Quản lý

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Thu phí để bảo trì đường là cần thiết

25/04/2015, 23:14

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, nguồn thu phí đường bộ qua đầu phương tiện không dùng để bảo trì các tuyến đường BOT.

ductho84ceb_RAWH
 

Chiều 25/4, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, nhiều vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm như tác động môi trường tại nhà máy điện Vĩnh Tân, việc đứt cáp quang quốc tế AAG, Ngân hàng nhà nước mua lại ngân hàng Ocean Bank, băn khoăn về mức phí đường bộ… đã được nêu ra tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4/2015.

Trong đó, liên quan đến tình trạng xuất hiện thêm trạm thu phí do các dự án đường bộ được xây dựng theo hình thức BOT ngày càng nhiều. Một số hiệp hội (Hiệp hội Vận tải Hàng hoá TP.HCM, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) cho rằng cần điều chỉnh lại việc thu phí bảo trì đường bộ cho phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: "Việc thu phí để tạo nguồn vốn bảo trì hệ thống đường bộ là rất cần thiết và đang được thực hiện theo Nghị định số 18/2011/NĐ-CP của Chính phủ".

Theo Bộ trưởng Nên, nguồn thu này không sử dụng để bảo trì các dự án giao thông đường bộ BOT. Hiện nay các phương tiện giao thông đường bộ ngoài việc chịu khoản phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện, khi tham gia giao thông qua các tuyến đường bộ BOT thì vẫn phải chịu phí do được hưởng các dịch vụ giao thông tốt hơn.

Việc thu phí hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông theo hình thức BOT tại các Trạm thu phí của Nhà đầu tư dự án được thực hiện theo Nghị định số 10/2013/NĐ-CP quy định việc quản lý sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Hiện nay trên toàn quốc có 40 trạm thu phí sử dụng đường bộ trên các tuyến Quốc lộ. Về mức thu phí và khoảng cách giữa các trạm thu phí được thực hiện theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC. Riêng đối với các dự án đường cao tốc có mức thu phí riêng theo phương án hoàn vốn của từng dự án BOT.

"Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các trạm thu phí dự án BOT trên các tuyến quốc lộ, bảo đảm thực hiện đúng các quy định hiện hành và khẩn trương chỉ đạo nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ trên phạm vi toàn quốc, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định" - Bộ Trưởng Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Cũng trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, liên quan tới chủ trương kêu gọi nguồn vốn đầu tư ngoài Nhà nước đối với hạ tầng xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông (cảng, hàng không, đường sắt...) đang thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân và các nhà đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho rằng đây là việc làm rất cần thiết trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn hạn chế.

Trong thời gian qua, các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước về xã hội hoá đầu tư phát triển các dự án kết cấu hạ tầng, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng công trình, chất lượng dịch vụ, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Trong quá trình triển khai, đã chú trọng bảo đảm vai trò quản lý của Nhà nước, nhất là đối với các lĩnh vực nhạy cảm liên quan đến an ninh quốc phòng, dân sinh; kiểm soát độc quyền, công khai, minh bạch; hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng; không làm thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước.

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 13 của Trung ương về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, vừa bảo đảm vai trò quản lý của Nhà nước, vừa tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện và huy động tối đa các nguồn lực nhất là nguồn lực xã hội đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo quy hoạch, Bộ trưởng Nên cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.