với cam kết ở hợp đồng đã ký, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: Chúng tôi biết rằng những dự án BOT hết sức nhạy cảm. Thời gian qua, một số dự án đã hoàn thành nhưng chưa đầy đủ thủ tục để thu phí. Một số dự án mới cho thu phí một phần như dự án BOT Chợ Mới - Thái Nguyên. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến doanh thu và phương án tài chính của nhà đầu tư.

Cho biết những dự án này đều thực hiện khi chưa có Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức BOT, Bộ trưởng nhấn mạnh: Thời gian qua, Bộ GTVT đã xem xét từng trường hợp cụ thể, đề xuất giải pháp phù hợp quy định của pháp luật để báo cáo Chính phủ.

“Những dự án này đã xong rồi nhưng chưa thu phí theo đúng phương án, chỉ thu phí một phần. Chúng tôi có trách nhiệm lớn với nhà đầu tư, với xã hội. Việc này, Bộ sẽ báo cáo từng trường hợp” - Bộ trưởng thẳng thắn.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Bộ GTVT đã có báo cáo tổng hợp chung gửi Thủ tướng về tất cả dự án BOT, trong đó có việc dừng, giãn 13 dự án, đề xuất một số vấn đề. Tuy nhiên, những đề xuất của Bộ liên quan đến tài chính và tình hình tài chính quốc gia do đó Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu thật kỹ từng trường hợp.

“Hiện, chúng tôi đang xem xét từng trường hợp cụ thể, trong đó có dự án BOT Đèo Cả, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và một số dự án khác”,  Bộ trưởng khẳng định và cho biết sẽ báo cáo ngành chức năng để có giải pháp hợp lý.

“Chúng tôi có trách nhiệm và sẽ cố gắng thực hiện tốt nhất chủ trương này để còn có thể huy động vốn xã hội phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.