Thời sự

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng:Không phát hiện vi phạm thì đừng kiểm tra nữa

21/09/2017, 06:17

Sáng 20/9, Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Y tế.

5

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu kết luận buổi làm việc

Sáng 20/9, Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Y tế. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng lưu ý lãnh đạo Bộ Y tế về báo cáo rất dài nhưng chủ yếu là những giải trình không cần thiết.

Yêu cầu hủy văn bản lạm quyền, tạo ra giấy phép con

Tổ trưởng Tổ công tác - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh quan điểm quản lý tốt, đảm bảo an ninh quốc phòng, đảm bảo sức khỏe người dân nhưng cũng phải tạo điều kiện thông thoáng, tháo gỡ khó khăn cho DN, tạo thuận lợi trong sản xuất kinh doanh, chống lợi ích nhóm, đặc biệt là việc loại bỏ các rào cản, giấy phép con. Trên cơ sở đó, Tổ công tác yêu cầu Bộ Y tế công bố rõ có bao nhiều mặt hàng phải kiểm tra, bao nhiêu thủ tục, tiền kiểm hay hậu kiểm, có thể áp dụng quản lý rủi ro được không...?

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, những vấn đề Tổ công tác đặt ra là những vấn đề Bộ đang trăn trở, quyết tâm điều chỉnh trên cơ sở công khai, minh bạch, tạo điều kiện tối đa cho DN. Sau đó, bà Tiến đã yêu cầu các lãnh đạo Bộ, các đơn vị giải trình cụ thể các vấn đề Tổ công tác nêu.

“Kiểm tra không phát hiện được gì, đừng kiểm tra nữa”

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường dành rất nhiều thời gian trình bày báo cáo về những vấn đề được Tổ công tác nêu. Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thẳng thắn nói: “Báo cáo rất dài, nhưng cái cần là phải nói rõ các nhóm sản phẩm, dịch vụ y tế có bao nhiêu thủ tục kiểm tra, tới đây giảm được bao nhiêu, còn báo cáo thế này thì tốt hết rồi chẳng còn gì nữa. Chúng tôi không muốn nghe những giải trình không cần thiết”. Ông Dũng cho hay, ông đã đi thực tế rất nhiều và thấy hết những bất cập nên giải trình, báo cáo “đừng nói quanh co”, nếu không làm được thì nói thẳng là không làm được. Tổ trưởng Tổ công tác cũng kiên quyết yêu cầu: “Nếu không phát hiện được gì thì đừng kiểm tra nữa, tốn kém cho DN”.

“Chúng tôi rất cầu thị, thẳng thắn và quyết tâm làm. Về các thủ tục hành chính đang làm sẽ do các cục, vụ báo cáo”, Thứ trưởng Cường nói, nhưng Bộ trưởng Mai Tiến Dũng quán triệt ngay: “Nếu công bố rõ ràng được thì công bố, không thì thôi. Còn cứ bao biện mà bảo chúng tôi đang làm thì chúng tôi nghe nhiều lắm rồi. Phải nói được những việc làm cụ thể”.

Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế T.Ư Nguyễn Đình Cung đánh giá, hiện người dân và DN phàn nàn nhiều nhất về ATTP. Bên cạnh đó, vấn đề thủ tục còn gây nhiều bức xúc. “Trong một thủ tục hành chính có nhiều loại hồ sơ không cần thiết thì phải xem xét, tránh sự tuỳ tiện. Bởi, ta nói một thủ tục, nhưng trong thủ tục ấy lại có rất nhiều thủ tục con, thủ tục cháu. Vì vậy, phải rút ngắn thời gian và chi phí”, ông Cung nói.

Theo ông Cung, Bộ Y tế nên lắng nghe DN nhiều hơn, đừng vội phản ứng việc đó không có, việc đó chưa nghe, vì có thì DN mới phản ánh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đồng tình với quan điểm phải tạo điều kiện cho DN, đồng thời chia sẻ, Bộ Y tế cũng phải chịu áp lực lớn khi là người gác cổng bảo vệ sức khoẻ người dân.

Cũng tại buổi làm việc, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, “rất trách Hiệp hội Dược, vì dù đã gọi điện, gửi giấy mời nhưng hiệp hội này “run” không dám dự. Theo ông Dũng, nếu ngại va chạm thì không thể đại diện cho DN. Ông Dũng quán triệt tinh thần tới đây, mỗi mặt hàng chỉ chịu sự kiểm soát kiểm tra của một bộ, một đơn vị trong bộ và chịu sự điều chỉnh của một văn bản thay vì rất nhiều như trước đây.

Đặc biệt, ông Dũng đề cập việc Bộ Y tế ban hành văn bản hành chính không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Cụ thể, sau nhiều cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kết luận không quy định yêu cầu DN phải sử dụng muối iot trong chế biến thực phẩm mà chỉ yêu cầu các DN sản xuất muối phải bổ sung iot. Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Y tế ký một công văn hoàn toàn trái ý kiến kết luận. Ông Dũng yêu cầu ngay tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế phải ra thông báo hủy bỏ Công văn 1216 do Vụ trưởng Vụ Pháp chế ký, bởi việc ký văn bản đó là lạm quyền, tạo ra giấy phép con.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.