Chính trị

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "ĐBSCL có 300km cao tốc vào năm 2025 là khả thi"

10/11/2020, 09:57

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời hàng loạt câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến lĩnh vực giao thông, sáng 10/11.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

300 km đường cao tốc vùng ĐBSCL là khả thi

Sáng 10/11, Quốc hội bước sang ngày cuối cùng của phiên chất vấn kéo dài 2,5 ngày. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trả lời hàng loạt câu hỏi của các đại biểu liên quan đến lĩnh vực giao thông.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Thị Yến Linh về đầu tư các tuyến đường cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đến năm 2025, ĐBSCL sẽ có 300 km đường cao tốc. Bộ trưởng cho biết, con số này được Bộ GTVT tính toán rất có cơ sở.

Thứ nhất, hiện nay chúng ta đang có 40km đường cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương, cuối năm nay sẽ thông xe từ Trung Lương đến Mỹ Thuận (dài 54km). Theo kế hoạch của nhà đầu tư, năm 2021 sẽ thảm nhựa để đưa toàn bộ 54km này vào sử dụng và có 7km đường kết nối vào cầu Mỹ Thuận 2.

Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai cả 4 gói thầu và theo kế hoạch đến năm 2023 chúng ta sẽ xong cầu Mỹ Thuận 2.

Đối với 23km từ cầu Mỹ Thuận đến Cần Thơ, trong tháng 12 tới Thủ tướng Chính phủ sẽ phát lệnh khởi công cả 3 gói thầu.

Phần còn lại, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu và Quốc hội cũng đã thảo luận, sẽ thông tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau vào năm 2025. Như vậy đoạn từ TP.Cần Thơ đến TP.Cà Mau dài khoảng 170km sẽ là ưu tiên số 1 trong nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Ngoài ra còn một đoạn nữa từ cầu Cao Lãnh ra An Hữu dài 30km, khi làm xong thì từ TP.HCM đi Kiên Giang sẽ có nhánh thứ 2 đi cao tốc.

“Nếu hoàn thành đúng kế hoạch của Chính phủ thì đến năm 2025 chúng ta có thể có 400km đường cao tốc. Tuy nhiên vẫn còn rủi ro, vì thế xin báo cáo Quốc hội là từ nay đến năm 2025 sẽ có ít nhất 300km đường cao tốc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Ngoài các tuyến cao tốc, Bộ GTVT cũng đang tập trung 4 trục dọc phát triển hạ tầng giao thông ĐBSCL gồm đường Hồ Chí Minh qua Đồng Tháp Mười, QL1 được nâng cấp, tuyến cao tốc TP.HCM - Cà Mau và QL60, khởi công cầu Rạch Miễu 2. Bên cạnh đó, phát triển 4 trục ngang là QL62, cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh, đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Như vậy, cùng với đường cao tốc, 4 trục dọc và 4 trục ngang sẽ giúp giao thông vùng ĐBSCL được cải thiện.

Thu phí trở lại cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Trả lời đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) về thu phí tuyến TP.HCM - Trung Lương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, căn cứ các quy định của pháp luật, năm 2019, sau khi kết thúc hợp đồng thu phí, cao tốc TP.HCM - Trung Lương dừng thu phí.

Tuy nhiên, sau khi dừng thu phí, giao thông tuyến đường này nảy sinh nhiều bất cập, xe hai bánh cũng đi vào. Ngành GTVT đã phối hợp với công an tăng cường tuần tra kiểm soát, tuy nhiên với thực trạng giao thông hỗn loạn này, việc đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc rất khó khăn. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT và Bộ Tài chính nghiên cứu thu phí trở lại. Thời gian tới, nội dung này sẽ được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trả lời đại biểu Rơ Chăm Long, đoàn Kon Tum về cao tốc Gia Lai - Bình Định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết việc xây tuyến đường cao tốc này là cần thiết, khi có điều kiện Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xây dựng đường cao tốc này.

Tuy nhiên, trong điều kiện ngân sách còn khó khăn hiện nay, cần thiết phải nâng cấp các tuyến đường quốc lộ kết nối Tây Nguyên với vùng ven biển để phục vụ người dân tốt hơn.

