Thời sự

Bộ trưởng không nên ngồi phòng lạnh, nghĩ chính sách "trên trời"

06/12/2014, 18:09

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc với cử tri hai quận Ba Đình và Hoàn Kiếm ngày 6/12, nhiều vấn đề "nóng" của đất nước như lấy phiếu tín nhiệm, phòng chống tham nhũng, tình hình Biển Đông…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi tiếp xúc cử tri với 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình ngày 6/12
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi tiếp xúc cử tri với 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình ngày 6/12

Tại sao lại phê bình việc Bộ trưởng chạy ra đường?

Trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, trước ý kiến của một vị đại biểu quốc hội cho rằng Bộ trưởng không nên trực tiếp chạy ra ngoài đường mà nên dành thời gian lo những chính sách lớn, cử tri Nông Quang Lộc (phường Hàng Mã - Hoàn Kiếm) đặt câu hỏi rằng: “Tại sao lại phê bình việc Bộ trưởng chạy ra đường?”.

Đưa ra quan điểm của mình, cử tri Lộc nhìn nhận, vừa qua Quốc hội đã đánh giá đúng, chính xác những Bộ trưởng, trưởng ngành đã có nhiều tiến bộ trong hoạt động điều hành.

Trước việc Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đạt được số phiếu tín nhiệm rất cao, ông Lộc một lần nữa gạt đi quan điểm phê bình việc Bộ trưởng “chạy ra đường” .

“Chúng tôi mong có thêm nhiều Bộ trưởng quyết liệt, sâu sát, ra hiện trường, đến với dân như Bộ trưởng Thăng, để tránh việc ngồi phòng lạnh làm chính sách rồi nghĩ ra những quy định “trên trời” kiểu cấm bán thịt sau 8 tiếng giết mổ, không bán bia cho phụ nữ có thai và cho con bú….” – cử tri quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh.

Trước ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đánh giá rằng, kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp Quốc hội vừa qua là chính xác, khách quan.

Nói cụ thể hơn về ngành GTVT, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ra so sánh rằng, trong lần lấy phiếu đầu tiên, ngành GTVT còn nhiều điểm nghẽn, nay đã được tháo gỡ, giải quyết, Bộ trưởng Đinh La Thăng lập tức nhận phiếu tín nhiệm rất cao.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng lưu ý, có sự thay đổi trong đánh giá như thế không có nghĩa các ngành đã hoàn toàn tốt rồi. Đánh giá tín nhiệm sẽ lại “đảo chiều” nếu người đứng đầu ngành không duy trì được hoạt động điều hành tích cực.

Cử tri cho rằng, cần những Bộ trưởng quyết liệt, sâu sát, đến với dân như Bộ trưởng Đinh La Thăng, hơn là những Bộ trưởng ngồi phòng lạnh nghĩ chính sách “trên trời”
Cử tri cho rằng, cần những Bộ trưởng quyết liệt, sâu sát, đến với dân như Bộ trưởng Đinh La Thăng, hơn là những Bộ trưởng ngồi phòng lạnh nghĩ chính sách “trên trời”

Phải chăng phòng chống tham nhũng vẫn còn vùng cấm?

Nói về thực trạng phòng chống tham nhũng, ông Nguyễn Minh Trung (cử tri phường Đội Cấn – Ba Đình – HN) nêu quan điểm rằng, tình hình đấu tranh chống tham nhũng ở nước ta bước đầu đã có tác dụng tốt, được dư luận đồng tình, nhưng các cử tri vẫn chưa hài lòng vì tính quyết liệt trong việc này còn chưa cao.

“Chúng ta nên có những chiến dịch phòng chống tham nhũng giống như chiến dịch “săn cáo” của Trung Quốc. Trong việc phòng chống tham nhũng, phải chăng chúng ta vẫn còn những vùng cấm?  Ví dụ như vừa rồi, trong kỳ họp Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khi được hỏi về vụ người tiền nhiệm Trần Văn Truyền đã nói, đó là cán bộ do Ban Bí thư quản lý nên chưa trả lời được. Vậy phải chăng, với những cán bộ do Ban Bí thư quản lý mà vi phạm pháp luật thì không bị xử lý ngay? Thiết nghĩ nếu Ban Bí thư có thể xử lý sớm hơn để đưa vụ việc ra mổ xẻ ngay trong kỳ họp Quốc hội vừa rồi tác dụng mang lại là tốt nhất. Quan điểm của các cử tri là không nên phân vùng cấm ở bất kỳ cấp nào” – cử tri Nguyễn Minh Trung nhấn mạnh.

Cũng qua sụ việc của ông Trần Văn Truyền, cử tri Nông Quang Lộc (phường Hàng Mã, Hoàn Kiếm) lại nhìn nhận rằng việc chống tham nhũng chưa thực sự làm quyết liệt. Cử tri Lộc cũng đề nghị ngoài vấn đề tài sản nhà đất của ông Truyền, cần phải làm rõ sự việc bổ nhiệm ồ ạt 60 chức vụ tại Thanh tra Chính phủ vào thời điểm trước khi ông Truyền nghỉ hưu.

Ông Lộc nhấn mạnh việc cần phải tiến hành kiểm tra tư cách đảng viên của ông Truyền, đồng thời tìm ra nhiều ông Truyền khác nữa.

Trong khi đó, cử tri Bùi Văn Lang (phường Ngọc Khánh quận Ba Đình) cho rằng, vụ việc của ông Trần Văn Truyền có sự bất minh về tài sản, và mặc dù đã có kết luận ban đầu từ Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nhưng vẫn không giải đáp được câu hỏi: “Vì sao người canh đền lại tự đốt đền?”.

“Phải chăng có tâm lý e ngại rút dây động rừng? Chúng ta không nôn nóng nhưng cũng phải chống hiện tượng bảo thủ trì trệ. Đã thu hồi nhà đất của ông Truyền, nhưng đó chỉ là phần nổi, còn phần chìm thì sao? Có biết được không?” – ông Lang đặt vấn đề.

Chia sẻ với những bức xúc khi nói về vấn đề phòng chống tham nhũng với cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, tinh thần chỉ đạo của Đảng là kiên quyết chống tham nhũng đến cùng.

“Chúng ta không nhân nhượng trong việc chống tham nhũng, nhưng quan trọng là phương thức, cách thức làm để sao cho điểm cuối cùng là mang lại hiệu quả. Chống tham nhũng nhưng làm sao đảm bảo ổn định để phát triển đất nước” – Tổng bí thư khẳng định.

Về trường hợp cụ thể của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền Tổng Bí thư cũng khẳng định, việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ của ông Truyền trước khi về hưu cũng sẽ không bỏ qua.

“Nhưng chúng ta phải kiên trì. Có dư luận về cán bộ nhưng cũng phải qua nhiều khâu xác minh, kiểm tra thận trọng thì mới kết luận được. Còn việc xử lý thế nào, kể cả việc khai trừ khỏi Đảng, Ủy ban kiểm tra TƯ cũng sẽ làm tiếp. Hiện tại, TPHCM và Bến Tre đã thu hồi những căn nhà có sai phạm của ông Truyền rồi” – Tổng Bí thư cho biết.

Hoài Thu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.