Bộ trưởng GTVT: Thay nhà đầu tư BOT nếu dự án chậm trễ

17/06/2016 21:02

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiên quyết xử lý bất cập trong dự án giao thông tại Lạng Sơn.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn.

Chiều 17/6, đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu kiểm tra dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn về tình hình phát triển GTVT trên địa bàn.

Lắng nghe ý kiến địa phương

Tại buổi làm việc, ông Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông còn thấp kém, phát triển chưa đồng bộ. Việc cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh hệ thống quốc lộ, các tuyến đường tỉnh, đường huyện, xây dựng các cầu vượt sông lớn tại các vị trí trọng yếu chưa được đầu tư do thiếu kinh phí.

Điều kiện giao thông ở vùng sâu, vùng cao, biên giới, địa bàn khó khăn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh. Quy mô, năng lực khai thác hệ thống đường bộ chưa tương xứng với một tỉnh có vị trí quan trọng trong hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và chưa theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện và yêu cầu vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Sỹ Thanh cũng kiến nghị, đề xuất với Bộ GTVT giải quyết những vướng mắc tại địa phương. Ông Thanh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư BOT đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thành phần tăng cường mặt đường QL1 đoạn địa phận tỉnh Lạng Sơn (Km 0 - Km 94) và dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả. Nếu nhà đầu tư không đáp ứng tiến độ kiến nghị Bộ GTVT thay nhà đầu tư khác. 

Ông Thanh đề xuất sớm đầu tư nâng cấp đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Đồng Đăng và xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng ga vận tải quốc tế Đồng Đăng đạt tiêu chuẩn ga hạng I để kết nối với đường sắt tốc độ cao của Nam Ninh (Trung Quốc) tạo thuận lợi giao thương, phát triển kinh tế. Ông Thanh mong muốn Bộ GTVT nâng mức phân bổ nguồn thu phí ô tô từ Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ cho Quỹ Bảo trì đường bộ Lạng Sơn để nâng tỷ lệ nhựa hoá đường tỉnh, đường huyện; đầu tư xây dựng đường giao thông ở các vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa đi lại còn rất khó khăn...

Ngay tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá những đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo Lạng Sơn là hợp lý và phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của địa phương, Bộ GTVT xin ghi nhận và xem xét trên tinh thần ủng hộ.

Sẽ thay nhà đầu tư nếu chậm trễ

Giải đáp những kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, đối với dự án đường sắt tốc độ cao, Bộ GTVT hoàn toàn đồng tình về chủ trương nhưng đề nghị các cơ quan ban ngành và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cùng Bộ GTVT cùng đóng góp sửa đổi về Luật Đường sắt trong thời gian tới để tạo điều kiện thực hiện dự án.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiên quyết xử lý những bất cập liên quan đến dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn

Về dự án BOT Bắc Giang  - Lạng Sơn, Bộ trưởng Nghĩa yêu cầu chủ đầu tư và Ban quản lý dự ATGT giải trình những vướng mắc, chậm trễ. Ông Nguyễn  Hữu Long, Tổng giám đốc Ban quản lý dự ATGT thừa nhận những hạn chế trong quá trình triển khai dự án và cho biết: “Nếu không chấn chỉnh sớm thì tiến độ của dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ còn chậm nữa”.

Bộ trưởng Nghĩa đặt câu hỏi: “Chủ đầu tư có làm nổi không?". Ông Long đáp lời: “Nhà đầu tư xin hứa sẽ chấn chỉnh và thừa nhận nhà đầu tư đã hứa 3 lần nhưng tiến độ chưa cải thiện".

Ngay cả Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn Đinh Đăng Khánh có mặt trong buổi làm việc cũng không thể đưa ra câu trả lời xác đáng khi Bộ trưởng truy hỏi về thời gian, khả năng thực hiện dự án.

Bộ trưởng lập tức chỉ đạo Ban quản lý dự án ATGT đốc thúc nhà đầu tư hoàn thiện các điều kiện để ký hợp đồng, thực hiện đúng quy trình, tiến độ dự án. "Không được để chính quyền địa phương sốt ruột trong khi nhà đầu tư lại túc tắc..." - Bộ trưởng Nghĩa kiên quyết: “Thời hạn cuối cùng cho nhà đầu tư là hết ngày 30/7 phải hoàn thành các điều kiện để tập trung triển khai dự án. Hết thời hạn, nếu không hoàn thành, Bộ GTVT sẽ tìm nhà đầu tư khác thay thế".

Kết thúc buổi làm việc, Bí thư tỉnh Lạng Sơn Trần Sỹ Thanh cam kết với Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa: “Tỉnh sẽ phối hợp hỗ trợ tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ dự án đồng thời chú trọng đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến để hạn chế thấp nhất TNGT".

Hữu Tuấn