Góc nhìn

Bộ trưởng Indonesia nộp quà tặng "khủng" cho KPK

12/12/2015, 07:46

Bộ trưởng Năng lượng và Khoáng sản Indonesia vừa nộp quà tặng trị giá 4 tỷ rupiah trong lễ chống tham nhũng.

1.1
Số trang sức đắt tiền mà Bộ trưởng Sudirman Said nộp lại cho KPK.

Trong buổi khai mạc lễ hội chống tham nhũng 2015 ngày 11/12 tại Bandung - Indonesia, Ủy ban chống tham nhũng Indonesia (KPK) cho biết ông Sudirman Said - Bộ trưởng Năng lượng và Khoáng sản vừa nộp lại cho KPK món quà tặng là chiếc nhẫn kim cương trị giá 4 tỷ rupiah (286.570 USD). 

Theo ông Pahala Nainggolan, Phó Chủ tịch KPK, tính từ đầu năm đến nay, 1.200 quan chức nước này, đa số là giám đốc điều hành các doanh nghiệp nhà nước, đã nộp lại quà tặng cho KPK với giá trị ước tính từ 50.000 rupiah đến món quà có giá trị cao nhất là viên kim cương 4 tỷ rupiah mà ông Sudirman đã nộp lại. 

KPK đã khen ngợi Bộ trưởng Sudirman là một quan chức gương mẫu vì thường xuyên nộp lại “quà tặng khả nghi” hầu hết là từ các doanh nghiệp khai mỏ. Ông Pahala cho biết thêm, không có Tỉnh trưởng, Thị trưởng nào nằm trong số những người nộp lại quà tặng.

KPK tiếp tục khuyến khích các quan chức chính phủ báo cáo quà tặng hoặc các hành vi hối lộ, nhưng lưu ý rằng các quan chức tốt hơn hết nên trực tiếp từ chối quà tặng ngay từ đầu.

Ngoài việc nộp lại quà tặng, Bộ trưởng Sudirman đang gây sự chú ý đặc biệt của dư luận quốc đảo sau khi tố cáo Chủ tịch Hạ viện Setya Novanto lên Hội đồng đạo đức Quốc hội về hành vi "vòi tiền" hoa hồng lên tới hàng chục triệu USD của công ty khai thác vàng Freeport.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.