Giao thông

Bộ trưởng GTVT: Xóa điểm đen TNGT là nhiệm vụ nhân văn cao cả

03/01/2019, 18:55

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu phải ưu tiên xóa điểm đen TNGT và coi đây là nhiệm vụ nhân văn, cao cả...

IMG_6353

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch 2019 của Tổng cục Đường bộ VN chiều nay (3/1), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, thời gian qua, lượng phương tiện ngày càng gia tăng, hoạt động vận tải diễn biến phức tạp giữa các loại hình truyền thống và công nghệ, tuy nhiên Tổng cục Đường bộ VN đã phát huy được vai trò quản lý Nhà nước, cơ bản đảm bảo trật tự, chất lượng của mạng lưới giao thông đường bộ.

Tuy vậy, theo Bộ trưởng Thể, năm 2019, Tổng cục cần chỉ đạo quyết liệt các đơn vị rà soát, tập trung xóa bỏ các điểm đen TNGT. “Việc xóa bỏ điểm đen phải được xem là ưu tiên số 1. Đây là nhiệm vụ mang tính nhân văn cao cả, biết mà không khắc phục ngay là có lỗi với dân. Các Sở GTVT phải chủ động kiểm tra, phát hiện phối hợp với Tổng cục loại bỏ những điểm đen nguy hiểm. Năm 2019, chúng ta phải phấn đấu xóa bỏ tất cả các điểm đen hiện hữu”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Liên quan đến vụ TNGT nghiêm trọng tại Long An, Bộ trưởng cho rằng, thời gian tới cần nghiên cứu lại quy trình sát hạch lái xe. Trong đó, phần lý thuyết phải tăng độ khó. Tất cả các lái xe khi ra đường phải vững vàng nghiệp vụ, tư cách đạo đức tốt, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tăng thời lượng giáo trình để lái xe có thể hiểu hết các vấn đề cơ bản của Luật Giao thông.

"Giáo trình thay vì 100 câu có thể tăng lên 1.000 câu, đề thi thay vì 30 câu có thể tăng lên 100 câu để xem kiến thức của lái xe có vững không", Bộ trưởng nói và cho rằng, công tác tổ chức thi phải công khai minh bạch để cấp bằng. Những đối tượng không đáp ứng yêu cầu, phải kiên quyết loại.

"Phải có từng hạng bằng cho từng loại xe, thi bằng lái lên những loại xe container, xe quá khổ quá tải thì trình độ năng lực phải thật tốt, đảm bảo vận hành an toàn cho người tham gia giao thông. Quản lý thi sát hạch đúng quy định thì xã hội sẽ vỗ tay hoan hô. Còn nếu để tài xế gây hậu quả nghiêm trọng như ở Long An vừa qua, chết bao nhiêu người là lỗi lớn của chúng ta, lương tâm chúng ta sẽ phải suy xét lại", Bộ trưởng nói.

IMG_6365

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao cờ thi đua của Bộ GTVT cho các đơn vị xuất sắc thuộc Tổng cục Đường bộ VN 

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng cũng cho rằng, Tổng cục Đường bộ VN đang quản lý một khối tài sản “khổng lồ” từ đường quốc lộ, cao tốc đến hệ thống cầu. Công tác duy tu sửa chữa cần phải tập trung hơn nữa. “Nếu công tác duy tu không kịp thời, “mạch máu” phát triển kinh tế sẽ bị gián đoạn”, Bộ trưởng nói và cho rằng, hiện tại còn hơn 16.000km đường bộ quá hạn trung, đại tu. Cơ quan chức năng phải tích cực hơn nữa trong đánh giá thực trạng để đề xuất, báo cáo Chính phủ bố trí kinh phí sửa chữa, để mỗi đoạn đường không trở thành “cung đường ám ảnh” với bất cứ ai.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải vận hành tốt nhất hệ thống đường BOT hiện hữu, tiếp tục nghiên cứu đề xuất, báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan giải quyết căn cơ các trạm BOT.

Trước đó, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, năm 2018, Tổng cục được giao vốn kế hoạch xây dựng cơ bản hơn 3.200 tỷ đồng và vốn kế hoạch bảo trì đường bộ hơn 8.300 tỷ đồng. Đến nay, công tác giải ngân đều đạt 100% nguồn kinh phí được cấp.

“Năm 2018 là năm đầu tiên triển khai đấu thầu qua mạng đối với các dự án sử dụng nguồn vốn Nhà nước. Tổng cục đã triển khai đấu thầu qua mạng trên 50% số gói thầu và trên 40% tổng chi phí, vượt chỉ tiêu Bộ GTVT yêu cầu. Tổng số tiền tiết kiệm được là hơn 200 tỷ đồng”, ông Cường nói và cho biết, năm 2018, hơn 21.400km quốc lộ và đường cao tốc, 229 cầu và nhiều hạng mục khác đã được bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý 322 điểm đen.

Liên quan đến công tác triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng, theo ông Cường, trên QL1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên), số trạm/số làn đã vận hành là 26 trạm/19 làn, 7 trạm/18 làn xe đang vận hành thử. Đến nay, 364 điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ đầu cuối đã được thiết lập. Số lượng thẻ dán được đến ngày 20/12/2018 là 680.000 thẻ.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Bộ GTVT cho các 2 đơn vị và danh hiệu chiến sĩ thi đua ngành GTVT cho 1 cá nhân. Cùng đó, ông Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam thay mặt lãnh đạo Bộ trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho 4 tập thể, 10 cá nhân thuộc Tổng cục Đường bộ VN.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng trao tặng 30 phần quà trị giá 104 triệu đồng của Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam cho công nhân lao động khó khăn của Tổng cục Đường bộ VN nhân dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019.

Tính từ tháng 11/2018 đến nay, Quỹ Xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã hỗ trợ 38 tập thể, 190 công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, 1 nhà mái ấm công đoàn, 200 phần quà cho hội viên Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh; 300 phần quà tặng cựu TNXP Việt Nam với tổng số tiền hỗ trợ là 900 triệu đồng. Công tác hỗ trợ của Qũy sẽ kéo dài từ nay đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.