Xã hội

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Nhà nước không trưng thu dinh thự "vua Mèo"

30/08/2018, 19:56

Liên quan đến dinh thự "vua Mèo", người phát ngôn CP nhấn mạnh cơ quan nhà nước không trưng thu tài sản đó.

dinh-thu-vua-meo

Dinh thự của "vua Mèo" tại Hà Giang

Chiều nay (30/8), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2018.

Trả lời câu hỏi của báo chí về quan điểm của Chính phủ đối với việc sở hữu và quản lý dinh thự “vua Mèo” tại Hà Giang và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) khu dinh thự này nên cấp cho ai, giao ai quyền quản lý...?, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết mục tiêu của việc lập hồ sơ di tích quốc gia và di tich quốc gia đặc biệt là nhằm xây dựng các phương án bảo tồn, phát huy các giá trị.

Theo người phát ngôn Chính phủ, việc xếp hạng di tích không nhằm để xác lập hay chuyển quyền sở hữu tài sản và quyền sử dụng đất của di tích.

Cũng theo người phát ngôn Chính phủ, sau khi nhận được phản ánh của ông Vương Duy Bảo (cháu nội “vua Mèo“ Vương Chí Sình), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND tỉnh Hà Giang rà soát, báo cáo vào ngày 31/8.

"UBND tỉnh Hà Giang đã rà soát, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Phòng Văn hóa - Thông tin Huyện Đồng Văn. Vụ việc rất rõ ràng, chúng ta phải tôn trọng giữ gìn di tích, chúng ta khẳng định cơ quan nhà nước không trưng thu tài sản đó. Trong quá trình thực tiễn, liên quan đến trước đây có đầu tư, tu bổ, khi nhận được báo cáo cụ thể của UBND tỉnh Hà Giang, Chính phủ sẽ có thông tin chính thức"- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Trước đó, ngày 21/7, ông Vương Duy Bảo (cháu nội vua Mèo Vương Chí Sình) có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị giải quyết trả lại mảnh đất gắn với tòa dinh thự hơn 100 tuổi của họ Vương.

Tiếp đó, giữa tháng 8, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị của ông Vương Duy Bảo về các vấn đề liên quan đến tòa dinh thự họ Vương.

Sau khi nhận chỉ đạo của Phó Thủ tướng, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo Sở TN-MT, Sở VH-TT-DL, UBND huyện Đồng Văn xác minh, làm rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tòa dinh thự họ Vương cho Phòng VH-TT huyện Đồng Văn.

Theo báo cáo của của các ngành chức năng tỉnh Hà Giang, ngày 19/7/2012, Sở TN-MT tỉnh Hà Giang giao cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Phát triển quỹ đất phối hợp với Phòng VH-TT huyện Đồng Văn (đơn vị được UBND huyện Đồng Văn giao quản lý khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương) thực hiện đăng ký, kê khai và đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương.

Ngày 11/9/2012, thừa ủy quyền của chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, giám đốc Sở TN-MT ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu dinh thự "Vua Mèo" cho Phòng VH-TT huyện Đồng Văn.

img

Ga đường sắt đô thị quá gần hồ Gươm, Bộ GTVT nói gì?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.