Xã hội

Bộ trưởng GTVT: Tiền có sẵn, dự án cao tốc phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân

07/03/2023, 20:45

Chiều 7/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi kịp thời tháo gỡ vướng mắc tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Đã bàn giao mặt bằng sạch hơn 84%

Tại buổi làm việc, Giám đốc Ban QLDA 2 Lê Thắng cho biết, tính đến ngày 7/3, toàn tuyến đã tiếp nhận bàn giao 50,89km/60,3km mặt bằng (đạt 84,4%).

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi

Trong đó, chiều dài đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa khoảng hơn 42,9km (đạt 71,24%). Hiện còn vướng hơn 4km.

Cụ thể, gói thầu XL1 đã bàn giao 25,05km/30km (đạt 84%), trong đó đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa là 18,2km/30km (đạt 60,66%). Tuy nhiên, hiện các nhà thầu mới tiếp cận để thi công được hơn 14,5km, còn vướng hơn 3,6km.

Gói thầu XL2 đã bàn giao hơn 22,7km/27,2km (đạt 83%). Tuy nhiên, hiện các nhà thầu mới tiếp cận để thi công được hơn 21,2km.

Gói thầu XL3 (Km 57+200 - Km 88+000) đã bàn giao 3,1km/3,1km có thể thi công được (khu vực hầm số 3) và nhà thầu đang triển khai thi công. Còn lại phạm vi 27,7km thuộc địa bàn tỉnh Bình Định. Mặt bằng thi công nhận bàn giao đan xen với các đoạn chưa được nhận bàn giao, các vị trí vướng mặt bằng do một số vị trí qua khu vực dân cư đang chờ TĐC. Cùng đó, một số hộ dân nhận tiền nhưng chưa chịu bàn giao mặt bằng. Một số hộ dân chưa thu hồi cây keo, cây mì, nhà xưởng…

Theo ông Thắng, hiện cả hai gói thầu này nhà thầu đang ưu tiên mở đường công vụ tiếp cận và triển khai thi công đối với các vị trí cửa hầm phía Bắc. Hiện nhà thầu đã kéo điện thi công các hầm số 1 và hầm số 2 và đang khảo sát các mỏ VLXD và bãi thải.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban QLDA2 kiến nghị các địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công các khu TĐC và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; đồng thời sớm xử lý vướng mắc ở các vị trí “xôi đỗ” thuộc phạm vi mặt bằng đã bàn giao nhưng chưa tiếp cận thi công được.

Ông Thắng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện cấp phép để nhà thầu sử dụng các tuyến đường công vụ ngoại tuyến; tháo gỡ vướng mắc do chưa có sự đồng thuận của một số hộ dân sinh sống trên tuyến đường tiếp cận.

Cũng theo ông Thắng, hiện công suất các mỏ VLXD được cấp phép khai thác hàng năm chưa đáp ứng tiến độ thi công của dự án. "Kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi cho phép nâng công suất khai thác mỏ tối đa trong thời gian thi công dự án", ông Thắng nói.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh báo cáo những kết quả tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả Nguyễn Quang Huy cho biết, hiện trên công trường đã triển khai 7 mũi thi công với 30 đầu máy và gần 150 cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, công nhân.

"Nhà thầu đang đào bóc tách hữu cơ gần 56 nghìn m3; đắp đất đường công vụ khoảng 5.038m3; tập kết thiết bị và tiến hành thi công cọc khoan nhồi tại 2 vị trí thuộc cầu Sông Vệ, cầu vượt tỉnh lộ 624C", ông Huy thông tin.

Để dự án chậm, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đề nghị Ban QLDA 2, nhà thầu khẩn trương tiếp cận mặt bằng đã được bàn giao, linh hoạt giải pháp thi công. Các đơn vị cần thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp theo quy định; đồng thời chủ động triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ tại các mỏ đất đắp. Trong quá trình vận chuyển thiết bị và nguyên, vật liệu cần tuyệt đối đảm bảo ATGT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định: "Để dự án triển khai thuận lợi, công tác bồi thường, GPMB rất quan trọng. Bộ GTVT rất quyết liệt trong việc phối hợp với các địa phương từ khâu GPMB, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc".

img

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, mặt bằng, vật liệu có rồi, nhà thầu phải khẩn trương tăng tốc thi công để gia tăng sản lượng thực địa.

“Tất cả các chủ thể từ chủ đầu tư, nhà thầu phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình. Phải nỗ lực thi công đảm bảo tiến độ. Năm 2023, số vốn giải ngân của Bộ GTVT lên đến hơn 95 nghìn tỷ đồng. Các dự án đang thi công có đủ điều kiện để đẩy nhanh tiến độ vì nguồn lực đã có sẵn.

“Tiền có sẵn rồi, giờ phải nỗ lực triển khai để đẩy nhanh tiến độ dự án. Tinh thần của Bộ GTVT là rất quyết liệt, lãnh đạo Bộ thường xuyên đi kiểm tra hiện trường để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ trên công trường. Mặt bằng đã có, nguyên vật liệu không thiếu, phải khẩn trương thi công. Tập trung thi công ở các hạng mục có giá trị cao để đẩy nhanh tiến độ, gia tăng sản lượng nhằm đảm bảo tốt kế hoạch giải ngân. Chậm tiến độ thì Ban QLDA2 phải chịu trách nhiệm.

"Ban QLDA2, nhà thầu cần phối hợp chặt với tỉnh Quảng Ngãi để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến GPMB. Liên quan đến các mỏ vật liệu, cần căn cứ vào tình hình thực tế, linh hoạt xử lý để đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án", Bộ trưởng chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.