Kinh tế

Bộ trưởng kinh tế 4 nước Đông Nam Á hiến kế vượt khủng hoảng Covid-19

24/08/2020, 15:27

Bộ trưởng kinh tế 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam hôm nay 24/8 tập trung bàn kế hoạch khôi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19.

img
Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Kinh tế các nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ 12.

Tại Hội nghị Bộ trưởng kinh tế các nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ 12 (CLMV) sáng nay (24/8) tại Hà Nội, các Bộ trưởng đã tập trung thảo luận phương hướng hợp tác ứng phó, khôi phục sau đại dịch Covid-19.

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 52 (AEM 52) và các hội nghị liên quan được tổ chức từ ngày 22-30/8.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đánh giá, năm 2020 là năm hết sức đặc biệt khi chủ nghĩa bảo hộ tiếp tục gia tăng, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, hoạt động kinh tế của các nước bị ảnh hưởng nặng nề.

“Những khó khăn trên đặt ra nhiều thách thức cho các nước CLMV trong việc vừa phải đảm bảo phòng chống dịch, vừa phải khôi phục phát triển kinh tế.

Đồng thời, đã có những ảnh hưởng nhất định, làm gián đoạn hoặc chậm tiến độ triển khai một số dự án, hoạt động thuộc Kế hoạch hành động CLMV dành cho năm 2020”, Bộ trưởng Công thương nói.

Trước thực tiễn đó, Bộ trưởng Công thương đề xuất các nước CLMV cần tăng cường phối hợp về chính sách, biện pháp khắc phục các khó khăn do Covid-19, tiếp tục các hoạt động hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo hình thức mới, tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, các vướng mắc trong hoạt động thương mại biên giới.

Bên cạnh đó, các nước CLMV cần tiếp tục chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về xây dựng chính sách, tạo môi trường thuận lợi để đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư đã và đang diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, đưa CLMV trở thành điểm đến quan trọng, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Đồng thời, các nước cũng cần quan tâm thực hiện các biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục đối với hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan tại các khu vực cửa khẩu biên giới, tăng cường kết nối giao thông, logistics.

“Khác với giai đoạn trước, hợp tác ứng phó và khôi phục sau dịch cần phải là một trọng tâm hợp tác của khu vực CLMV hiện nay và trong thời gian tới, phản ánh đúng nhu cầu hợp tác thực tế của các nước trong tình hình mới”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận định.

Tại hội nghị này, các Bộ trưởng đã nhất trí thông qua Kế hoạch hành động hợp tác kinh tế CLMV giai đoạn 2021-2022 với 5 lĩnh vực chính: Hợp tác thương mại và đầu tư; Thực hiện các cam kết khu vực; Kế hoạch Khôi phục sau dịch bệnh; Khung khổ phát triển CLMV: Phát triển nguồn nhân lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.