Xã hội

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Không "mở toang cửa" khi nới lỏng giãn cách xã hội

21/04/2020, 12:57

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, dự kiến, Chính phủ điều chỉnh nguy cơ và áp dụng nới lỏng giãn cách xã hội ở các địa phương đã an toàn.

img
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Nới lỏng từng bước một cách có kiểm soát

Sáng 21/4, trao đổi với Báo Giao thông, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, theo dự kiến, Thủ tướng Chính phủ sẽ đưa ra quyết định điều chỉnh nguy cơ với nhiều địa phương và áp dụng nới lỏng nhiều giải pháp phòng chống dịch Covid-19 ở các địa phương đã an toàn vào chiều mai (ngày 22/4).

Người phát ngôn Chính phủ cho biết, khi công tác kiểm soát dịch Covid-19 tốt, dịch có chiều hướng giảm thì cần phải đưa các hoạt động kinh tế, cộng đồng vào hoạt động trở lại.

“Hiện nay công tác quản lý phòng dịch khá tốt, nên cần có những giải pháp để đưa các hoạt động sản xuất kinh tế, hoạt động cộng đồng trở lại bình thường. Tuy nhiên, phải làm dần dần, việc nới lỏng phải được thực hiện từng bước, có kiểm soát chặt chẽ, với phương châm đưa hoạt động trở lại bình thường nhưng phải phòng chống dịch Covid-19 an toàn”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phân tích về việc nới lỏng giãn cách xã hội, như việc đi học lại của học sinh, cũng cần tính toán theo hướng đảm bảo giãn cách xã hội trong trường, lớp; bảo đảm các yêu cầu, điều kiện về phòng chống dịch như khử trùng lớp học, đảm bảo vệ sinh; tính toán quy mô lớp học; cho học sinh đeo khẩu trang; ăn trưa chia ca để đảm bảo giãn cách…

Trong hoạt động vận tải công cộng, sẽ nới lỏng giãn cách bằng việc dần cho hình thức này hoạt động trở lại nhưng phải tính toán, ví dụ đảm bảo lượng khách trên mỗi chuyến xe.

Riêng với các hoạt động cộng đồng như lễ hội, hoạt động tín ngưỡng tôn giáo thì chưa được hoạt động trở lại. Các chương trình hòa nhạc, ca nhạc, thể thao cần dừng, chờ một thời gian nữa để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

“Chúng ta sẽ nới lỏng từng bước, từng giải pháp chứ không thể ngay lập tức mở toang cửa, bỏ hết các giải pháp chống dịch cùng lúc”, ông Dũng nhấn mạnh.

Chưa nới lỏng chính sách nhập cảnh

Đối với chính sách nhập cảnh, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, dự kiến vẫn chưa thể nới lỏng ở thời điểm hiện tại vì nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào vẫn rất cao.

"Chủ trương của Chính phủ là ngăn chặn từ bên ngoài, giãn cách xã hội ở bên trong. Khi có ca nhiễm mới thì lập tức khoanh vùng, cách ly, dập dịch, không để hình thành và phát triển các ổ dịch", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Khi tình hình dịch đã được kiểm soát, Chính phủ sẽ dần thực hiện giải pháp nới lỏng để đồng thời cho hoạt động cộng đồng, kinh tế xã hội trở lại bình thường. Việt Nam cũng tính cho chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào để thực hiện đầu tư nhưng trước khi họ ra hoạt động tại cộng đồng thì phải cách ly.

Các tỉnh, thành sẽ có mức nới lỏng giãn cách xã hội khác nhau

Theo ông Mai Tiến Dũng, việc nới lỏng giãn cách xã hội cũng được thực hiện tuỳ vào tình hình dịch bệnh của từng địa phương. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 chiều qua (ngày 20/4), Thủ tướng cũng cho biết, sẽ xem xét để điều chỉnh các nhóm địa phương nguy cơ cao, nguy cơ và nguy cơ thấp vào ngày mai (22/4). Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Quốc gia báo cáo Thủ tướng về các nhóm nguy cơ này tại cuộc họp 22/4 để “chốt” lại. Nếu tình hình an toàn thì nhiều địa phương có thể được hạ thấp nguy cơ.

“Chiều 22/4, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ báo cáo cụ thể với Thủ tướng, từ đó Thủ tướng sẽ có quyết định việc có hay không việc nới lỏng giãn cách xã hội ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội”, ông Dũng nói.

Trước đó, tại phiên họp Thường trực Chính phủ vào chiều 20/4, đại diện TP Hà Nội kiến nghị với Chính phủ nếu đến ngày 22/4, trên địa bàn thành phố không xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới, dịch bệnh vẫn được kiểm soát, thì đề nghị Chính phủ cho điều chỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Theo đại diện của Hà Nội, cơ sở để thành phố đưa ra kiến nghị này đó là thời gian qua nhiều dấu hiệu đã cho thấy tình hình kiểm soát dịch bệnh trên toàn thành phố đã tốt dần lên.

Tuy nhiên, quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, thành phố vẫn duy trì kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh: tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; các giải pháp phát hiện, cách ly, dập dịch; giải pháp tuyên truyền để người dân tuân thủ các quy định phòng chống dịch…

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng kiến nghị Chính phủ cho thành phố dừng áp dụng Chỉ thị 16 vào ngày 22/4, đồng thời đề nghị Thủ tướng ban hành chỉ thị mới để thực hiện từ 1/5, theo tinh thần mọi hoạt động phải có quy định về an toàn dịch: đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch diệt khuẩn, giữ khoảng cách…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.