Xã hội

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Khu thương mại tự do Hải Phòng mới là ý tưởng

27/10/2021, 14:49

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, đề án xây dựng Khu thương mại tự do tại Hải Phòng hiện mới là ý tưởng, chưa có đề án, chủ trương.

Sáng nay (27/10), Quốc hội thảo luận trực tuyến về các dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế.

Trước ý kiến của đại biểu Quốc hội về nội dung xây dựng Đề án thành lập Khu thương mại tự do tại TP Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã giải trình làm rõ.

img

Đại biểu Lã Thanh Tân (đoàn Hải Phòng)

Đại biểu Lã Thanh Tân (đoàn Hải Phòng) cho biết, Hải Phòng có đề xuất về Khu thương mại tự do. Đây là đề xuất đột phá, chưa từng có tiền lệ, thể hiện quyết tâm của chính phủ và TP Hải Phòng.

Tuy nhiên, hiện nay, khái niệm Khu thương mại tự do chưa được đề cập đến trong các văn bản quy phạm phát luật.

Do đó, để thực hiện chủ trương này theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, ông Tân cho rằng, cần xác định khái niệm về khu thương mại tự do; cơ quan nào có thẩm quyền thành lập; phạm vi, ranh giới và ban hành cơ chế, chính sách, nguyên tắc áp dụng cho khu thương mại tự do để làm cơ sở, căn cứ cho Hải Phòng và các cơ quan hữu quan tổ chức nghiên cứu cụ thể để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định.

"Việc quy định hình thành khu thương mại tự do là vấn đề quan trọng, không chỉ dưới góc độ kinh tế mà còn liên quan đến yếu tố quốc phòng, an ninh, hội nhập, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Không chỉ dừng ở phạm vi cơ chế, chính sách đặc thù riêng lẻ mà cần gắn với việc xây dựng các thể chế, tiết chế pháp luật, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng", ông Tân nói.

Vị đại biểu đoàn Hải Phòng cũng cho biết cơ chế chính sách áp dụng cho khu thương mại tự do sẽ có những quy định mới, có thể vượt lên trên các luật hiện hành như Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư Luật Xây dựng, luật Ngân sách nhà nước, các quy định của pháp luật về thuế….

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn (đoàn Tiền Giang) cũng đề nghị phải có sự nghiên cứu hết sức tổng thể về mô hình quản lý cơ chế chính sách đặc thù áp dụng cho khu thương mại tự do, không chỉ riêng Hải Phòng mà còn có thể nghiên cứu để áp dụng ở các địa phương khác, báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

img

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Phát biểu giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, cơ quan soạn thảo sẽ đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan phối hợp với TP Hải Phòng nghiên cứu về đề án thành lập Khu thương mại tự do theo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng.

"Đây là vấn đề mới và vẫn dừng ở mức ý tưởng, chưa có đề án, chưa có chủ trương. Dựa trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cơ quan soạn thảo sẽ đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan phối hợp với TP Hải Phòng để xây dựng đề án, báo cáo các cấp có thẩm quyền để xem xét quyết định về chủ trương, sau đó sẽ trình ra Quốc hội", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.