Xã hội

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến không ứng cử Đại biểu Quốc hội

26/04/2016, 17:27

Trong danh sách 870 người ứng cử ĐBQH trên cả nước, không có tên của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

bo-truong-nguyen-thi-kim-tien

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không có tên trong danh sách ứng cử ĐBQH khoá XIV

Chiều 26/4, sau khi kết thúc buổi họp báo công bố danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khoá XIV, Tổng Thư ký Quốc hội, Uỷ viên Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc đã có cuộc trao đổi ngắn với báo giới.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tại nhiệm kỳ này, có một số Bộ trưởng thuộc thành viên Chính phủ không nằm trong danh sách ứng cử ĐBQH khoá XIV, trong đó có trường hợp Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Đáng chú ý, riêng với Bộ Y tế, các Thứ trưởng khác của Bộ này cũng không được giới thiệu ứng cử ĐBQH khoá XIV. 

Lý giải về trường hợp Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến không được giới thiệu ứng cử ĐBQH khoá XIV, ông Hạnh Phúc cho biết, có tất cả 15 người trong thành phần bộ máy Chính phủ sẽ tham gia ứng cử ĐBQH. Vì thế có một số Bộ trưởng sẽ được giới thiệu, một số Bộ trưởng không được giới thiệu ứng cử ĐBQH. “Điều này là để đảm bảo thành phần cho đủ cơ cấu, không thể tất cả các thành viên Chính phủ đều được giới thiệu ứng cử” – ông Phúc giải thích.

Cũng theo Tổng Thư ký Quốc hội, cử tri sẽ bầu ra 500 ĐBQH khoá XIV, vì thế phải cơ cấu cho các đơn vị cơ quan khác nữa, chứ không thể tập trung hết vào một cơ quan nào, nhất là đó lại là cơ quan hành pháp. Ngoài Bộ Y tế cũng có một số Bộ trưởng bộ ngành khác cũng không tham gia ứng cử ĐBQH khoá XIV.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến (57 tuổi, quê Hà Tĩnh) có chuyên môn phó giáo sư, tiến sĩ Y khoa. Bà là Uỷ viên Trung ương Đảng dự khuyết Khóa X, ủy viên Trung ương Đảng Khóa XI, ĐBQH Khóa XII, XIII. Bà là thành viên Chính phủ duy nhất không phải Uỷ viên T.Ư, cũng là thành viên nữ duy nhất trong bộ máy Chính phủ hiện tại.

Tại Đại hội Đảng lần thứ XII hồi tháng 1 vừa qua, ngành Y tế có hai đề cử ủy viên Trung ương là Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, tuy nhiên, cả hai không trúng cử và đây cũng là ngành duy nhất không có đại diện trong Trung ương khóa mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.