Hiện Bộ GTVT đang triển khai 3 dự án kết nối Tây Nguyên với vùng ven biển là QL19 kết nối Tây Nguyên với Bình Định; dự án QL24 kết nối Kon Tum - Phú Yên; QL25 kết nối Tây Nguyên với vùng ven biển. Khi nâng cấp 3 tuyến quốc lộ này, việc đi lại của nhân dân sẽ tốt hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết thêm, hiện Chính phủ đang trình Quốc hội dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, một trong các điểm mới là sẽ thu phí các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. Đây là các tuyến đường làm song hành với quốc lộ. Do vốn đầu tư, bảo trì rất lớn, trong điều kiện ngân sách khó khăn, việc thu phí để tiếp tục có nguồn đầu tư, sửa chữa là rất cần thiết.

Khuyến khích nhà đầu tư xây sân bay

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Quang Dũng (Quảng Nam) về xã hội hóa các cảng hàng không, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định chủ trương này đang được thực hiện rất tốt. Các dịch vụ mặt đất từ bãi đỗ tàu bay, đến sửa chữa tàu bay, cung cấp xăng dầu, suất ăn đều do các doanh nghiệp tham gia theo quy định của pháp luật.

“Với tất cả dịch vụ này, các doanh nghiệp phù hợp đều có thể tham gia thực hiện trong khu vực sân bay”, Bộ trưởng Thể nói.

Tuy nhiên, sau thực tế đầu tư đề xuất xã hội hóa nhà ga hàng không ở hai cảng hàng không Đà Nẵng và Cam Ranh, Bộ trưởng cho biết đã nhận thấy một số vấn đề khiếm khuyết. Theo ông, Bộ GTVT đang kiểm điểm nội bộ, thực hiện kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, điều chỉnh một số nội dung, trong đó có nội dung quan trọng về cấp sổ đỏ cho các cảng hàng không.

“Vấn đề cấp sổ đỏ cho cảng hàng không lại liên quan đến quân sự vì tất cả cảng hàng không trước đây quân đội quản lý, sau đó chuyển dần qua dân sự”, Bộ trưởng Thể giải thích.

Bộ trưởng cho biết, trên một sân bay gồm 3 loại đất: Đất quốc phòng, đất chuyên dụng cho hàng không và đất dùng chung giữa quân đội và hàng không. Vì vậy, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, tập trung công tác kiểm đếm, đo đạc, lập sổ đỏ cho các sân bay, sau đó sẽ tiếp tục xem xét đề xuất của nhà đầu tư liên quan việc xây dựng nhà ga theo hướng xã hội hóa.

“Những sân bay mới như Vân Đồn, Lào Cai chúng tôi kêu gọi xã hội hóa toàn bộ, các doanh nghiệp có thể tham gia xây dựng toàn bộ sân bay từ đường băng đến nhà ga... Việc này không hạn chế và Chính phủ đang khuyến khích”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về hoạt động thu phí BOT của Tập đoàn Đèo Cả trên QL1 và QL26, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: Việc đặt trạm BOT Đèo Cả phù hợp với quy định vì các dự án này có hầm, có đường, thực hiện đúng quy định xây dựng ở đâu thì đặt trạm ở đó.

Theo thông tư của Bộ Tài chính quy định khoảng cách giữa các trạm BOT là 60 km, trong trường hợp đặc biệt thì có ý kiến của các địa phương. Các trạm BOT trên QL1, QL26 và tất cả các quốc lộ mà Bộ GTVT đang quản lý đều có ý kiến của UBND cấp tỉnh, trong một số trường hợp, Bộ GTVT còn xin ý kiến của HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Do đó, việc đặt trạm BOT trên QL 26 phù hợp với quy định của pháp luật.

Tư lệnh ngành GTVT cũng thẳng thắn nhìn nhận các trạm BOT hiện nay có một số bức xúc. Ví dụ trong quá trình làm chúng ta chỉ nghiên cứu theo tuyến, vấn đề liên kết giữa các quốc lộ có những hạn chế.

"Trong thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã thực hiện nhiều giải pháp, đặc biệt là giải pháp giảm chi phí cho các phương tiện xung quanh trạm BOT, giảm chi phí xã hội đến mức thấp nhất. Hiện việc giảm phí BOT liên quan đến phương án tài chính, Bộ GTVT rất mong Quốc hội, Chính phủ có những chỉ đạo để giải quyết căn cơ vấn đề này", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.