Xã hội

Bộ trưởng GTVT: Phải cải cách đầu tư công, bớt khâu trung gian

24/10/2018, 13:26

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng thủ tục đầu tư công quá rườm rà, qua quá nhiều bộ phận, nhiều khâu trung gian.

96cee71160cb8095d9da

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu trong phiên thảo luận tại Tổ, sáng nay (24/10)

Phát biểu trong buổi thảo luận tại Tổ về các vấn đề KT-XH, ngân sách Nhà nước hàng năm và giữa kỳ sáng nay (24/10), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (ĐBQH Sóc Trăng) băn khoăn về thực trạng phát triển hạ tầng kinh tế kỹ thuật, trong đó có giao thông.

“3 năm vừa qua, mặc dù chúng ta tập trung cao độ, nhưng một số lĩnh vực trong đó có giao thông tiến triển rất chậm. Việc này có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc khó khăn về nguồn vốn. Thực tế, nếu chỉ dựa vào vốn vay và vốn Nhà nước thì khó có thể phát triển được hạ tầng kinh tế kỹ thuật trong đó có giao thông. Chính vì vậy, thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã có chủ trương đầu tư theo hình thức PPP để triển khai các dự án giao thông” - Bộ trưởng nói và cho biết: Hiện Bộ GTVT đang tập trung triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy các thủ tục đầu tư hết sức rườm rà.

Tháng 11/2017, Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. 1 tháng sau đó, Quốc hội ban hành Nghị quyết. Sau khi Chính phủ cụ thể hoá Nghị quyết của Quốc hội bằng các chỉ đạo, mới có những văn bản chính thức để Bộ GTVT triển khai.

Bộ GTVT tổ chức đấu thầu lập dự án, chọn được tư vấn nghiên cứu, lập đề án. Sau một quy trình đấu thầu kéo rất dài, Bộ mới chọn được Tư vấn. Tư vấn phải cần 3 - 4 tháng để tập hợp tài liệu, nghiên cứu, báo cáo Bộ GTVT nhiều lần để hoàn chỉnh dự án trước khi báo cáo Chính phủ phê duyệt. Dự án được phê duyệt xong lại tiếp tục đấu thầu lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; khảo sát thiết kế. Sau khi phê duyệt xong dự án thiết kế kỹ thuật và dự toán rồi mới tổ chức đấu thầu quốc tế, lập hồ sơ mời thầu…

“Thủ tục đầu tư công của ta hiện quá rườm rà, kéo dài. Mỗi một công đoạn tốn rất nhiều thời gian, qua nhiều bộ phận, nhiều khâu trung gian. Trong khi tư nhân chỉ mất 1,5 - 2 năm là xây xong sân bay Vân Đồn thì với ngần ấy thời gian, mình mới chỉ xong dự án. Như Bộ GTVT, có tiền rồi nhưng không giải ngân nổi. Cái gì cũng qua rất nhiều khâu, sai là bị thanh tra, kiểm toán ngay", Bộ trưởng chia sẻ.

Một lần nữa nhấn mạnh hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng trong 3 - 4 năm nay chậm triển khai các dự án nguyên nhân chủ yếu do thời gian hoàn tất thủ tục quá dài, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề xuất: Muốn rút ngắn thời gian thì khi phê duyệt cần ấn định mỗi việc bao nhiêu ngày, bớt khâu trung gian đi. Ai làm sai người đó chịu trách nhiệm.

“Kỳ này Quốc hội góp ý Luật Đầu tư công, tôi rất mong các đại biểu nghiên cứu kỹ dự thảo, bỏ những quy định không cần thiết. Quy trách nhiệm cho bộ, ngành trực tiếp. Giờ là thời đại cách mạng 4.0, cái gì cũng nhanh trong khi công việc của ta giải quyết chậm như thế này thì hết sức khó khăn”, Bộ trưởng kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.