Đăng kiểm

Bộ trưởng GTVT: Phân cấp, phân quyền đăng kiểm nhưng phải giám sát chặt

09/02/2023, 12:11

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh phân cấp, phân quyền hoạt động kiểm định xe cơ giới nhưng phải siết chặt quản lý, kiểm tra.

Phân cấp, phân quyền nhưng không giám sát, kiểm tra chặt chẽ dẫn đến tiêu cực

Tại Hội nghị Tổng kết công tác bảo đảm TTATGT năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 ngày 9/2, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, có 3 yếu tố liên quan đến ATGT: hạ tầng, con người và phương tiện. Từ đó, đề ra giải pháp tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch GPLX, bố trí nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng hạ tầng đường bộ hàng năm nhằm đảm bảo ATGT.

img

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, khi phân cấp, phân quyền cho địa phương trong quản lý hoạt động đăng kiểm phải đi kèm với giám sát, kiểm tra để ngăn tiêu cực. Ảnh: Tạ Hải

Về phương tiện, ông Liêm đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo vai trò, trách nhiệm của Sở GTVT các tỉnh trong việc thực hiện quản lý Nhà nước trong hoạt động của các trạm đăng kiểm trên địa bàn.

"Chỉ riêng lực lượng của Cục Đăng kiểm VN khó có thể kiểm soát toàn bộ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm tại 63 tỉnh, thành trên cả nước, do đó cần gắn trách nhiệm của địa phương trong quản lý các trung tâm đăng kiểm cao hơn", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá nhìn nhận.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, khi đi sâu tìm hiểu tiêu cực trong đăng kiểm xe cơ giới xảy ra vừa qua, nhận thấy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho Sở GTVT các địa phương nhưng không đi cùng với giám sát, kiểm tra.

Việc nở rộ các trung tâm đăng kiểm, một số địa phương cho thành lập các trung tâm đăng kiểm vô tội vạ đã dẫn đến việc một số trung tâm đăng kiểm không đủ doanh thu để bù đắp chi phí, từ đó, xảy ra tình trạng lôi kéo các phương tiện vận tải đến thực hiện đăng kiểm và gây ra những tình huống tiêu cực như du di bỏ qua lỗi không đạt. Thậm chí còn có hành vi dung túng, thông đồng cùng các chủ phương tiện để cơi nới và kiểm định cho các phương tiện cơi nới.

Bộ trưởng nhấn mạnh Cục Đăng kiểm VN đã nhận hết trách nhiệm tuy nhiên, vai trò, trách nhiệm của các địa phương trong vấn đề này rất lớn, không chỉ của riêng Cục Đăng kiểm.

Từ đó, Bộ trưởng cho biết tới đây Bộ GTVT thực hiện phân cấp, phân quyền công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các địa phương nhưng phải siết chặt kiểm tra, song song với các giải pháp liên quan đến con người, ứng dụng công nghệ.

Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh, Sở GTVT các địa phương phối hợp cùng Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN để phân tích rất rõ, phát hiện và kịp thời bịt những lỗ hổng trong hoạt động đăng kiểm, đề xuất các giải pháp để siết chặt những quy định đang bị hổng, hoặc nới lỏng những quy định đang bị siết chặt.

img

Thượng tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Tạ Hải

Quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ quản lý, xử phạt vi phạm giao thông

Tại Hội nghị, Thượng tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết năm 2023, lực lượng CSGT xác định các chuyên đề trọng tâm, xử lý xuyên suốt nồng độ cồn (các địa phương thường xuyên quyết liệt và kiên quyết hình thành thói quen đã uống rượu bia không lái xe), chấn chỉnh người tham gia giao thông và lực lượng thực thi công vụ để đảm bảo thượng tôn pháp luật…

“Hiện nay, người dân khi đi đăng ký xe, đăng ký kết hôn… đều phải ‘xách xe’ ra đường nên công an tập trung đẩy mạnh dịch vụ công, ứng dụng công nghệ thông tin để người dân có thể nộp phạt xử lý vi phạm hay đăng ký xe tại nhà tránh ùn tắc và TNGT; nghiên cứu phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng…,” Thượng tá Huy nói thêm.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông cần thực hiện công tác này thường xuyên liên tục để hình thành thói quen văn hóa của người dân. “Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến là giải pháp thiết thực không chỉ lực lượng CSGT mà các địa phương cũng cần tăng cường để chỉ việc gì thực sự cần thiết, người dân mới phải “xách xe” ra đường, góp phần hạn chế TNGT.

Tại Hội nghị, sau khi lắng nghe các tham luận của một số tỉnh, thành phố, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố dành nguồn lực quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm ATGT.

Ngoài ra, cần kiên trì, kiên quyết thực hiện các giải pháp đã đề ra, phải làm thường xuyên liên tục, từ đó, tạo ra văn hoá trong chấp hành luật lệ giao thông.

Bộ trưởng nhấn mạnh giải pháp hiệu quả và thiết thực nhất mà hầu hết các địa phương đều đặt ra đó là công tác tuyên truyền, phổ biến trong cấp uỷ chính quyền địa phương, hệ thống chính trị, trong gia đình và Nhà trường. Đây chính là gốc của vấn đề để kéo giảm, ngăn chặn TNGT xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.