Tài chính

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề xuất sửa Luật Chứng khoán

26/04/2022, 15:51

Bộ Tài chính chiều 26/4 đã phát đi thông điệp của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc về diễn biến thị trường chứng khoán những phiên gần đây.

Thị trường rung lắc, giảm điểm là điều đáng tiếc

Đề cập đến phiên giảm sâu gần 70 điểm ngày 25/4, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết ngay trong chiều 25/4, Bộ Tài chính đã làm việc với các cơ quan liên quan như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an và các cơ quan liên quan.

img

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Tại buổi làm việc, cơ quan chức năng khẳng định, thời gian gần đây có nhiều tin đồn thất thiệt không phải do cơ quan chức năng đưa ra.

“Các tin đồn này đã khiến thị trường chứng khoán rung lắc, giảm điểm. Đây là điều rất đáng tiếc”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Tài chính cũng cho biết: “Chúng tôi cũng đưa ra chính sách để bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư hay doanh nghiệp đã có những sai phạm thì cũng tạo điều kiện để khắc phục sai phạm nhằm ổn định sản xuất kinh doanh, đảm bảo quyền lợi cho cổ đông cũng như việc làm cho người lao động, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển trở lại”.

Với mục tiêu để thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh và minh bạch, Bộ Tài chính đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, minh bạch.

Cụ thể, theo Bộ trưởng, Bộ Tài chính đã đề xuất sửa Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và trình Chính phủ ban hành sửa đổi Nghị định 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

img

Thị trường chứng khoán đã có những phiên giảm sâu thời gian qua. Ảnh minh hoạ

Phải theo quy luật thị trường

Trong những phiên giảm sâu vừa qua, nhà đầu tư kiến nghị cơ quan quản lý cần có công cụ kiểm soát thị trường. Bộ trưởng cho hay, hoạt động trên thị trường chứng khoán phải theo quy luật của thị trường, nhưng cũng phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

“Việc thị trường tăng giảm là do quy luật của thị trường, tuân theo cung cầu của người mua, người bán. Chúng ta cần tạo ra sân chơi bình đẳng để thị trường hoạt động minh bạch”.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc:

Bộ Tài chính đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an để bàn về các giải pháp nhằm ổn định thị trường vốn, thị trường tài chính và thị trường chứng khoán, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

Chúng tôi thống nhất sẽ không hình sự hóa các quan hệ kinh tế và những sự việc vừa qua là tiếng chuông cảnh tỉnh để thị trường quay trở lại hoạt động ổn định, đảm bảo việc kinh doanh lành mạnh, bình đẳng trên thị trường.

Tuy nhiên, “quy luật của thị trường là phải có sự quản lý của nhà nước, có bàn tay của nhà nước chứ không thể để thị trường phát triển tự do”, ông Phớc nói

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho rằng cần có những giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn các mặt trái của quy luật thị trường, chẳng hạn như các vấn đề đi chệch ra khỏi quy định của luật pháp, các hành động lách luật hoặc lợi dụng thị trường để làm méo mó các quy định pháp luật thì phải xử lý một cách nghiêm minh.

Bộ trưởng cũng cam kết sẽ bám sát quy định của pháp luật để ngăn ngừa sai phạm và xử lý sai phạm.

“Bộ Tài chính sẽ đưa ra các giải pháp để ngăn ngừa, tức là “tiền phòng - hậu kiểm” để bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư và các công ty hoạt động trên thị trường chứng khoán một cách bình đẳng, minh bạch và có giá trị đúng đắn nhất. Đây là một trong những mục tiêu Bộ Tài chính đặt ra nhằm đảm bảo thị trường chứng khoán phát triển, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước”, Bộ trưởng Tài chính khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.