Hạ tầng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cảng Trần Đề sẽ tạo đột phá cho ĐBSCL, Sóc Trăng

20/09/2019, 15:23

“Chúng tôi kỳ vọng, cảng Trần Đề sẽ tạo đột phá lớn cho ĐBSCL nói chung và Sóc Trăng nói riêng”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

img
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng). Ảnh: Gia Minh

Sáng 20/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng).

Nhiều kiến nghị được giải đáp cặn kẽ

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri phản ánh và kiến nghị khá nhiều vấn đề liên quan đến giao thông, cùng với đó là một số vấn đề dân sinh bức xúc khác.

Cử tri Trần Thị Ngọc (thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị) kiến nghị cần sớm mở rộng tuyến QL1 từ Sóc Trăng đến giáp với Bạc Liêu và tuyến QL61B từ Phú Lộc đến Ngã Năm. Trong khi đó, cử tri Lê Thanh Loan (ngụ ấp 3, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị) kiến nghị sớm đầu tư mở rộng trung tâm huyện Thạnh Trị để trở thành đô thị văn minh, trong đó có việc xây dựng tuyến lộ hai chiều qua địa phận thị trấn Phú Lộc.

Một cử tri ở ấp 2, thị trấn Phú Lộc kiến nghị, ngành chức năng cần điều chỉnh hệ thống cống thoát nước để chống ngập trên QL1, vì mỗi khi có mưa lớn không thể thoát nước được. Song song đó, cần có giải pháp để ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến đấu nối với QL1, điển hình là nút giao giữa QL61B nối với QL1 qua khu vực thị trấn Phú Lộc...

Trước các vấn đề mà cử tri đặt ra, đại diện các Sở, ngành và lãnh đạo địa phương đã ghi nhận và đưa ra những giải pháp khá cụ thể.

img
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giải đáp các vấn đề cử tri đặt ra. Ảnh: Gia Minh

Lắng nghe các ý kiến của cử tri, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến, đồng thời ông đã có những giải đáp cặn kẽ.

Cụ thể, đối với kiến nghị về hệ thống cống thoát nước giữa QL1 với QL61B và một số công trình ở địa phương đã kết nối nhưng không hiệu quả, Bộ trưởng đề nghị Sở GTVT và địa phương rà soát và phản ánh về Bộ để giải quyết.

Về bất cập tại nút giao QL61B - QL1 tại thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị), Bộ trưởng Thể cho rằng, nút giao này đã hình thành lâu đời, nếu làm đảo tròn sẽ giải phóng mặt bằng lớn, đời sống người dân khu vực này sẽ bị xáo trộn, nhu cầu tái định cư khó khăn, chi phí làm đảo tròn tốn kém, nhưng chưa chắc đã hiệu quả...

“Nếu lưu lượng phương tiện trên QL61B lớn, khả năng có thể nghiên cứu lắp trụ đèn tín hiệu là hợp lý nhất, giải pháp này không ảnh hưởng tới người dân sinh sống ở khuc vực”, Bộ trưởng nêu quan điểm và lưu ý, địa phương cần nghiên cứu đưa ra giải pháp cụ thể trình Bộ xem xét, xử lý.

Theo Bộ trưởng, đối với đề xuất nâng cấp QL61B, hiện Bộ đang đưa vào kế hoạch trung hạn (giai đoạn 2021- 2025) để mở rộng, nâng cấp tuyến này. “Bộ sẽ cố gắng bố trí vốn mở rộng mặt đường bằng mặt cầu để bà con đi lại được thuận tiện, giúp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cố gắng cuối năm 2025 sẽ hoàn thành tuyến này”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về kiến nghị nâng cấp QL1 từ TP Cần Thơ đến Cà Mau, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, muốn mở rộng QL1 phải điều chỉnh quy hoạch. Hiện, Bộ KH&ĐT đang nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đoạn từ thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang) đến Sóc Trăng. Thời gian tới, tuyến QL1 đoạn từ Sóc Trăng lên Cần Thơ sẽ được mở rộng. Riêng đoạn từ Sóc Trăng đến Cà Mau năm tới sẽ xong quy hoạch.

Nhiều dự án giao thông quan trọng kết nối ĐBSCL

Tại buổi tiếp xúc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã thông tin thêm tới các cử tri về một số dự án giao thông quan trọng có liên quan trực tiếp đến sự phát triển của tỉnh Sóc Trăng nói riêng, cũng như tạo đột phá cho vùng ĐBSCL nói chung.

Cụ thể, đối với tuyến QL60 nối Sóc Trăng với Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang và QL1, về mặt thủ tục đến thời điểm này dự án đã được các Bộ, ngành và Chính phủ đồng ý, với tổng kinh phí là 8.040 tỷ (từ vốn ODA). Dự án sẽ làm hai cầu (1 cầu vượt qua Trần Đề, 1 qua Định An, đoạn giữa kết nối với trục đường chính của huyện Cù Lao Dung).

“Cố gắng đến năm 2025, Sóc Trăng sẽ có một cây cầu lớn nhất ĐBSCL là cầu Đại Ngãi, để bà con ở Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh khi đi TP HCM không còn ùn tắc ở cầu Rạch Miễu như hiện nay, đặc biệt rút ngắn quãng đường từ Sóc Trăng đi TP HCM khoảng 70km”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đang nghiên cứu cảng biển nước sâu Trần Đề. Hy vọng từ nay đến cuối năm, nếu Chính phủ thông qua quy hoạch, cảng Trần Đề hình thành, toàn bộ hàng hóa ở khu vực ĐBSCL sẽ sử dụng cảng này để xuất nhập hàng ra thế giới và ngược lại. Ngoài ra, khu vực xung quanh cảng Trần Đề sẽ hình thành các khu, cụm công nghiệp lớn.

“Chúng tôi kỳ vọng, cảng Trần Đề sẽ tạo đột phá lớn cho ĐBSCL nói chung và Sóc Trăng nói riêng”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Song song đó, Bộ GTVT cũng đang lập dự án đầu tư nối cảng Trần Đề của Sóc Trăng với TP Cần Thơ, TP Long Xuyên và TP Châu Đốc (An Giang) đi thẳng qua biên giới Việt Nam – Campuchia để kết nối với đường cao tốc phía Campuchia, đi thẳng về thủ đô Phnom Penh (Campuchia).

“Phương án này, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho một đơn vị của Bộ làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng để xác định vị trí, quy mô và kỳ vọng đến tháng 7/2020 dự án tiền khả thi sẽ được Chính phủ phê duyệt để chúng ta ghi vốn và đầu tư một phần trong giai đoạn 2021-2025”, Bộ trưởng thông tin và cho biết thêm, Bộ sẽ ưu tiên đoạn thi công sớm đoạn từ TP Cần Thơ đến cảng Trần Đề (Sóc Trăng) để có thêm tuyến cao tốc kết nối với cảng Trần Đề.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết thêm, Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu để xây dựng thêm một tuyến cao tốc kết nối từ TP Cần Thơ đến Mũi Cà Mau, nhằm tạo kết nối giao thông trong khu vực được tốt hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.