Đường bộ

Bộ trưởng GTVT: Tính toán kỹ lưỡng, không xây dựng kế hoạch thi công kiểu "bốc thuốc"

22/01/2024, 14:21

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu phải xây dựng kế hoạch thi công các dự án trọng điểm chi tiết từng ngày, từng tháng, không theo kiểu "bốc thuốc", khó khả thi.

Hoàn thành hai dự án PPP cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Sáng nay (22/1), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 và hai tuyến cao tốc trục ngang: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu.

Bộ trưởng GTVT: Tính toán kỹ lưỡng, không xây dựng kế hoạch thi công kiểu "bốc thuốc"- Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ các dự án cao tốc sáng nay (22/1).

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng biểu dương sự vào cuộc tích cực của các chủ đầu tư/ban QLDA trong triển khai, đưa các dự án giao thông quan trọng khởi công, khánh thành đúng tiến độ, góp phần đưa kết quả giải ngân của Bộ GTVT lên đến 97% kế hoạch vốn được giao.

Đặc biệt quan tâm hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 triển khai theo hình thức PPP sắp đến thời hạn cán đích, Bộ trưởng bày tỏ sự yên tâm về tình hình triển khai dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Song ông cũng lưu ý, doanh nghiệp dự án, nhà thầu phải làm việc với đơn vị nổ mìn phục vụ công tác phá đá, thi công ngay trong tết Nguyên đán, đảm bảo tiến độ cam kết.

Với dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, theo Bộ trưởng, dự án triển khai rất chậm, nhiều lần phải điều chỉnh tiến độ. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT, các nhà thầu đã từng bước khắc phục, triển khai tương đối tốt.

"Có hai hạng mục quyết định tiến độ dự án cần phải tăng tốc. Một là hầm Thần Vũ, Ban QLDA 6 phải theo dõi từng ngày, từng giờ, chỉ đạo Tập đoàn Cienco4 hỗ trợ Công ty TNHH Hòa Hiệp. Hai là cầu Xuân Dương 2, Công ty TNHH Hòa Hiệp phải tập trung thực hiện", Bộ trưởng chỉ đạo và nhấn mạnh tiến độ hoàn thành dự án đã được Bộ GTVT đã cam kết với lãnh đạo Đảng, Nhà nước trước ngày 30/4. Từ đầu tuyến đến nút giao QL46B phải khánh thành vào 30/4/2024.

Riêng 5km nền đất yếu ở đoạn tuyến cuối cùng có địa chất phức tạp, thời gian chờ lún dự kiến kéo dài hơn, Cục Quản lý đầu tư xây dựng tiếp tục cử cán bộ chuyên môn kiểm tra thực địa và có thể lùi lại một khoảng thời gian.

Với đoạn từ đầu tuyến đến nút giao QL46B phải về đích đúng thời hạn cam kết. "Tôi nhắc lại là dự án không thể không hoàn thành vào 30/4/2024", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng GTVT: Tính toán kỹ lưỡng, không xây dựng kế hoạch thi công kiểu "bốc thuốc"- Ảnh 2.

Tiến độ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn đang chậm so với kế hoạch dù hạn về đích đang tới gần.

Báo cáo Bộ trưởng, ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Ban QLDA 85 cho biết, hạng mục lo lắng nhất tại dự án cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo hiện nay là 1,5km thảm bê tông nhựa tuyến chính của Công ty 194.

Đối với 7 cầu vượt trực thông, 4 cầu đã được hoàn thành, các cầu còn lại đang tập trung thi đắp đường đầu cầu, hoàn thiện lan can.

Riêng nút giao Du Long có hai cầu vượt đường sắt cũng sẽ hoàn thành vào khoảng ngày 20/2.

"Cùng với cam kết đưa hạng mục bề tông xi măng mặt hầm về đích trước tết Nguyên đán của Tập đoàn Đèo Cả, dự án chắc chắn sẽ được đưa vào khai thác trước 30/4", ông Hoài khẳng định.

Trước đó, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đạt khoảng 67,54% hợp đồng (chậm 2,95% so với tiến độ điều chỉnh lần 4).

Nhiều hạng mục đường găng chưa kiểm soát được tiến độ như: hầm Thần Vũ, Cầu Xuân Dương 1, Xuân Dương 2 và 3,6km xử lý nền đất yếu.

Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đạt khoảng 92,6% hợp đồng, chậm 1,15% so với tiến độ điều chỉnh lần 2.

Riêng dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, nếu nhà thầu không tổ chức thi công xuyên Tết, không tăng cường thi công "3 ca, 4 kíp" sẽ rất khó đáp ứng thời gian yêu cầu.

"Ngoại trừ đoạn tuyến nền đất yếu phức tạp ở cuối tuyến, đoạn từ đầu tuyến đến QL46B, doanh nghiệp dự án phải chỉ đạo nhà thầu lập kế hoạch chi tiết kiểm soát tiến độ hàng ngày.

Trong khoảng 100 ngày cuối cùng, lãnh đạo Ban QLDA 6 cũng cần thường trực ở hiện trường đến khi hoàn thành dự án để hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp dự án, các nhà thầu tháo gỡ các vướng mắc về kỹ thuật", ông Tiến đề nghị.

Thời gian qua, vẫn có những trường hợp tư vấn giám sát, lãnh đạo ban điều hành chưa làm hết trách nhiệm. Phải xem xét trách nhiệm đối với những trường hợp này, thậm chí là cách chức. Nếu giám đốc ban quản lý dự án không làm được việc này, Bộ sẽ xem xét, điều chuyển cả lãnh đạo ban.
Bộ trưởng GTVT: Tính toán kỹ lưỡng, không xây dựng kế hoạch thi công kiểu "bốc thuốc"- Ảnh 3.Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Bám sát kế hoạch GPMB xây dựng kế hoạch chi tiết

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng không khỏi sốt ruột trước tiến độ triển khai hai dự án thành phần cao tốc trục ngang: Biên Hòa - Vũng Tàu và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB).

Báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho thấy, trong tổng diện tích phải thu hồi gần 177ha của dự án thành phần 2, đến nay, địa phương mới bàn giao gần 23ha (đạt 12,93%).

Khó khăn mặt bằng, sản lượng thi công dự án mới đạt khoảng 2,3% giá trị hợp đồng.

"Theo Nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội phải cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành vào năm 2026, cùng thời điểm với cao tốc Bắc - Nam nhưng thực trạng GPMB hiện nay, dự án có nguy cơ không đảm bảo tiến độ", ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng lo lắng.

Với dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, công tác GPMB hiện cũng mới đạt 56%, chậm so với yêu cầu của Chính phủ.

Sản lượng thi công 3/3 gói thầu hiện đạt 0,7% giá trị hợp đồng. Việc thi công chủ yếu ở giai đoạn dọn dẹp hiện trường.

Đôn đốc tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chủ đầu tư phải bám sát kế hoạch GPMB, tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật của các địa phương.

Chỗ nào còn chậm, chủ đầu tư/ban QLDA phải khẩn trương làm việc với địa phương. Nơi nào chưa đáp ứng được các khu tái định cư thì xem xét hỗ trợ người dân tạm cư.

"Kế hoạch thi công các dự án cao tốc trục ngang hay cao tốc trục dọc phải bám sát kế hoạch GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật của các địa phương.

Phải lấy mốc cuối cùng hoàn thành từng hạng mục để tính ngược lại nhu cầu vật tư, vật liệu từng ngày, từng tháng. Tất cả phải đưa lên bàn tính một cách kỹ lưỡng chứ không phải xây dựng kế hoạch theo kiểu bốc thuốc", Bộ trưởng chỉ đạo.

Chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng lưu ý công tác thanh quyết toán phải làm nhanh, đúng quy định và nhanh nhất có thể để không chỉ đảm bảo tiến độ giải ngân mà còn phục vụ việc mở rộng quy mô các dự án trong thời gian tới.

Việc nghiên cứu xây dựng, ban hành đơn giá định mức, xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông; Chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cũng được người đứng đầu Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh.

Năm 2024: Dự án cao tốc không lo thiếu vốnNăm 2024: Dự án cao tốc không lo thiếu vốn

Lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) khẳng định mặc dù năm 2024, kế hoạch vốn Bộ GTVT được giao thấp hơn năm trước, song, các dự án cao tốc hoàn toàn không lo thiếu vốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.