Thời sự Quốc tế

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: “Mọi việc thành công bởi chữ Đồng!"

13/12/2021, 13:02

Lời căn dặn của Bác Hồ đã được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trân trọng trích dẫn khi chia sẻ trong Hội nghị Ngoại vụ lần thứ 20.

Đạt nhiều thành tựu ngoại giao quan trọng bất chấp dịch bệnh

Sự kiện Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 diễn ra sáng nay (13/12), tại Hà Nội với chủ đề “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của các địa phương”.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, nhấn mạnh: “Từ Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 19 năm 2018 đến nay, tình hình thế giới và khu vực đã biến chuyển rất phức tạp, sâu sắc. Trong đó, đại dịch Covid-19 kéo dài gần 2 năm qua đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế- xã hội của các quốc gia và giao lưu quốc tế”.

Dù trong bối cảnh đó, công tác đối ngoại thời gian qua đã đạt thành tựu quan trọng, khá toàn diện.

img

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại sự kiện

Nổi bật là, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; đồng thời, huy động các nguồn lực quan trọng của bên ngoài cho đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế- xã hội.

Đặc biệt, VN đã tranh thủ sự ủng hộ kịp thời, hiệu quả của quốc tế về vaccine, thiết bị y tế và thuốc điều trị Covid-19, trực tiếp phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện cho cả nước và các địa phương chuyển sang thích ứng an toàn với dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội….

Bộ trưởng nhấn mạnh, trong thành tựu chung đó của đối ngoại, có đóng góp quan trọng của đối ngoại địa phương.

Bộ trưởng Ngoại giao chia sẻ: “Như Bác Hồ từng căn dặn “mọi việc thành công bởi chữ đồng", đối ngoại địa phương chỉ có thể phát huy tốt vai trò của mình khi có sự ủng hộ và đồng thuận của các cấp chính quyền, các ban, sở, ngành tại địa phương cũng như sự chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp và hỗ trợ của các cơ quan Trung ương.

Trong đó, điểm đồng ở đây là cũng hướng đến sự phát triển bền vững của địa phương, từ đó đóng góp tích cực vào thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững đất nước”, người đứng đầu ngành Ngoại giao nói.

Gợi mở bốn định hướng thảo luận

img

Các đại biểu làm lễ chào cờ tại phiên khai mạc Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20. (Ảnh - Tuấn Anh)

Tại sự kiện Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã gợi mở 4 vấn đề để các đại biểu cùng thảo luận, dựa trên căn cứ định hướng phát triển đất nước và đường lối đối ngoại của Đảng đề ra tại Đại hội XIII, với chủ đề của Hội nghị là “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của các địa phương”.

Đó là, cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn vị trí, vai trò, nhiệm vụ của đối ngoại địa phương; xác định phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương là nhiệm vụ trung tâm của đối ngoại địa phương; không ngừng đổi mới, sáng tạo trong thực hiện công tác đối ngoại địa phương; và nâng cao năng lực của đối ngoại địa phương, trong đó then chốt là nâng cao năng lực cán bộ làm công tác đối ngoại địa phương.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đại diện Ban Đối ngoại Trung ương, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá công tác ngoại vụ địa phương đã có những bước phát triển nhanh chóng, thay đổi cả về chất và lượng, ngày càng chuyên nghiệp hơn, tham mưu đắc lực cho lãnh đạo địa phương trong việc triển khai công tác đối ngoại tại địa bàn.

img

Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. (Ảnh: Tuấn Anh/Bao quoc te)

Dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch, việc chủ động đổi mới nội dung, hình thức triển khai phù hợp đã giúp duy trì và nâng cao chất lượng giao lưu hợp tác cấp địa phương với các nước, góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư, mở ra phương hướng hợp tác mới cho các địa phương Việt Nam.

Các hoạt động hòa bình đoàn kết hữu nghị và phi chính phủ nước ngoài tại các địa phương được triển khai toàn diện, góp phần vận động, đấu tranh dư luận bảo vệ lợi ích quốc gia-dân tộc, tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế cũng như đóng góp vào phong trào tiến bộ của nhân dân các nước.

Cộng đồng doanh nghiệp địa phương cũng đã tham gia phản ánh những bất cập, hạn chế của thực trạng kinh tế vùng; hiến kế hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển vùng, tạo liên kết vùng chặt chẽ và hiệu quả hơn, thúc đẩy đầu tư vào các địa phương và phát triển doanh nghiệp.

Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Triển lãm trưng bày sản phẩm thương hiệu Việt nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam đến các đại biểu trong và ngoài nước.

Chiều cùng ngày, hoạt động “Gặp gỡ Đoàn Ngoại giao, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam” được tổ chức với gần 300 điểm cầu ở Việt Nam và quốc tế với khoảng 300 đại biểu tham dự.

Đây là cơ hội để các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi các biện pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ các địa phương Việt Nam, đẩy mạnh hội nhập quốc tế phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Hội nghị Ngoại vụ lần thứ 20 được tổ chức sau Đại hội Đảng lần thứ XIII để triển khai các định hướng mới cho công tác đối ngoại, trong đó địa phương và doanh nghiệp được đặt vào vị trí trung tâm.

Điểm mới thứ nhất của Hội nghị là được tổ chức kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến, kết nối với các điểm cầu ở trong và ngoài nước.

Điểm mới thứ hai là năm nay, Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 có tổ chức “Gặp gỡ Đoàn Ngoại giao, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam” với sự tham dự của Lãnh đạo các địa phương Việt Nam, các Đại sứ và Tổng Lãnh sự Việt Nam trên khắp thế giới, Đại diện các Đại sứ quán và Thương Vụ nước ngoài tại Hà Nội, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam và một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.