Hạ tầng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cần đột phá tiến độ giải ngân dự án giao thông

28/05/2021, 16:30

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, kết quả giải ngân trong 5 tháng đầu năm 2021 của ngành GTVT dù cao hơn bình quân cả nước, nhưng vẫn thấp.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp giao ban trực tuyến tháng 5/2021

Hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng dù ảnh hưởng Covid-19

Ngày 28/5, chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến thường kỳ tháng 5/2021 của Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tuân thủ nghiêm ngặt chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa làm tốt công việc được giao.

“Tháng 5/2021, Bộ GTVT thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo lưu thông hàng hóa. Tuy nhiên, hiện dịch đang diễn biến rất phức tạp, từng cơ quan, đơn vị phải nâng cao hơn nữa tinh thần chống dịch trong từng lĩnh vực GTVT. Đồng thời, xây dựng, diễn tập kịch bản ứng phó với tình huống xấu có thể xảy ra tại mỗi cơ quan”, Bộ trưởng nói và chỉ đạo Cục Hàng không VN xây dựng các chế tài xử lý nghiêm, thậm chí cấm bay, đối với hành khách không thực hiện quy định về phòng chống dịch Covid-19 tại sân bay.

Theo Bộ trưởng, 5 tháng và tháng 5/2021, Bộ GTVT đạt kết quả tích cực trong một số lĩnh vực như: xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2025; xây dựng 5 đề án quy hoạch các lĩnh vực của ngành GTVT; giải ngân xây dựng cơ bản; xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; công tác bảo đảm trật tự ATGT...

“Việc xây dựng thể chế, kế hoạch đầu tư công giai đoạn trung hạn là nhiệm vụ xương sống của ngành GTVT. Bộ GTVT đạt được một số kết quả tốt trong lĩnh vực này, được Thủ tướng ghi nhận”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Trước đó, Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, Bộ GTVT đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo đề án chủ trương triển khai thực hiện mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc và chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ cũng hoàn thành đàm phán, ký kết hợp đồng và triển khai thi công đối với dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Đến nay, Bộ GTVT cũng hoàn thành 5 dự thảo quy hoạch chuyên ngành GTVT giai đoạn 2021-2030 và đang trình Hội đồng thẩm định quy hoạch quốc gia theo quy định.

"Hiện sắp bước vào mùa bão lũ, Tổng cục Đường bộ VN cần chuẩn bị làm tốt công tác tham mưu kịp thời, sẵn sàng ứng phó khẩn cấp, làm tốt công tác duy trì, sửa chữa hệ thống đường bộ trong mùa bão lũ. Trong đó, ưu tiên duy trì chất lượng đồng đều hệ thống đường QL1 và đường Hồ Chí Minh", Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Về công tác giải ngân, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Quang Giang cho biết, tính đến hết tháng 5/2021, Bộ giao chi tiết 40.933/42.996 tỷ đồng (đạt 95,2% kế hoạch Thủ tướng giao); còn lại 2.062,91 tỷ đồng đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để giao chi tiết kế hoạch.

Tính đến hết tháng 5/2021, dự kiến giải ngân được 13.825 tỷ đồng, đạt khoảng hơn 32% kế hoạch đã phân bổ và đạt 32,1% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao; trong đó riêng tháng 5/2021 giải ngân được 2.898/3.357 tỷ đồng.

Cũng theo Vụ Kế hoạch đầu tư, tỷ lệ giải ngân trung bình cả nước trong 5 tháng đầu năm đạt 30%, vì vậy, tỷ lệ giải ngân của Bộ GTVT cao hơn bình quân của cả nước 2%. Tuy nhiên, kết quả giải ngân riêng trong tháng 5/2021 chưa đạt yêu cầu, một số đơn vị, dự án có kết quả giải ngân thấp.

img

5 tháng đầu năm 2021, ngành GTVT có tỷ lệ giải ngân đạt 32%, trong khi mức bình quân cả nước là 30%

Tháng 6/2021 cần đột phá về tiến độ xây dựng và giải ngân dự án

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt lưu ý các đơn vị, nhất là các ban quản lý dự án công trình giao thông, trong tháng 6/2021 phải tạo đột phá về khối lượng xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân. Hạng mục nào của dự án đã có khối lượng, phải thanh quyết toán ngay để đẩy khối lượng giải ngân; đồng thời cần đảm bảo đầy đủ quy trình quyết toán theo quy định của pháp luật và đảm bảo chất lượng công trình.

“Đến thời điểm này, tỷ lệ giải ngân của ngành GTVT chỉ cao hơn 2% so với bình quân của cả nước là thấp. Vì thế, trong tháng 6/2021, lĩnh vực xây dựng cơ bản phải đạt kết quả giải ngân tốt hơn. Dự án nào đủ điều kiện phải khởi công ngay, dự án nào vướng mắc mặt bằng, vật liệu thì giám đốc ban quản lý dự án phải đi tháo gỡ; nhà thầu vi phạm tiến độ phải xử lý kịp thời", Bộ trưởng chỉ đạo.

Cũng theo Bộ trưởng, kết quả giải ngân trong từng tháng không được thấp hơn so với kế hoạch. Bộ GTVT sẽ giao trách nhiệm giải ngân riêng cho từng dự án. Nếu dự án không có giải pháp để nâng cao kết quả giải ngân, kết quả giải ngân thấp hơn bình quân chung của cả nước sẽ xử lý trách nhiệm cán bộ. Trong tháng 6 và tháng 7/2021 phải khởi công một số dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cùng đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng kế hoạch, quy hoạch. “Các đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng 5 quy hoạch chuyên ngành GTVT ngay từ bây giờ cần bắt tay vào xây dựng cơ chế thu hút đầu tư, để sau khi quy hoạch được phê duyệt có thể triển khai sớm”, Bộ trưởng nói.

Tính toán tăng chế tài xử lý xe quá tải

Trước tình hình vi phạm chở quá tải trọng đường bộ gần đây diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị tham mưu xây dựng quy định với chế tài xử lý mạnh hơn hiện nay.

“Chúng ta cần phải điều chỉnh quy định trong luật, thông tư để có chế tài xử lý nghiêm đối với vi phạm về kiểm soát tải trọng đường bộ để bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Cần quy rõ trách nhiệm cơ quan quản lý, chính quyền địa phương và cá thể hóa trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu vấn đề và cho rằng, không thể để xe chở quá tải với tỷ lệ lớn mới xử lý nặng. Cần tính toán lại chế tài, xem có thể tịch thu xe sung công quỹ đối với xe chở quá tải. Phải xử lý nghiêm trách nhiệm của doanh nghiệp, chủ phương tiện, không thể để xảy ra tình trạng đổ thừa vi phạm cho lái xe, người làm thuê.

Trước đó, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, thời gian vừa qua, tại một số địa phương, trong đó có khu vực miền Trung tái diễn phức tạp nạn xe ô tô chở quá tải, gây tàn phá hệ thống đường bộ và ảnh hưởng đến ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.