Quản lý

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng gặp mặt, chúc Tết cán bộ hưu trí GTVT

18/01/2023, 14:45

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng gặp mặt, chúc Tết cán bộ hưu trí, mong nhận được sự góp ý, ủng hộ vào sự phát triển ngành GTVT.

Tỷ lệ giải ngân duy trì nhóm đứng đầu của các Bộ ngành

Sáng nay (18/1), Bộ GTVT tổ chức gặp mặt cán bộ, công chức, viên chức khối cơ quan Bộ nhân dịp Xuân Quý Mão 2023.

Đến dự có đông đảo các cán bộ hưu trí nguyên là Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ GTVT, các công chức, viên chức, người lao động công tác tại Cơ quan Bộ GTVT qua các thời kỳ…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng gửi lời cảm ơn tới các cán bộ hưu trí về những đóng góp cho ngành trong thời gian qua và chúc các cán bộ hưu trí mạnh khỏe, gia đình An khang - Thịnh vượng.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thông tin với các cán bộ hưu trí về những kết quả nổi bật của ngành GTVT trong năm 2023

Bộ trưởng cho biết, ngành GTVT có rất nhiều mục tiêu quan trọng với khối lượng công việc lớn nhất từ trước tới nay. Nhưng với quyết tâm và trách nhiệm, tập thể lãnh đạo Bộ, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT đã đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, làm việc không kể ngày đêm; phát huy trí tuệ tập thể, nỗ lực triển khai đồng bộ, quyết liệt với nhiều giải pháp phù hợp.

Trong đó, đã hoàn thành nhiệm vụ tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, tạo môi trường bình đẳng, lành mạnh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đã trình Chính phủ ban hành 8/8 Nghị định, ban hành theo thẩm quyền 49 Thông tư, đạt 100% kế hoạch. Hoàn thành 5/5 quy hoạch ngành quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 4/5 quy hoạch.

Hoạt động vận tải đã phục hồi trên cả 5 lĩnh vực, sản lượng các loại hình vận tải đều tăng trưởng ấn tượng. So với năm 2021, khối lượng hàng hóa vận chuyển tăng 23,7%; hành khách tăng 52,8%. Đáng chú ý là vận tải hành khách ngành hàng không và đường sắt tăng trưởng 3 con số.

Quốc hội khóa XV thông qua chủ trương đầu tư 6 dự án quan trọng quốc gia. Hoàn thành và đưa vào khai thác 22 dự án; trong đó có nhiều dự án quan trọng như cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, đường cất hạ cánh tại 2 cảng Hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất, đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, 2 dự án đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP. HCM, thông xe tuyến chính 3 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1... Hoàn thiện thủ tục khởi công 18 dự án động lực.

“Đặc biệt lần đầu tiên ngành GTVT tổ chức khởi công đồng loạt theo hình thức trực tuyến 12 dự án thành phần dự án đường bộ cao tốc Bắc -Nam phía Đông. Đáng chú ý, tính từ thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư đến thời điểm khởi công chỉ chưa đầy 1 năm, rút ngắn hơn một nửa thời gian chuẩn bị so với thủ tục thông thường trước đây.”, Bộ trưởng Thắng nói và cho biết thêm, tỷ lệ giải ngân của Bộ GTVT tiếp tục duy trì trong nhóm đầu của các bộ ngành.

Tính đến 31/12/2022, Bộ GTVT giải ngân được 47.905 tỷ, khoảng 87% kế hoạch, trong khi bình quân cả nước khoảng 75%; dự kiến hết năm tài chính, sẽ giải ngân được 95,7% tổng kế hoạch được giao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng Thắng cũng thẳng thắn nêu những tồn tại hạn chế cần khắc phục trong năm 2023. Theo đó, nhiều quy định của pháp luật chưa được sửa đổi đồng bộ, kịp thời nên còn vướng mắc, chồng chéo, chưa rõ ràng, gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cùng các Thứ trưởng trao quà, chúc Tết các lãnh đạo, cán bộ hưu trí

Tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... vẫn còn diễn ra dẫn đến số người chết vì TNGT giảm so với năm 2019 nhưng tăng so với năm 2021.

