Đăng kiểm

Cơ bản không còn tình trạng ùn tắc đăng kiểm ô tô

31/01/2023, 16:07

Cục Đăng kiểm VN đang báo cáo cơ quan chức năng xem xét, cho các trung tâm đăng kiểm tại Thái Bình, Hòa Bình hoạt động trở lại.

Báo cáo tại cuộc họp giao ban tháng 1/2023 của Bộ GTVT chiều nay (31/1), ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Đăng Kiểm VN cho biết, trong tháng đầu năm 2023, đơn vị này vẫn đang tiếp tục tập trung cho hai nhiệm vụ lớn: duy trì ổn định hoạt động các trung tâm đăng kiểm, phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và phối hợp vơi cơ quan liên qua tìm nguyên nhân gốc rễ, xử lý, phòng ngừa các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

img

Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Đăng kiểm VN báo cáo tại cuộc họp giao ban của Bộ GTVT chiều nay (31/1). Ảnh: Tạ Hải.

Hiện tại, có 31 đơn vị đăng kiểm trên cả nước đang tạm dừng hoạt động. Trong đó, Hà Nội chiếm số lượng nhiều nhất với 11 trung tâm, TP.HCM tạm dừng 6 trung tâm, Thái Bình tạm dừng 2 trung tâm,…

“Mặc dù một số lượng nhất định trung tâm đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động, song, thống kê trong tháng 1/2023, trên cả nước vẫn có khoảng 530.000 lượt phương tiện được thực hiện đăng kiểm, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm trước.

Với các giải pháp cấp bách được triển khai, đến nay, tình trạng ùn ứ tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã cơ bản được giải quyết”, ông Hải thông tin.

Trong tháng 2/2023, Cục Đăng kiểm VN sẽ tiếp tục duy trì các giải pháp cấp bách, đảm bảo ổn định trong hoạt động các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

“Đối với các trung tâm đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động tại các tỉnh: Thái Bình, Hòa Bình,… Cục Đăng kiểm cũng đang báo cáo cơ quan chức năng xem xét cho phép mở lại. Nếu được chấp thuận, Cục sẽ điều động các đăng kiểm viên tại các đơn vị khác đến thực hiện công tác chuyên môn, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp", ông Hải thông tin.

Nhằm ngăn chặn các “lỗ hổng”, ngăn chặn hành vi tham nhũng, tiêu cực, theo ông Nguyễn Vũ Hải, Cục Đăng kiểm VN cũng đang rà soát các văn bản QPPL liên quan, đề xuất sửa đổi bổ sung ngay các quy định cho phù hợp với thực tiễn.

Đơn cử như Thông tư 16 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang được xem xét, lấy ý kiến xây dựng dự thảo điều chỉnh, bỏ việc kiểm định lần đầu đối với xe lắp ráp mới để giảm bớt áp lực cho người dân.

Nghị định 139 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới cũng đang được nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định về tăng cường nguồn nhân lực, chuyển đổi số trong đăng kiểm.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN phải đẩy nhanh rà soát các văn bản quy định pháp luật liên quan hiện hữu.

“Phải xem cái gì cần phải mở, cái gì phải siết. Không để xảy ra tình trạng thích thì mở, mở tràn lan trung tâm đăng kiểm. Phải có “hàng rào” ngăn chặn tiêu cực”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.