Hạ tầng

Bộ trưởng GTVT: Trước 31/12, thông xe cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Kiểm tra cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu hoàn thành đúng tiến độ, thông xe kỹ thuật trước 31/12/2022

Trước việc tiến độ các gói thầu đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều chậm so với kế hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu ban quản lý dự án, nhà thầu nỗ lực để hoàn thành đúng tiến độ, thông xe kỹ thuật 31/12/2022, chậm nhất 30/4/2023 khánh thành, đưa vào khai thác.

Tiến độ chậm so với kế hoạch

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thị sát cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chiều 21/11. Ảnh: TTXVN

Chiều 21/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra công tác thi công tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Đoàn đã đi thực địa kiểm tra thi công đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết với chiều dài 100km.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160km, gồm 3 dự án thành phần: Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Dự án qua địa bàn của 5 huyện gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân.

Đến nay, dự án đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 2.684/2.684 hộ gia đình và tổ chức; hoàn thành xây dựng 5/5 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án; hoàn thành di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (giai đoạn 1) ảnh hưởng đến mặt bằng thi công. Hiện nay, các đơn vị đang thực hiện di dời công trình điện cao thế 500kV, 220kV thuộc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Trong số 3 dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh, tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết là dự án lớn nhất với chiều dài 100km. Theo báo cáo của Ban QLDA 7, nhu cầu vật liệu đất đắp của dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết lên đến 9,2 triệu m3. Sau nhiều nỗ lực, hiện chủ đầu tư đã giải quyết cơ bản đủ vật liệu phục vụ dự án.

Cũng theo Ban QLDA7, tiến độ triển khai thi công tại các gói thầu đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều chậm so với kế hoạch. Đến giữa tháng 11/2022, tổng giá trị xây lắp đã thực hiện đạt 3.772 tỷ đồng/6.267 tỷ đồng, đạt 60,19% giá trị xây lắp (chậm 422 tỷ đồng so với kế hoạch, tương đương chậm 6,74% giá trị xây lắp).

Cam kết hoàn thành đúng thời hạn

Về nguyên nhân chậm, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, một phần là do giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn.

Điều này gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc quản lý giá thành, quản lý chi phí đầu tư xây dựng; Nhà thầu cũng gặp nhiều khó khăn khi triển khai thi công; Một số nhà thầu có tâm lý thi công cầm chừng, chờ giá xuống, ảnh hưởng đến tiến độ và kế hoạch giải ngân vốn.

Thời tiết mưa kéo dài bất thường và mùa mưa đến sớm hơn so với dự báo cũng ảnh hưởng đến công tác tổ chức thi công, đặc biệt là thi công đắp nền đường. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân do nhà thầu không tập trung triển khai thi công do thiếu đất đắp.

Theo chương trình công tác, hôm nay (22/11), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng sẽ có chuyến kiểm tra dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
Trước đó, ngày 17/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã có chuyến kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, QL45 - Nghi Sơn và Mai Sơn - QL45. Tại đây, ông đã có những chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các ban quản lý dự án, nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, đưa dự án về đích theo đúng yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT.


Đề cập đến những khó khăn khi triển khai thi công, ông Phạm Minh Châu, Phó tổng giám đốc Công ty Đạt Phương, nhà thầu gói thầu XL01 cho biết, có nhiều nguyên nhân, như 3 ngày qua trời mưa, các mũi thảm bê tông nhựa, lu lèn đều phải dừng. Nhà thầu đã huy động nhiều máy móc, thiết bị nhưng phải dừng thi công vì trời mưa.

Ông Đinh Công Minh cho biết, trên toàn tuyến có 7 mũi thi công thảm bê tông nhựa phải dừng 3 ngày nay, nhà thầu chuyển sang thực hiện các công việc khác như tập kết vật liệu.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trực tiếp phụ trách dự án cũng cho biết, 80 ngày kể từ lúc phát động 120 ngày thông xe kỹ thuật thì một nửa thời gian là mưa. Tuy vậy, các nhà thầu chủ động chuyển sang tập kết vật liệu, đến ngày nắng tăng thiết bị thi công.

Báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA7 khẳng định, dù có những khó khăn nhưng tinh thần của các nhà thầu là quyết tâm thông xe kỹ thuật vào 31/12.

“Vậy lúc nào khánh thành đưa vào khai thác, liệu quý I/2023 có hoàn thành không?”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng truy vấn.

Trả lời Bộ trưởng, ông Minh và các nhà thầu khẳng định, với tốc độ như hiện nay, các nhà thầu cam kết sẽ quyết tâm đến ngày 30/4/2023 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án.

Chất lượng vẫn phải đặt lên hàng đầu

Tại công trường dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, đây là dự án trọng điểm quốc gia và là một trong những dự án phải hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, hiện các dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch. Việc chậm trễ này có trách nhiệm trực tiếp liên quan đến các Ban Quản lý dự án và các nhà thầu.

Thời gian còn lại, Bộ trưởng yêu cầu các Ban Quản lý dự án, nhà thầu nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ đề ra và phải thông xe kỹ thuật trước 31/12/2022. Chậm nhất là đến ngày 30/4/2023 khánh thành, đưa vào khai thác đoạn này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban Quản lý dự án cần tập trung phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tối đa cho các doanh nghiệp, để không làm ảnh hưởng tiến độ dự án; tập trung tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu, nhất là vấn đề liên quan đến tài chính.

Đối với nhà thầu, cần tập trung tối đa nguồn lực tài chính, máy móc, trang thiết bị, công nhân… khắc phục bất lợi thời tiết để triển khai thi công 24/24h để đạt tiến độ đề ra. Tiến độ thi công phải đảm bảo nhưng các đơn vị vẫn phải chú ý đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật; tuyệt đối không được bỏ qua các bước, quy trình kỹ thuật theo quy định.

Giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc - Nam, chỉ có các nhà thầu làm tốt giai đoạn 1 mới được chọn tiếp tục, các nhà thầu làm không tốt sẽ bị loại bỏ.

Đốc thúc tiến độ dự án PPP cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động thiết bị, máy móc, nhân lực thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường bộ cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Văn bản nêu rõ: Hiện nay, tiến độ thi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt triển khai thi công rất chậm. Mặc dù dự án đã triển khai thi công hơn 17 tháng (gần 1/2 thời gian theo tiến độ của hợp đồng), song, sản lượng đến nay chỉ đạt khoảng hơn 1.416 tỷ đồng (tương đương 16,5% giá trị hợp đồng).

Nhấn mạnh đây là dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT và là dự án trọng điểm quốc gia, Bộ GTVT yêu cầu các chủ thể tham gia thực hiện dự án cần nhận thức rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên liên quan trong công tác quản lý, điều hành để triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đối với nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án (DNDA), Bộ GTVT yêu cầu phải khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch, tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo các nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm.

“Nhà đầu tư/DNDA phải kiên quyết loại bỏ các nhà thầu yếu kém về năng lực ra khỏi dự án. Đồng thời, cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm hoặc trong quá trình phân chia gói thầu còn chồng chéo để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu”, Bộ GTVT chỉ đạo.

N.Khánh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.