Giao thông

Bộ trưởng GTVT: "Quy hoạch cảng biển không cần mới, chỉ cần tốt”

02/01/2019, 19:10

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, quy hoạch cảng biển cần làm tốt hơn để tận dụng lợi thế sẵn có...

IMG_6321

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị

Chiều nay (2/1), Cục Hàng hải VN tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2019. Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao kết quả mà cán bộ, nhân viên, người lao động hàng hải đã đạt được trong thời gian qua.

Bộ trưởng khẳng định: “Việt Nam là đất nước có hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) chiếm tỉ trọng cao. Hầu hết hàng hóa đều phải đi qua cảng biển để vào thị trường nội địa. Vì vậy, hàng hải là lĩnh vực rất quan trọng trong 5 lĩnh vực của ngành giao thông”, Bộ trưởng nói.

Tuy vậy, Bộ trưởng Thể cho rằng, ngành hàng hải vẫn chưa tận dụng được hết tiềm năng. “Việc kết nối với 4 phương thức còn lại, đặc biệt với đường sắtđường thủy nội địa vẫn còn yếu, tình trạng có cảng, kho bãi nhưng không có đường vẫn còn tồn tại”, Bộ trưởng chỉ rõ.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu ngành hàng hải phải thực hiện tốt khâu quy hoạch. “Đối với cảng Lạch Huyện, Cục Hàng hải VN phải nghiên cứu quy hoạch lại các cảng nhỏ, tập trung lợi thế cho Lạch Huyện phát triển. Phải tính phương án khi cảng Lạch Huyện có nhiều hơn 2 bến cảng như hiện tại thì việc kết nối giao thông sẽ ra sao? Với lợi thế của Hải Phòng, một cảng Lạch Huyện đã đủ đáp ứng hay cần phải xây dựng thêm cảng khác?”, Bộ trưởng đặt vấn đề.

“Tại khu vực phía Nam, ngành hàng hải cũng phải tham mưu cho Bộ GTVT về việc đường vào cảng Cái Mép - Thị Vải có nên mở rộng để giải quyết tình trạng ách tắc như hiện nay? Có nên hình thành đường sắt, đường thủy nội địa kết nối, gom hàng?”, Bộ trưởng nói và cho rằng, hàng hải phải huy động mọi nguồn lực để thuê tư vấn, chuyên gia giỏi làm tốt vấn đề quy hoạch.

“Kể cả cảng Cái Mép - Thị Vải, dù đã có Đề án giao thông kết nối, song nếu các phương án hoạch định không khả thi, cơ quan chức năng phải thuê tư vấn nước ngoài đánh giá lại. Phát triển cảng biển không cần nhiều quy hoạch mới mà phải có quy hoạch tốt để chúng ta có những trung tâm cảng thực sự chất lượng”, Bộ trưởng nói thêm.

IMG_6310

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao cờ thi đua của Thủ tướng cho các đơn vị xuất sắc ngành hàng hải

Bộ trưởng cũng cho rằng, việc phát triển cảng biển phải đồng đều. Ngành hàng hải phải chú trọng hơn trong nghiên cứu, hình thành cảng biển ở khu vực miền Trung. Đặc biệt, khu vực ĐBSCL đang có đầy đủ yếu tố thuận lợi để phát triển hàng hải, nhưng cảng Cái Cui hiện không hiệu quả, chúng ta phải nghiên cứu, chọn vị trí làm một cầu cảng mới, một cầu cảng tận dụng nguồn lực và trí lực của các tập đoàn tư nhân. Để nâng cao chất lượng cảng biển, thu hút hàng hóa và các hãng tàu lớn trên thế giới mở tuyến đến Việt Nam, tất cả các cảng biển Việt Nam, các DN ngành hàng hải phải nhanh chóng hình thành một cơ sở dữ liệu lớn để quá trình giám sát, thực hiện thủ tục hành chính tại cảng được tự động hóa hoàn toàn.

Trước đó, báo cáo kết quả của ngành hàng hải năm 2018, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, tính đến tháng 12/2018, đội tàu biển Việt Nam có 1.593 tàu, tổng trọng tải khoảng 7,8 triệu DWT, đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và thứ 30 trên thế giới. Năm 2018, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 144,6 triệu tấn, khối lượng hàng hóa luân chuyển đạt hơn 153 triệu tấn/km, tăng 10,9% so với năm 2017.

“Về cảng biển, hiện tổng số bến cảng được công bố là 272 bến, tổng công suất trên 550 triệu tấn/năm. Năm 2018, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 524,7 triệu tấn, tăng 19% so với năm 2017”, ông Sang thông tin.  

Cũng theo ông Sang, Cục Hàng hải VN đã chỉ đạo các cảng vụ thực hiện số hóa giấy phép điện tử cho tàu thuyền vào, rời cảng biển. Triển khai mở rộng cơ chế một cửa quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải trên Cổng thông tin một cửa quốc gia tại 25 Cảng vụ Hàng hải từ tháng 7/2018. Tổng số hồ sơ điện tử được tiếp nhận, phê duyệt từ ngày 1/7/2018 đến nay là hơn 28.000 hồ sơ, chiếm 87% tổng số hồ sơ được tiếp nhận.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao Cờ thi đua của Thủ tướng cho Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, Cục Hàng hải VN. Cùng đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã trao tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua ngành GTVT cho 4 cá nhân và bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho 11 cá nhân của Cục Hàng hải VN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.