Đường bộ

Bộ trưởng GTVT: Tiền đã có sẵn, tập trung đẩy tiến độ dự án giao thông

31/03/2023, 14:01

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư/ban QLDA phải tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông lớn.

Giải ngân tốt nhưng không chủ quan

Sáng nay (31/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp giao ban quý I/2023 của Bộ GTVT.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban quý I của Bộ GTVT sáng nay (31/3). Ảnh: Tạ Hải

Đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan, đơn vị giúp ngành GTVT đạt được nhiều kết quả nổi bật trong 3 tháng đầu năm như: sản lượng vận tải tăng mạnh và tăng đều giữa các lĩnh vực; TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí…

Đặc biệt, với giá trị giải ngân khoảng 17.000 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân của Bộ GTVT tiếp tục cao hơn mức trung bình cả nước (10,35%), là một trong hai Bộ, cơ quan Trung ương và 17 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 15%.

Cho rằng kết quả giải ngân là tương đối tốt, song, Bộ trưởng lưu ý các đơn vị không được vội mừng.

“Cần phải xác định rõ, giá trị đã giải ngân đạt được đang tập trung phần lớn vào tạm ứng hợp đồng của các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2. Thách thức đặt ra trong tháng 4 và các tháng tiếp theo là chủ đầu tư, nhà thầu phải đổi mới cách làm, tập trung nguồn lực để hoàn ứng và tạo ra khối lượng giải ngân mới, tuyệt đối không được chủ quan”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tư lệnh ngành GTVT cũng đề nghị các chủ đầu tư/ban QLDA hoàn thành và đưa vào khai thác một số dự án cao tốc thành phần: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây trong tháng 4/2023 theo đúng kế hoạch.

Đối với các dự án có kế hoạch về đích trong năm 2023 và dự án trọng điểm đang thực hiện, các chủ đầu tư/ban QLDA cũng phải chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về GPMB, vật liệu đảm bảo tiến độ triển khai các dự án theo đúng yêu cầu, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

“Nếu không chủ động tháo gỡ hoặc kịp thời báo cáo, các Ban QLDA phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Bộ GTVT. Tiền đã có sẵn, yêu cầu là phải tập trung làm, đổi mới cách làm. Các hạng mục quyết định đến tiến độ như: Hầm, cầu phải được ưu tiên GPMB, phạm vi mặt bằng thuận lợi cần được thi công cuốn chiếu đẩy nhanh tiến độ hơn nữa”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Riêng các dự án đường bộ cao tốc: Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Các tuyến Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản hoàn chỉnh thủ tục về đầu tư xây dựng, sớm khởi công các dự án trước ngày 30/6 theo yêu cầu.

Đồng thời, phối hợp với các địa phương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án cao tốc: Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP.HCM - Chơn Thành.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu việc sửa đổi quy định hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới tới đây phải giải quyết được tình trạng thiếu trung tâm đăng kiểm cục bộ, cân bằng được yếu tố cung - cầu. Ảnh: Tạ Hải

Sửa nghị định về đăng kiểm có siết, phải có mở

Một trong những kết quả tích cực trong những tháng đầu năm được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề cập chính là Bộ GTVT đã kịp thời ban hành Thông tư 02/2023 sửa đổi Thông tư 16/2021 về kiểm định xe cơ giới, cơ bản giải quyết tình trạng ùn tắc đăng kiểm, đạt được sự đồng thuận cao của người dân, doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn nghiên cứu, trình dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 139/2018 quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

“Nghị định 139 được sửa đổi sẽ góp phần xử lý triệt để các tồn tại của đăng kiểm”, Bộ trưởng nói và yêu cầu, việc nghiên cứu sửa đổi tập trung theo hướng mở rộng hoạt động đăng kiểm; Cơ chế quản lý có cái siết để việc phát triển trung tâm đăng kiểm không rơi vào tình trạng “thả nổi” nhưng phải có cái “mở” phù hợp để đảm bảo sự cân bằng cung - cầu.

“Mạng lưới trung tâm đăng kiểm cũng cần tập trung vào các thành phố lớn, có nhu cầu cao như: Hà Nội, TP.HCM, TP Hải Phòng... Quá trình thực hiện, trung tâm nào vi phạm sẽ yêu cầu đóng cửa ngay”, Bộ trưởng nói.

img

Toàn cảnh cuộc họp giao ban quý I của Bộ GTVT sáng nay (31/3). Ảnh: Tạ Hải

Nhiều kết quả nổi bật

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, 3 tháng đầu năm 2023, trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, ở trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của lãnh đạo Bộ và sự nỗ lực của toàn ngành, hầu hết các mặt công tác trong quý I/2023 của ngành GTVT đã hoàn thành kế hoạch đề ra.

Về công tác đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã hoàn thiện thủ tục, khởi công 6/6 dự án theo đúng kế hoạch.

Đến hết quý I/2023, Bộ GTVT đã giao chi tiết qua 2 đợt với tổng số hơn 94.135 tỷ đồng, đạt 99,97% kế hoạch vốn được giao.

Tính đến ngày 31/3/2023, các cơ quan thuộc Bộ đã giải ngân khoảng 17.007 tỷ đồng, đạt hơn 18% kế hoạch. Tỷ lệ giải ngân 3 tháng đầu năm của Bộ GTVT cao hơn mức trung bình cả nước (10,35%), là một trong hai Bộ, cơ quan Trung ương và 17 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 15%.

Trước tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, đặc biệt tại TP.HCM và TP Hà Nội diễn ra nghiêm trọng do thiếu hụt nguồn nhân lực, Bộ GTVT chủ động nắm bắt tình hình, quyết liệt chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện nhiều giải pháp để duy trì hoạt động đăng kiểm, gấp rút bổ sung nhân sự để bù đắp cho sự thiếu hụt nhân sự.

Trên tinh thần cầu thị, tiếp thu, lãnh đạo Bộ đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan khẩn trương xây dựng và ban hành Thông tư (theo trình tự rút gọn) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021 về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Sản lượng vận tải tăng trưởng ấn tượng cũng là một trong những điểm nổi bật trong quý I/2023. Lũy kế 3 tháng, sản lượng vận tải hành khách ước đạt 1.115 triệu lượt khách, tăng gần 29% so với cùng kỳ năm 2022; Luân chuyển hành khách ước đạt 63,7 tỷ HK.km tăng 66,5%.

Đối với vận tải hàng hóa, lũy kế 3 tháng ước đạt 550 triệu tấn, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2022; Luân chuyển hàng hóa ước đạt hơn 117 tỷ tấn.km, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2022.

“Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, tình hình TNGT trong 3 tháng đầu năm tiếp tục giảm sâu trên cả 3 tiêu chí.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, toàn quốc xảy ra 2.346 vụ, làm chết 1.436 người, bị thương 1.578 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ TNGT giảm 428 vụ (giảm hơn 15,4%), giảm 258 người chết (giảm hơn 15,2%), giảm 148 người bị thương (giảm gần 8,6%)”, ông Dũng thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.