Chính trị

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng:Mạng xã hội Việt Nam tương đương mạng nước ngoài

06/11/2020, 12:02

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, Việt Nam có mạng xã hội phát triển tương đương mạng xã hội nước ngoài.

img
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV vào sáng nay (6/11), trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về phát triển mạng xã hội Lotus, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, những năm gần đây, mạng xã hội tại Việt Nam có sự phát triển, năm 2018 có 47 triệu tài khoản mạng xã hội bằng khoảng 50% các mạng xã hội lớn của nước ngoài như Facebook.

Đến nay các mạng xã hội tại Việt Nam đã đạt được 96 triệu tài khoản, từng bước tạo thế cần bằng với mạng xã hội nước ngoài. Thời gian qua cũng có nhiều mạng xã hội mới ra đời, hiện có trên 800 mạng xã hội được cấp giấy phép tại Việt Nam.

Các mạng xã hội đều được xây dựng từ nguồn vốn của tư nhân theo nguyên tắc thị trường, không có vốn Nhà nước. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ hỗ trợ về truyền thông, cơ chế chính sách, hiện nay mạng Lotus có gần 3 triệu tài khoản, mạng Gato gần 6 triệu tài khoản.

Mạng xã hội trong nước phát huy thế mạnh nền tảng chuyên ngành để phát triển thị trường ngách và xây dựng các mạng xã hội chuyên nghiệp, đa dịch vụ kết hợp với thanh toán di động tạo ra hệ sinh thái số đáp ứng yêu cầu người sử dụng.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển mạng xã hội, đặc biệt là các mạng xã hội thế hệ mới với 4 đặc điểm khác biệt mạng xã hội Facebook là chia sẻ doanh thu với người dùng, có công cụ lọc ngay từ đầu đảm bảo mạng xã hội sạch, công khai thuật toán với người dùng và cho phép phát triển các nền tảng con trên nền tảng mẹ.

“Việt Nam là một trong không nhiều nước trên thế giới có các mạng xã hội phát triển tương đương mạng xã hội nước ngoài”, Bộ trưởng nói.

Tuy nhiên, đại biểu Trần Thị Diệu Thúy, đoàn TP.HCM tranh luận cho rằng, mạng xã hội Việt này còn nhiều hạn chế, không có hoạt động không có tương tác, thiếu hấp dẫn. Vì vậy cần có giải pháp phát triển mạng xã hội này.

Sẽ có thiết bị 5G made in Việt Nam

Trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu về việc Việt Nam triển khai mạng 5G có chậm trễ hay không, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định không chậm. Cụ thể, 2019 Việt Nam thử nghiệm kỹ thuật, 2020 thử nghiệm thương mại (bắt đầu kinh doanh có thu phí) và 2021 sẽ triển khai diện rộng.

Việt Nam triển khai mạng viễn thông 5G theo pha, với pha 1 ở các thành phố lớn, trung tâm đông người, khu công nghiệp và trung tâm nghiên cứu của các trường đại học. Ông Hùng cho biết chi phí không lớn vì dựa trên 70% hạ tầng đã có của 4G, gồm nhà trạm, cột ăng ten, truyền dẫn.

“Chúng ta làm 5G thì sẽ tắt 2G, 3G để giảm chi phí khai thác cho các nhà mạng. Khi triển khai diện rộng 5G, chúng ta sẽ có thiết bị 5G Việt Nam, chắc chắn chất lượng tốt, giá rẻ hơn và tiết kiệm chi phí cho nhà mạng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.