Xã hội

Bộ trưởng KH&ĐT: Giữ quy định cho thuê đất đặc khu 99 năm

23/05/2018, 12:39

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT kiến nghị Quốc hội giữ nguyên quy định cho phép thời hạn sử dụng đất đặc khu là 99 năm.

bo-truong-nguyen-chi-dung

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT kiến nghị Quốc hội giữ nguyên quy định cho phép thời hạn 99 năm sử dụng đất đặc khu

Sáng 23/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Theo đó nhiều ý kiến đề nghị cần xem xét lại quy định cho phép thời hạn sử dụng đất tại đặc khu lên tới 99 năm vì lo ngại tới an ninh quốc phòng.

Tuy nhiên, giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng nhận định: “Đây là chính sách vượt trội của đặc khu tại Việt Nam để thu hút nhà đầu tư dự án đặc biệt. Vì vậy xin Quốc hội cho phép được giữ nguyên quy định này. Luật cũng sẽ quy định rõ ràng đối tượng, quy trình xem xét dự án đặc biệt được cấp phép 99 năm”.

Giải trình cơ sở lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên phát triển tại đặc khu, ông Dũng cho biết, dự thảo Luật đã tiếp cận và bổ sung một số ngành nghề lĩnh vực đang cạnh tranh là xu thế chuyển dịch trong làn sóng thứ 3 giữa các nước hiện nay trên thế giới như công nghiệp công nghệ cao, công nghệ 4.0, khởi nghiệp sáng tạo, tài chính thương mại quốc tế, dịch vụ vận tải biển, y tế

“Cần tập trung lựa chọn ngành nghề ưu tiên, không dàn trải. Những ngành nghề khác chúng ta không cấm, chỉ khác về mức độ ưu đãi thấp hơn mà thôi", ông Dũng nói.

Đối với danh sách ngành nghề kinh doanh có điều kiện sau khi rà soát lại, dự thảo Luật đã tăng lên hơn 130 ngành nghề so với trước đó. Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến, tiếp tục rà soát thêm ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại đặc khu.

Liên quan tới ý kiến của các đại biểu về chính sách ưu đãi tại đặc khu, ông Dũng giải trình: "Các nước vẫn đang hình thành những đặc khu mới với rất nhiều chính sách ưu đãi; những đặc khu đã hình thành cũng liên tiếp thay đổi chính sách nhằm thu hút nhà đầu tư. Chính vì thế, thời hạn, mức thuế của 3 đặc khu của chúng ta ngay từ đầu không đủ hấp dẫn thu hút nhà đầu tư thì mức độ thành công chắc chắn sẽ không cao”.

Ông Dũng cũng cho rằng, các chính sách chỉ đủ đảm bảo thu hút chứ không lạm dụng. Việc điều chỉnh hợp lý về chính sách thuế, đất đai sẽ theo hướng tập trung cho nhà đầu tư chiến lược, không dàn trải. Quan trọng nhất là việc tạo dựng môi trường sống, đầu tư, làm việc hấp dẫn tại các đặc khu.

Qua đây, ông Dũng cũng cam kết sẽ tiếp thu những ý kiến tâm huyết để đảm bảo chất lượng dự thảo Luật.

“Đây là luật mới, luật khó, chưa từng có tại Việt Nam mang tính chất phức tạp, phạm vi ảnh hưởng lớn. Chính vì vậy, sau khi hoàn thiện dự thảo, Bộ KH&ĐT đã rất thận trọng lấy ý kiến tham khảo, tư vấn của bộ ngành, chuyên gia… đặc biệt tại 3 địa phương nơi sẽ hình thành đặc khu.

Với việc tiếp thu ý kiến tại kỳ họp này, dự thảo Luật đã hội tụ đủ điều kiện xin phép Quốc hội thông qua. Luật đặc khu cần phải được ban hành sớm để triển khai. Chúng ta không quá cầu toàn song cần thận trọng trong tổ chức thực hiện. Các nước cũng vừa làm vừa sửa đổi, ví như Hàn Quốc trong 10 năm thi hành Luật Đặc khu đã phải sửa đổi tới 6 lần, Nhật Bản trong 3 năm cũng đã sửa 2 lần”, ông Dũng thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.