Hạ tầng

Bộ trưởng muốn nhà thầu Nhật trở thành nhà đầu tư

10/02/2015, 18:04

Bộ trưởng cho rằng Shimizu nên đầu tư trực tiếp, đưa công nghệ mới, đào tạo nhân lực tại chỗ làm GTVT ở VN.

IMG_7593
Bộ trưởng nói Shimizu nên trở thành nhà đầu tư về CSHT GTVT tại VN

Sáng 10/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Tadashi Okamoto – Giám đốc điều hành tập đoàn Shimizu Nhật Bản.

Theo ông Tadashi Okamoto, Shimizu mong muốn được tham gia xây dựng cầu Bình Chánh. Vừa qua tập đoàn đã tham gia đấu thầu với giá thầu thấp nhất có thể cho dự án này. Tiến độ dự kiến hoàn thành cầu mà Shimizu đưa ra là 47 tháng, do quy mô lớn, địa chất khá phức tạp.

Lãnh đạo Shimizu cũng báo cáo với Bộ trưởng, mới đây tại Dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, Shimizu đã trúng thầu tuyến số 1 từ Bến Thành - Suối Tiên (Gói thầu lB). Đây là đoạn đường ngầm, được đánh giá khó thi công nhất trong cả dự án. Để thực hiện yêu cầu, Shimizu đã áp dụng công nghệ khiên đào tự động lần đầu tiên ở VN. Đây là công nghệ rất hiện đại, thi công không cần mặt bằng và đặc biệt không ảnh hưởng đến kết cấu bên trên cũng như xung quanh đường hầm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hoan nghênh và đánh giá cao việc Tập đoàn Shimizu quan tâm, tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông của Việt Nam.

Với dự án cầu Bình Chánh, Bộ trưởng đề nghị nghiên cứu kỹ lại thiết kế, giải pháp thi công để rút tiến độ xuống còn 40 tháng, “Với cùng đầu bài, nhà thầu nào có giải pháp thiết kế tốt nhất, tiến độ ngắn nhất và giá thành thấp nhất sẽ trúng thầu”.

Shimizu là tập đoàn lớn của Nhật Bản, đã có kinh nghiệm lâu năm đầu tư vào VN, tham gia thi công các công trình lớn như cầu Bãi Cháy, cầu Bính ở Hải Phòng, Bộ trưởng đề nghị nên tính toán để có chiến lược làm ăn lâu dài ở VN. Shimizu nên xây dựng quan hệ đối tác lâu dài với những DN VN có uy tín, để cùng hợp tác đầu tư tại VN. Shimizu đã là nhà thầu lớn, nay nên tính toán để trở thành nhà đầu tư, tham gia đầu tư trực tiếp vào các dự án xây dựng CSHT giao thông VN. Để khẳng định vững chắc tên tuổi của tập đoàn, Shimizu cần xúc tiến mạnh hơn nữa việc đầu tư, chuyển giao công nghệ mới, vật liệu mới, đào tạo nhân lực tại chỗ.

Ông Tadashi Okamoto đã cám ơn Bộ trưởng đã quan tâm, góp ý cho chiến lược phát triển của hãng và cho biết Shimizu sẽ nỗ lực cho kế hoạch tốt đẹp này cho tương lai lâu dài ở VN.

Shimizu là Tập đoàn xây dựng đầu tiên của Nhật Bản có mặt tại Việt Nam từ năm 1992 và từ đó đến nay tiếp tục đảm nhận nhiều dự án xây dựng dân dụng, cơ sở hạ tầng đặc biệt với những công trình có độ phức tạp cao và áp dụng những công nghệ xây dựng rất đặc biệt. Tập đoàn này hiện có 12 nghìn người, tổng doanh thu 2013 đạt 15 tỷ USD, tổng giá trị tài sản khoảng 17 tỷ USD. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.