Tiến độ chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công một số dự án còn chậm so với yêu cầu. Nguồn vốn sự nghiệp kinh tế bố trí cho công tác bảo trì còn hạn chế chỉ đáp ứng được khoảng 40%. Một số lĩnh vực diễn biến phức tạp, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa phù hợp, chưa phát hiện kịp thời hành vi sai phạm nên để xảy ra một số vụ việc đau lòng như vụ việc ở Cục Đăng kiểm VN, Cục Đường thủy nội địa VN gần đây...

Mục tiêu đảm bảo tiến độ, chất lượng và không đội vốn dự án

Về nhiệm vụ năm 2023, Bộ trưởng Thắng cho biết, Bộ GTVT tiếp tục được giao thực hiện nguồn vốn đầu tư công rất lớn, trên 95 nghìn tỷ, chủ yếu cho các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông cả hai giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025.

Đây là áp lực lớn, Bộ GTVT quyết tâm phân bổ nguồn vốn này vào công trình sao cho phải đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, không đội vốn và không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực.

Cùng đó, chủ động rà soát, xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực GTVT; Đẩy mạnh hơn nữa công tác phân cấp, phân quyền, nhất là tháo gỡ những nội dung còn chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động của người dân, doanh nghiệp, những vướng mắc trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý hoạt động vận tải để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ cũng như sản lượng vận tải. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, nhất là Bộ Công an để triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT, giảm ùn tắc giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm..., góp phần giảm TNGT từ 5-10% so với năm 2022 trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Đẩy mạnh cải cách hành chính; sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước; đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử và chuyển đổi số theo hướng lấy người dân là trung tâm phục vụ...

“Trong suốt chặng đường 78 năm xây dựng và trưởng thành với nhiều khó khăn, thách thức, song với sự nỗ lực, với những đóng góp về sức lực, trí tuệ, tâm huyết của các thế hệ đi trước, ngành GTVT đã có những thành tựu, vinh quang và dấu ấn gắn liền với quá trình phát triển của đất nước.

Để tiếp tục thực hiện thành công các nhiệm vụ đề ra trong năm 2023 và kế hoạch giai đoạn 2021-2025, ngoài nỗ lực lớn, quyết tâm cao của ngành GTVT, chúng tôi rất mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến, đóng góp, sự quan tâm, dõi theo của các đồng chí cán bộ hưu trí.”, Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.

img

Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng chúc mừng các thành quả Bộ GTVT đạt được trong năm 2022, đồng thời bày tỏ kỳ vọng những kết quả tốt đẹp hơn nữa trong năm 2023

Chúc mừng lãnh đạo, CBCNV toàn ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022, nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết luôn quan tâm, theo dõi sự phát triển của ngành GTVT và rất ấn tượng, vui mừng trước những thành tựu của ngành trong năm 2022, đặc biệt là về kết cấu hạ tầng. Đồng thời chia sẻ với những khó khăn đang đặt ra trong quá trình phát triển ngành GTVT, trước áp lực xây dựng kết cấu hạ tầng, áp lực về quản lý vận tải…

Tuy nhiên, nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng bày tỏ băn khoăn: Thời gian chuẩn bị cho triển khai thực hiện các dự án cao tốc được rút ngắn hơn so với trước là điều rất tốt, nhưng cũng phải chú ý tiềm ẩn những sai sót trong áp dụng quy định pháp luật, về thể chế, cơ chế.

“Các cán bộ, công chức, viên chức đều mong muốn đưa dự án vào triển khai một cách nhanh nhất, tốt nhất để phục vụ người dân, xã hội nhưng vẫn phải chú ý các yếu tố pháp luật, thể chế, cơ chế một cách đầy đủ.

Về năm 2023, cán bộ hưu trí chúng tôi rất kỳ vọng, với các dự án đang triển khai lớn, với các thể chế, cơ chế mà Bộ GTVT đưa ra để khởi động cho thời kỳ mới, chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành công.”, nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.