Hạ tầng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiểm tra cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Đến 20h tối 21/11 đoàn công tác của Bộ GTVT mới kết thúc buổi kiểm tra dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dưới trời mưa nặng hạt.

Chiều 21/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Đây là một trong 4 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ thông xe kỹ thuật vào 31/12/2022 nên nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân cả nước.

Làm xuyên Tết để khánh thành đúng dịp 30/4

15h chiều 21/11, tại đầu tuyến cao tốc ở huyện Vĩnh Hảo, đoàn công tác đến điểm Km134 là điểm đầu của dự án. Trời mưa tầm tã. Hàng trăm xe lu, máy thảm nhựa, xe cuốc phải nằm xếp hàng dọc tuyến.

img

20h tối 21/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiểm tra tiến độ thi công nút giao tại thị trấn Ma Lâm và động viên các công nhân đang thi công tại đây. "Cố gắng nhé, Tết này làm xuyên Tết, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2023 rồi sau đó sẽ nghỉ bù cùng gia đình", Bộ trưởng động viên.

Vĩnh Hảo vốn là vùng đất thuộc diện ít mưa nhất cả nước, thế nhưng 3 ngày qua trời mưa liên tục. Bất thường hơn là miền Nam đã bước vào mùa khô nhưng trời vẫn mưa lớn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trực tiếp phụ trách dự án cho biết, 80 ngày kể từ ngày phát động 120 ngày thông xe kỹ thuật dự án, gần một nửa thời gian mưa.

Nói như vậy để thấy rằng những điều bất thường của thời tiết ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Toàn công trường may mắn có một cầu vượt tại Km134+700 thuộc tuyến đường Liên Hương - Phan Dũng để đoàn dừng lại nghe báo cáo.

Báo cáo về tiến độ dự án, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án 7, cho biết cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8km đi qua tỉnh Bình Thuận.

Thuận lợi lớn nhất là từ khi bắt đầu triển khai, công tác GPMB đã đạt hơn 90%. Tuy vậy, những khó khăn về nguồn đất đắp, dịch bệnh, giá vật liệu tăng… đã khiến dự án bị ảnh hưởng rất lớn.

Với sự chỉ đạo quyết liệu của lãnh đạo Bộ GTVT, trong 3 tháng gần đây mỗi tháng dự án đạt hơn 10%. Sản lượng toàn dự án đến nay đã đạt trên 60,19%, chậm 6,7% so với kế hoạch.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng ông Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tặng quà động viên công nhân tại gói thầu XL04.

Khi nghe lãnh đạo Ban quản lý dự án, các nhà thầu báo cáo tiến độ từng gói thầu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, tiến độ của dự án hiện nay đã chậm so với kế hoạch. Các nguyên nhân đã được phân tích rõ, trách nhiệm chính là thuộc về Ban quản lý dự án và các nhà thầu.

“Thông xe toàn tuyến đã chốt 31/12, vậy bao giờ khánh thành và đưa vào khai thác, quý I/2023 được không?”, Bộ trưởng truy vấn.

“Với quyết tâm của các nhà thầu, máy móc thiết bị, nhân lực huy động như hiện nay sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào 30/4/2023”, ông Minh khẳng định.

“Vậy tinh thần là các nhà thầu tổ chức thi công cật lực từ nay đến cuối năm để thông xe toàn tuyến. Sau đó thi công xuyên Tết để khánh thành đưa vào khai thác dịp 30/4/2023”, Bộ trưởng chốt.

Định mức đơn giá giai đoạn 2 sẽ sát với thực tiễn

Sau khi kiểm tra tại gói thầu XL01, XL02, trời tiếp tục mưa nặng hạt, mới chỉ 17h30 nhưng trời đã tối mịt. Đoàn công tác của Bộ GTVT tiếp tục đi kiểm tra các gói XL03, XL04. Đường trơn, trời tối, nhiều đoạn đã thảm được bê tông nhựa nhưng có đoạn chưa thi công xong nền đường, việc lưu thông cực kỳ khó khăn.

Nhiều đoạn nhà thầu chong đèn tổ chức thi công ca 3, chủ yếu là vận chuyển và tập kết vật liệu đến công trường để chờ trời nắng sẽ thi công đồng loạt.

img

Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra gói thầu XL03 lúc hơn 19h30 tối 21/11.

Tại gói nút giao cầu vượt ở thị trấn Ma Lâm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng động viên các công nhân thi công ban đêm. Có công nhân từ Hà Tĩnh, Hà Nội tham gia vào dự án ngay từ đầu. “Cố gắng lên nhé, tinh thần là sẽ thi công xuyên Tết để khánh thành dịp 30/4 năm tới rồi về nghỉ bù nhé”, Bộ trưởng động viên.

Tại buổi kiểm tra dự án, Bộ trưởng cũng nghe các nhà thầu nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công dự án cao tốc.

Ông Phạm Minh Châu, Phó TGĐ Tập đoàn Đạt Phương, đơn vị thi công gói thầu XL01 cho rằng một trong những nguyên nhân khiến dự án bị chậm là do khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu đất đắp. Vì vậy, khi triển khai các dự án thành phần cao tốc giai đoạn 2 cần tính toán kỹ để không lặp lại vấn đề này.

img

Trong đợt kiểm tra lần này, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chốt ngày hoàn thành toàn bộ dự án là dịp 30/4/2023

Trong khi đó, ông Lương Minh Tường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phúc Lộc đang thi công gói thầu XL03 cho rằng định mức đơn giá tính chưa sát thực tế khiến nhà thầu gặp khó khăn trong quá trình thi công.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết sắp tới Bộ triển khai 25 gói thầu của các dự án cao tốc giai đoạn 2. Vì vậy, các nhà thầu hôm nay nếu muốn tham gia giai đoạn 2 thì phải làm tốt, làm nhanh.

Với những ý kiến của các nhà thầu liên quan đến định mức đơn giá, Bộ sẽ xem xét để cùng cơ quan chức năng xây dựng sao cho sát với thực tiễn hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.