Hạ tầng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cần sớm hoàn thiện định mức xây dựng chuyên ngành

13/01/2021, 18:34

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu sớm điều chỉnh, hoàn thiện định mức xây dựng chuyên ngành giao thông...

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Khẩn trương hoàn thành rà soát hệ thống định mức

Chiều nay (13/1), Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao kết quả đạt được trong năm 2020 của Cục QLXD&CLCTGT. Theo Bộ trưởng, Bộ GTVT có rất nhiều cục quản lý chuyên ngành nhưng Cục QLXD&CLCTGT có vai trò rất quan trọng trong việc quản lý tiến độ, chất lượng và quản lý thủ tục đầu tư xây dựng.

“Dù trách nhiệm rất nặng nề, nhưng Cục đã có nhiều đổi mới, quyết tâm cao để hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ năm 2020”, Bộ trưởng Thể đánh giá và cho biết thêm, năm 2020, Bộ GTVT đạt được nhiều chỉ tiêu tương tốt, nhất là công tác đầu tư xây dựng cơ bản, trong đó có đóng góp lớn của Cục QLXD&CLCTGT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận những kết quả đạt được của Cục QLXD&CLCTGT trong việc tham mưu kịp thời để Bộ GTVT tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại những công trình, dự án trọng điểm; Tập trung xử lý các thủ tục liên quan đến công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ để khởi công các dự án cao tốc Bắc - Nam, dự án giao thông quan trọng cấp bách...

Điểm sáng đầu tiên của Cục QLXD&CLCTGT trong năm 2020 được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ ra đó là sự đoàn kết, thống nhất của tập thể lãnh đạo đến các phòng, ban trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ.

“Công việc rất nhiều nhưng tập thể Cục QLXD&CLCTGT có sự phối hợp tốt, không quản vất vả, làm ngày làm đêm hoàn thành nhiều nhiệm vụ để giảm tải áp lực cho ngành”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Tư lệnh ngành GTVT cũng đánh giá cao Cục QLXD&CLCTGT đã tham mưu để Bộ GTVT ban hành đề án: “Đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng trong lĩnh vực GTVT” được tập thể lãnh đạo Bộ GTVT ủng hộ, đồng tình cao.

Việc ban hành đề án đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng đã giải phóng được sức lao động, tăng trách nhiệm cho Cục QLXD&CLCTGT và các cục quản lý chuyên ngành. Đặc biệt, đối với các dự án trọng điểm, Cục đã tham mưu để Bộ GTVT ban hành hồ sơ mời thầu rất chặt chẽ, khoa học đảm bảo lựa chọn được những nhà thầu tốt nhất để triển khai thi công.

Nhất là tại dự án cải tạo, nâng cấp hai đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông”.

Công tác điều hành của Cục QLXD&CLCTGT ngày càng có trọng tâm, trọng điểm, Bộ trưởng đánh giá.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT tiếp tục tập trung công tác xây dựng cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành GTVT. Đặc biệt là các cơ chế, chính sách còn khó khăn, vướng mắc để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý, tháo gỡ kịp thời.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Cục QLXD&CLCTGT khẩn trương hoàn thành việc rà soát hệ thống định mức xây dựng và triển khai ngay việc điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện định mức; Tăng cường ứng dụng quản lý công nghệ thông tin vào công tác quản lý tiến độ, chất lượng và công tác thống kê lưu trữ hồ sơ dự án.

Cùng đó, cần tiếp tục ổn định tổ chức, sắp nhân sự hợp lý theo hướng tinh gọn, hiệu quả; Phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và cơ quan liên quan để xử lý các vấn đề về kỹ thuật, đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án tuân thủ đúng quy trình, quy phạm…

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chụp ảnh lưu niệm với tập thể lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT và đại diện các cơ quan, đơn vị tham dự hội nghị

Hoàn thành thủ tục khởi công 19 dự án, khánh thành 21 công trình

Trước đó, ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, về công tác quản lý chất lượng, tiến độ, năm 2020, đơn vị này phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường 98 đợt; Tham gia các đoàn công tác do lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT chủ trì kiểm tra hiện trường các dự án 56 đợt.

“Cục QLXD&CLCTGT tham mưu Bộ GTVT ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh, phê bình 12 trường hợp còn tồn tại, khiếm khuyết về tiến độ, chất lượng, gồm: 7 chủ đầu tư/ban quản lý dự án, 2 tư vấn giám sát và 3 nhà thầu. Đồng thời, Cục QLXD&CLCTGT phối hợp với Vụ Kế hoạch - Đầu tư tham mưu Bộ GTVT công bố, đánh giá xếp hạng đối với các chủ đầu tư/ban QLDA", ông Lâm nói.

Cũng theo ông Lâm, trong năm 2020, Cục QLXD&CLCTGT tham mưu hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng để khởi công 19 dự án, gồm: Dự án cao tốc Bắc - Nam; Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; Cảng HKQT Long Thành; Kênh nối Đáy - Ninh Cơ; Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất...

Đồng thời, trong năm 2020, Cục đã kiểm tra, đôn đốc hiện trường, giải quyết xử lý các vấn đề kỹ thuật để hoàn thành 21 dự án: Hầm Hải Vân 2; Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất giai đoạn 1…

Về công tác quản lý giá thành xây dựng, quản lý đấu thầu, ông Lâm cho biết, trong năm 2020, Cục đã thẩm định 12 dự án đầu tư mới và điều chỉnh 24 dự án đầu tư; Thẩm định, điều chỉnh 228 bộ hồ sơ thiết kế, dự toán, giá trị dự toán sau thẩm định giảm 1.995 tỷ đồng (tương ứng 2,58%).

Bên cạnh đó, Cục QLXD&CLCTGT phê duyệt 132 quyết định, văn bản chấp thuận kế hoạch lựa chọn nhà thầu; thẩm định kết quả lựa chọn nhà hầu của 129 gói thầu với tổng giá gói thầu/tổng giá trúng thầu là 20.237,8/19.967,7 tỷ đồng, tổng giá trị tiết kệm là 270 tỷ đồng (tương đương 1,33%).

Trong năm 2020, Cục QLXD&CLCTGT cũng phối hợp với các đơn vị liê quan tham mưu Bộ GTVT ban hành đề án “Đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng trong lĩnh vực GTVT”; Tham mưu Bộ các văn bản trả lời 23 nội dung kiến nghị cử tri và chất vấn của đại biểu Quốc hội liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Cục QLXD&CLCTGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.