Xã hội

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng "ra mắt" ấn tượng khi trả lời chất vấn

31/10/2018, 18:15

ĐBQH đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khi lần đầu trả lời chất vấn trước QH.

ĐB Nguyễn Thanh Hồng

ĐB Nguyễn Thanh Hồng - Thường trực Uỷ ban Quốc phòng An ninh

Chiều 31/10, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương chất vấn Chính phủ, Bộ Công an về tình trạng một số cá nhân lên mạng xã hội và tự cho mình quyền “thích nói gì thì nói, thích xúc phạm ai thì xúc phạm.

ĐB này dẫn chứng sau khi Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm, có nhiều phát ngôn xúc phạm đến các Bộ trưởng, ĐBQH, điển hình có người đăng câu “đại diện cho dân đi ngược lòng dân”. Cùng với đó, ĐB này chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng về việc xử lý sim rác.

“Ra mắt” Quốc hội qua phần trả lời chất vấn đề cập đến cả các thông tin đăng trên mạng xã hội và sim rác, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thông tin trên mạng xã hội là câu chuyện toàn cầu, từ nước lớn tới nước nhỏ đều phải đối mặt và càng ngày càng phức tạp hơn. "Chúng ta mới sống trên không gian mạng được khoảng chục năm, kinh nhiệm chưa nhiều. Một số logic trong đời sống thực có thể mang áp dụng cho không gian ảo, để xử lý câu chuyện thông tin sai", Bộ trưởng Hùng nói.

bộ trưởng nguyễn mạnh hùng

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng

Theo ông Hùng, thứ nhất, phải định nghĩa tường minh thế nào là thông tin sai bằng pháp luật, việc này phải sửa một số quy định.

Thứ hai, phải có công cụ giám sát, phân tích, đánh giá. Mỗi ngày trên mạng xã hội bằng tiếng Việt có khoảng 100 triệu thông tin, không thể dùng con người để xử lý được. Tân Bộ trưởng cho biết, Bộ TT&TT bước đầu xây dựng Trung tâm quốc gia giám sát an toàn thông tin trên không gian mạng, có thể đọc được 100 triệu tin mỗi ngày, phân tích, đánh giá, phân loại.

Thứ ba, theo ông Hùng, phải có công cụ “quét rác”. Đây là câu chuyện vừa pháp luật, vừa công nghệ, mà trước hết phải chỉ ra được đầu mối của việc này và có công cụ “quét rác”- đây là yếu tố kỹ thuật, công nghệ, có thể làm được.

Đồng thời, ông nêu "cái khó" là có những mạng xã hội xuyên biên giới và cho rằng chúng ta phải mạnh tay hơn, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tuân thủ pháp luật Việt Nam, đặc biệt là các yêu cầu gỡ bỏ thông tin.

“Quan trọng nhất là cương quyết thượng tôn pháp luật, có chế tài xử lý người đưa thông tin sai trên mạng Mạng xã hội bây giờ không phải là ảo nữa mà là thật rồi, chúng ta không nên bỏ trống trận địa này”- ông Hùng nhấn mạnh.

Về chất vấn liên quan đến “sim rác”, người đứng đầu ngành TT&TT phân tích, gốc của vấn đề nằm ở chỗ ta phải có cơ sở dữ liệu công dân chính xác, phải xác định mối quan hệ của người đăng ký gắn vào sim và chứng minh nhân dân. Theo ông, nhiều nước cài vào chứng minh nhân dân thông tin ID duy nhất như ảnh, vân tay. Khi đăng ký chỉ cần cắm chứng minh nhân dân vào máy là các thông tin hiện lên để xác thực với cơ sở dữ liệu và chứng minh chủ sở hữu sim. Đây là giải pháp căn cơ nhất.

“Ta chưa làm căn cơ được thì dùng nhiều biện pháp khác, tình hình cũng tốt lên, nhưng cần nhanh chóng xây dựng cơ sở dữ liệu công dân, không chỉ cho vấn đề “sim rác” mà cho cả Chính phủ điện tử” – tân Bộ trưởng nói.

ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) giơ biển tranh luận lại.

Nhưng trước hết, đại biểu đánh giá cao tinh thần trách nhiệm Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trong đầu tiên ra mắt Quốc hội.

Trao đổi lại một số nội dung, ông Hồng cho biết đồng tình với Bộ trưởng là hiện nay không có không gian ảo, không gian mạng là môi trường tồn tại xã hội nên hoạt động trên không gian mạng phải đối xử như không gian truyền thống. 

"Việc thông tin bịa đặt, vu khống, nói xấu, phỉ báng..., Luật an ninh mạng được Quốc hội thông qua đã quy định cụ thể, có biện pháp bảo vệ an ninh mạng để giải quyết những vấn đề như chúng ta vừa nêu"- ông Hồng nói.

Vấn đề sim rác, ông Hồng chất vấn, thời các ông Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn làm Bộ trưởng TT&TT, các ĐBQH đã hỏi vấn đề này nhưng đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn.

“Tất cả các vấn đề tống tiền, phỉ báng... đều bắt đầu từ vấn đề sim rác. Quản lý nhà nước là một chuyện nhưng các DN có đồng hành và thực hiện các quy định của pháp luật hay không”- ông Hồng đặt vấn đề. Ông nói, chỉ cần ra khỏi hội trường là có thể mua được sim rác.

“Nói chờ đến bao giờ có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoàn thiện thì chúng ta quá bị động trong việc bảo vệ các Bộ trưởng, các ĐBQH”- ông Hồng nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.