Đường bộ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu 4 nguyên tắc tăng tốc giải ngân

01/02/2023, 18:57

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu thực hiện 4 nguyên tắc, đảm bảo hiệu quả giải ngân cao nhất kế hoạch vốn khổng lồ của Bộ GTVT năm 2023…

Thi công nhanh nhất, khởi công càng sớm càng tốt

Chiều nay (1/2), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện các dự án giao thông và tình hình giải ngân vốn đầu tư công của Bộ GTVT.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Xác định kế hoạch vốn Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2023 là rất lớn, Bộ trưởng nhấn mạnh: Nhiệm vụ giải ngân sẽ khó hoàn thành nếu không có sự chủ động, sáng tạo.

Theo Bộ trưởng, năm 2023, Bộ GTVT đăng ký kế hoạch vốn 72.000 tỷ đồng. Tuy nhiên Chính phủ giao thêm cho Bộ hơn 22.000 tỷ, do đó, Bộ phải giải ngân một số vốn “khổng lồ”, lên đến hơn 94.000 tỷ đồng, gấp 1,7 lần năm 2022 và 2,2 lần năm 2021.

“Cục Quản lý đầu tư xây dựng phải là đầu mối tham mưu cho lãnh đạo Bộ giải pháp xử lý các vướng mắc chính cản trở tiến độ dự án (mặt bằng, vật liệu, bãi đổ thải, công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật,..).

Cục cũng phải tham mưu thành lập tổ chuyên biệt giải quyết vướng mắc một cách thống nhất, đồng bộ, kịp thời tại các dự án, tránh những bất cập giai đoạn 1 gặp phải”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.

Đánh giá, khối lượng vốn giải ngân năm mới chủ yếu tập trung vào các dự án cao tốc, đặc biệt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và giai đoạn 2, Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư/Ban QLDA phải tập trung vào 4 mấu chốt.

Thứ nhất, các dự án mới phải phấn đấu khởi công càng sớm càng tốt.

Thứ hai, công tác GPMB phải càng nhanh càng tốt. Đơn cử như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2, không phải thời gian được Chính phủ ấn định là quý 2/2023. Tuy nhiên, chủ đầu tư/Ban QLDA phải xác định tư tưởng và hành động một cách quyết liệt, chủ động, bám sát, phối hợp, hỗ trợ địa phương để hoàn thành trong thời gian sớm nhất, nhanh nhất, đảm bảo sớm khởi công, tăng tốc thi công dự án.

Thứ ba, đối với các dự án, việc thi công phải nhanh nhất, nhiều nhất có thể. Cần phải nói thêm, năm nay ngành GTVT không thiếu tiền, chủ đầu tư/ban QLDA đẩy nhanh bao nhiêu sẽ được bố trí đủ tiền bằng đó.

Cuối cùng là các dự án giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với quy mô gói thầu lớn, phải thực hiện theo phương châm “vừa chạy, vừa xếp hàng”, có thể triển khai song song nhiều việc. Ví dụ, vừa thiết kế bản vẽ thi công, vừa thi công trên cơ sở bản vẽ được duyệt, vừa xây dựng phương án mua vật liệu ở các mỏ thương mại, đảm bảo vật liệu thi công trong thời gian đầu, vừa đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép mỏ vật liệu mới,…”, Bộ trưởng nêu, đồng thời yêu cầu tất cả các nguyên tắc trên phải được thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Tính nhanh phương án giải ngân năm 2023, theo Bộ trưởng, để đáp ứng kế hoạch vốn được giao, bình quân mỗi tháng, Bộ GTVT phải giải ngân một khối lượng “khổng lồ”, khoảng 8.000 tỷ đồng so với mức 2.500 - 3.000 tỷ đồng trong năm 2022.

“Riêng tháng 1/2023, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 1,81% bởi lý do khách quan rơi vào dịp Tết. Nhưng nguyên tắc là tháng nào thấp, dù khách quan hay chủ quan đều phải được bù vào các tháng tiếp theo.

Với khối lượng vốn thế này, chủ đầu tư/Ban QLDA phải chủ động từ thủ tục đầu tư đến công tác huy động nguồn lực triển khai thi công dự án, huy động sẵn vật tư, vật liệu, nhân lực thi công cuốn chiếu các hạng mục thuận lợi về công địa. Phải xây dựng được kế hoạch giải ngân chi tiết từng tuần, từng tháng, làm cơ sở điều hành, đôn đốc”, Bộ trưởng nói.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư phải chủ động kiểm tra, xử lý nghiêm các nhà thầu yếu kém, ngăn chặn tình trạng chậm tiến độ, ảnh hưởng đến kết quả giải ngân - Ảnh minh họa.

