Hạ tầng

Bộ trưởng GTVT: Xong toàn bộ cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết trước 30/4/2023

22/11/2022, 15:30
image

Kiểm tra cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý: “Dự án đã lùi tiến độ một lần rồi, vì vậy không còn lùi được nữa".

Sáng 22/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra thi công dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (qua địa phận hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai). Cùng đi với Bộ trưởng có Thứ trưởng Lê Đình Thọ và Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy.

Từ Phan Thiết, đoàn công tác đi kiểm tra từ dọc tuyến từ gói thầu XL01 thuộc tỉnh Bình Thuận đến gói XL04 thuộc tỉnh Đồng Nai.

Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có chiều dài 99km, tổng mức đầu tư 12.577 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp hai bên. Giá trị sản lượng thực hiện của dự án hiện nay đạt trên 77%.

Hiện phần lớn tuyến đã được các nhà thầu thi công xong nền đường, cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa, khá êm thuận. Nhiều đoạn đã được nhà thầu lắp dải phân cách giữa. Các cấu kiện như dải phân cách, đá… được tập kết về công trường rất nhiều.

Trong sáng 22/11, thời tiết tại Bình Thuận và Đồng Nai tiếp tục mưa to, phần lớn các thiết bị như lu, máy thảm bê tông nhựa… đều phải nằm im, không thi công được. Trên tuyến thỉnh thoảng bắt gặp một số tổ đội thi công kết cấu, lan can các cầu và tập kết vật liệu trong cơn mưa nặng hạt.

Dừng lại kiểm tra tại gói thầu XL02 do liên danh nhà thầu Cienco 4 - Phương Thành thi công, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao việc huy động thiết bị đến công trường.

Báo cáo Bộ trưởng, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty Phương Thành cho biết, tiến độ đang được nhà thầu kiểm soát tốt và đảm bảo tiến độ theo cam kết.

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Cienco 4 cũng khẳng định sẽ thông tuyến vào 31/12 như chỉ đạo của Bộ GTVT. Đồng thời, các thiết bị thảm bê tông nhựa của Cienco 4 vẫn giữ lại công trường, sẵn sàng hỗ trợ các nhà thầu khác khi có nhu cầu.

Liên danh Cienco 8 - Phúc Lộc - Vạn Cường cũng cam kết thông xe kỹ thuật gói XL01 cùng với toàn tuyến vào 31/12.

Đoàn công tác tiếp tục kiểm tra gói thầu XL03, đây là gói thầu có khối lượng thi công lớn nhất của toàn bộ dự án, dài hơn 30km, trong đó có nút giao với Quốc lộ 1 rất lớn. Nhiều đoạn của gói thầu này cũng đã thảm nhưa, lắp lan can giữa. Tuy vậy, nhiều đoạn vẫn đang thi công nền đường, khiến Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tỏ ra rất sốt ruột.

Dừng lại kiểm tra tại một đoạn thuộc gói thầu XL03, Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu tham gia dự án phải thể hiện quyết tâm hơn nữa để dự án thông xe vào 31/12/2022 và 30/4/2023 phải xong toàn bộ dự án.

“Dự án đã lùi tiến độ một lần rồi, vì vậy không còn lùi được nữa, 30/4/2023 phải xong toàn bộ dự án”, Bộ trưởng nhấn mạnh và một lần nữa nhắc lại, những nhà thầu nào yếu kém trong thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ không được tham gia vào 25 gói thầu của giai đoạn 2.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, với tổng chiều dài 99 km (Bình Thuận dài 47,67 km; Đồng Nai dài 51,33 km).

Dự án được khởi công từ tháng 9/2020, dự kiến trong 2 năm hoàn thành. Tuy nhiên đến nay dự án đang chậm tiến độ với kế hoạch ban đầu, điều chỉnh lại mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm và dự kiến đưa vào khai thác khoảng dịp lễ 30/4/2023.

Hôm qua (21/11), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đã có chuyến thị sát dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Sau khi kiểm tra hiện trường, nghe báo cáo, ông yêu cầu ban quản lý dự án, các nhà thầu nỗ lực tập trung đẩy tiến độ để có thể thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022, hoàn thành toàn bộ dự án vào 30/4/2023.

img

Thi công gói thầu XL01, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

img

Tại một số gói thầu, hiện trạng cao tốc vẫn chưa liền mạch. Thời tiết cực đoan mưa nhiều gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.

img

99 km cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được thi công bởi 4 liên danh nhà thầu, đang chạy đua tiến độ đến cuối tháng 12 để thông xe kỹ thuật.

img

Ông Phạm Hùng Thái, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tiến độ tổng thể dự án.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiểm tra tại gói thầu XL03 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

img

Mặc dù mưa lớn kéo dài nhiều ngày bất lợi cho thi công, tuy nhiên Bộ trưởng đề nghị Ban quản lý dự án và các nhà thầu nghiêm túc thay đổi cách nhận định vấn đề. "Không thể đổ lỗi tất cả cho điều kiện khách quan khiến dự án chậm tiến độ", Bộ trưởng nêu rõ.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tặng quà động viên tinh thần các công nhân tại công trường.

img

"Các nhà thầu thi công phải thật sự cố gắng. Không thể vì các lý do khách quan mà dự án cao tốc Bắc - Nam có thể lỗi hẹn với sự kỳ vọng của Chính phủ và nhân dân", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.