Chủ đầu tư toàn quyền xử lý nhà thầu yếu kém

Tỏ ý không hài lòng về tình trạng chậm tiến độ ở một số dự án, đặc biệt là các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các Ban QLDA phải chỉ đạo sát sao, kiểm tra, lập biên bản xử lý các nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu theo quy định trong hợp đồng ký kết.

“Tôi chưa bao giờ nói với các đồng chí nhà thầu nào vi phạm phải nương nhẹ hay xin ý kiến. Giao toàn quyền để các đồng chí làm. Nếu không thực hiện được, lãnh đạo Bộ phải trực tiếp xử lý, khi đó chủ đầu tư/Ban QLDA cũng phải chịu trách nhiệm chứ không riêng nhà thầu.

Không để tình trạng nhà thầu cứ chậm, cứ vi phạm nhưng lại không có hành động cụ thể. Nhà thầu nào không đáp ứng được tiến độ thì không được phép tham gia thêm bất cứ công trình nào của Bộ GTVT”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Với lực lượng tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, Bộ trưởng yêu cầu nâng cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với nhà thầu trong thiết kế, thi công, nghiệm thu, quyết toán công trình, không để việc thi công, quyết toán chậm trễ chỉ vì tư vấn không thực thi đầy đủ nhiệm vụ theo hợp đồng.

img

Thời điểm hiện tại, Bộ GTVT đã phân khai gần hết kế hoạch vốn năm 2023 để làm cơ sở cho các chủ đầu tư/ban QLDA xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể - Ảnh minh họa.

Đã phân khai gần hết kế hoạch vốn năm mới

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp. ông Bùi Quang Thái, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Vụ KH-ĐT) cho biết, trên cơ sở kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2023 (94.161 tỷ đồng), ngay từ đầu năm, Bộ GTVT đã ban hành ngay chỉ thị đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công và kịp thời giao chi tiết đợt 1 cho các dự án đầy đủ thủ tục với tổng số vốn 94.135 tỷ đồng (đạt 99,97%).

Trong đó, nguồn vốn nước ngoài đã được giao 100% kế hoạch (4.958 tỷ đồng). Vốn trong nước đã giao 89.177, đạt 99,97% kế hoạch.

Còn lại hơn 26 tỷ đồng kế hoạch được giao từ nguồn thu xử lý sắp xếp nhà đất cho các bộ, cơ quan TƯ do không có kế hoạch trung hạn, không bảo đảm điều kiện giao kế hoạch năm nên chưa thể phân bổ chi tiết và cần báo cáo cấp có thẩm quyền hướng dẫn thủ tục phân bổ kế hoạch.

"Trong tổng số vốn đã phân khai, các chủ đầu tư/Ban QLDA thuộc Bộ được giao 86.094 tỷ đồng (chiếm 91,5%); các chủ đầu tư khác (VEC, các Tổng công ty, Sở GTVT các tỉnh…) được giao 8.040 tỷ đồng (chiếm 8,5%).

Theo nhóm dự án, các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được giao 17.889 tỷ đồng (chiếm 19% kế hoạch vốn được giao); Các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được giao 45.266 tỷ đồng (chiếm 48%); Các dự án ODA được giao 7.784 tỷ đồng (chiếm 8,3%); Các dự án trọng điểm, cấp bách được giao 2.259 tỷ đồng (chiếm 2,4%); Các dự án giao thông trong nước còn lại được giao 20.977 (chiếm 22,3%)", ông Thái cho hay.

Cũng theo ông Thái, trên cơ sở kế hoạch vốn được giao, đến nay, khối lượng giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của Bộ GTVT đã đạt 1.700 tỷ đồng, đạt 1,81%. Mức giải ngân này cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 giải ngân được 761 tỷ đồng, đạt 1,38%.

Về kết quả giải ngân năm 2022 của Bộ GTVT, lãnh đạo Vụ KH-ĐT cho biết, theo số liệu thống kê, dự kiến năm 2022 giải ngân được 52.969 tỷ đồng, đạt 96,2% kế hoạch được giao.

"Kết quả giải ngân năm 2022 của Bộ GTVT đảm bảo mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch được giao theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cao hơn mức bình quân cả nước (khoảng 92,7%) và kết quả giải ngân năm 2021 (đạt 93,7%)", ông Thái thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.